Thị trường

Giá rớt thê thảm, người trồng bưởi Diễn khóc ròng

30/01/2021, 08:08

Người trồng bưởi Diễn chưa bao giờ rơi vào cảnh mang ra đường bán cũng không ai mua như năm nay.

img

Ông Vương Duy Chước bên vườn bưởi Diễn trên 20 năm tuổi của mình

Thậm chí, bưởi được trồng ở những vườn trên 20 năm tuổi vốn cực kỳ đắt khách cũng không tránh được cảnh rớt giá.

Ngồi ôm bưởi khóc

Cận Tết Nguyên đán, chúng tôi tìm đến làng Phú Diễn - “thủ phủ” của giống bưởi Diễn được săn lùng, nhất là dịp Tết. Tương truyền, từ xa xưa bưởi Diễn là sản vật dùng để tiến vua. Bưởi có màu vàng, vỏ mỏng, mùi thơm thanh mát, có vị đắng nhẹ trong vị ngọt không lẫn vào đâu được.

Đập vào mắt PV Báo Giao thông là hàng dài bưởi được bày bán hai bên đường nhưng không một bóng khách hỏi mua. Bà Nguyễn Thị Hằng (tổ dân phố Đức Diễn, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đon đả mời khách ăn thử và chia sẻ, trồng bưởi đã 20 năm, nhưng chưa bao giờ bà chứng kiến cảnh bưởi Diễn ế ẩm như năm nay.

Theo bà Hằng, từ những ngày cuối tháng 11, ruột gan như lửa đốt, mất ăn mất ngủ vì hết thời hạn thu hoạch mà không có ai đến thăm ruộng.

“Tôi cũng đi dò la các nơi, tìm hết các mối quen, nhờ đến cả con cái livestream để bán hàng và tìm đối tác nhưng cũng chẳng ăn thua, chỉ bán được khoảng 1.000 quả với giá 50 nghìn đồng/quả tại vườn. Còn lại tôi phải trẩy về hơn 4.000 quả vì nếu không khi mầm lá lên, tép bưởi sẽ bị sượng”, bà Hằng nói.

Bà Hằng kể, hiện tại, ở nhà còn hơn 1.000 quả bưởi chất la liệt các góc nhà, cầu thang, bếp, phòng trọ của sinh viên. Trong khi, hàng năm, bước sang tháng 10 dương lịch, khách buôn đã đi thăm ruộng và đặt cọc hết. Trong tháng 11, họ đã trẩy sạch trơn vườn, chẳng phải mời chào ai, cũng chẳng phải mang đi đâu bán.

“Ở ngoài đồng bưởi, những ngày tháng 11, khách buôn đến mua bán rầm rập, ôtô ra vào tắc cả đường, không có chỗ đỗ. Thậm chí, các lái buôn còn tranh cướp nhau mua cho bằng được. Giá đều đều 50, 60, 70 nghìn đồng/quả, quả xấu còn lại cũng bán được giá 40 nghìn đồng. Nhà ai có bao nhiêu hết bấy nhiêu, không mặc cả, không phải bắt mối’, bà Hằng nhớ lại.

Mỗi ngày, bà Hằng dùng xe đạp chở khoảng 50 quả bưởi ngồi bán từ 8h-19h nhưng chẳng hôm nào bán hết được nửa…

Dẫn tôi về nhà, chỉ tay về đống bưởi để dưới nền nhà, bà Hằng cho biết, khoảng 100 quả sẽ nhờ con gái bán cho cơ quan, những người quen biết với giá 20-25 nghìn đồng/quả. Số bưởi còn lại bà sẽ phân loại và đưa ra đường bán với các mức giá 15, 12, 10 nghìn đồng, thậm chí là 5 nghìn đồng.

“Không phải mình tôi mà cả làng này, hàng trăm nhà trồng bưởi đều bị như vậy. Có nhà trồng cả mấy mẫu vườn cũng phải ngồi ôm bưởi mà khóc”, bà Hằng buồn bã.

Tương tự, bà Lê Thị Thắng, chủ một vườn bưởi tại làng Vân Trì (phường Minh Khai, Hà Nội) cho biết, bà trồng 3 sào bưởi nhưng đến nay phải bán tống bán tháo với giá rẻ như cho, thậm chí phải năn nỉ thương lái vào mua với giá 17 nghìn đồng/quả.

“Tôi năm nay 65 tuổi, trồng bưởi và kinh doanh bưởi từ năm 20 tuổi mà chưa bao giờ tôi rơi vào tình trạng này. Sốc quá!”, bà Thắng bày tỏ và cho biết thêm, nhà bà thu hoạch hàng nghìn quả bưởi nhưng chỉ bán được vài trăm quả giá 50 nghìn đồng; một ít giá 20-30 nghìn đồng, còn lại phải bán nốt giá 17 nghìn đồng/quả.

“Mọi năm vườn của tôi lúc nào cũng bán được giá 70 nghìn đồng/quả, nhưng năm nay không có ai hỏi mua, hoặc bị họ ép giá. Cả năm nay, tôi chỉ thu về được 20 triệu đồng cho cả đống bưởi, còn chưa đủ chi phí chăm bón, trong khi, hàng năm tôi kiếm được vài trăm triệu”, bà Thắng chia sẻ.

Hàng thượng hạng cũng rớt giá

img

Bưởi Diễn lần đầu tiên chất đống không có người hỏi mua, giá rớt còn 1/3 mọi năm

Theo sự chỉ dẫn của nhiều người trong nghề, chúng tôi đến làng Vân Trì (phường Minh Khai, Hà Nội) nơi có nhiều vườn bưởi Diễn “xịn”, lúc nào cũng bán được giá cao.

Tại vườn bưởi rộng hơn 1 mẫu của ông Vương Duy Chước - một trong những tỷ phú bưởi Diễn có tiếng nhất vùng, nhiều cây bưởi cổ, không thể đếm xuể với độ tuổi từ 25-35 năm, mỗi năm hái bán hàng vạn quả, thu nhập từ 1-2 tỷ đồng. Ông Chước dẫn chúng tôi đến từng cây bưởi để kể sự tích “vô địch số quả, vô địch chất lượng” của những cây bưởi đặc biệt.

Ông Chước cho biết, những cây bưởi của ông được kiểm tra, “chẩn đoán bệnh” hàng ngày nên chất lượng quả bao giờ cũng “vô địch” trong vùng và giá cũng khó ai theo nổi.

Song năm nay, bưởi “xịn” của ông cũng không tránh khỏi tình cảnh rớt giá. Bình thường mỗi năm ông bán giá phổ biến 80 nghìn đồng/quả, loại chất lượng cao bán 100-130 nghìn đồng/quả.

“Năm nay, tôi thu hoạch được hơn 40.000 quả nhưng chỉ bán được khoảng 5-6 nghìn quả với giá 70 nghìn đồng/quả. 20.000 quả với giá 50-60 nghìn đồng/quả. Còn lại bán với giá 33-35 nghìn đồng/quả... Dù không sợ ế do chủ yếu khách VIP đặt mua quen nhiều năm nay nhưng giá thì rớt mạnh”, ông Chước nói và cho rằng, dịch bệnh Covid-19 và ngày càng có nhiều người trồng bưởi Diễn nên những hộ như ông đang “sống dở chết dở”.

Chỉ tay vào cây bưởi có quả màu vàng nhạt, chỉ to bằng nắm tay, không sẫm màu như những cây khác, ông Chước nói rằng, phần lớn mọi người được ăn bưởi Diễn ngoài thị trường là giống bưởi này.

Còn loại cực phẩm không có để bán trên thị trường mà thường được bán cho những mối quen. Nhưng loại bưởi này năm nay cũng rớt giá mạnh, người trồng phải chất đống ở nhà.

Ông Nguyễn Văn Vinh, trưởng thôn Vân Trì cho biết, ở thôn có khoảng hơn 100 hộ trồng bưởi Diễn, ở cả khu Diễn có hàng nghìn hộ, trong đó, có khoảng 50 nhà có gốc bưởi trên 20 năm.

Nhận định thị trường, ông Vinh cho hay, mức giá năm nay giảm hơn so với năm ngoái nhưng những nhà có cây bưởi cỗi lâu năm chỉ giảm khoảng 10-20 nghìn đồng/quả. Dù vậy, đây cũng là một năm khó khăn cho những hộ trồng bưởi Diễn.

“Những hộ trồng loại bưởi “cực phẩm” nếu có được lượng khách quen lâu năm, có thương hiệu sẽ không sợ bị ế. Ngược lại, những nhà trước đây chỉ bán cho lái buôn, không có khách quen sẽ gặp khó khăn”, ông Sinh nói.

Không những giá bưởi quả giảm, mà cây bưởi Diễn cảnh cũng giảm mạnh. Ông Nguyễn Hồng Vân, chủ một vườn bưởi Diễn cảnh ở phường Minh Khai cho biết, nếu như năm ngoái bán được giá khoảng 15 triệu đồng/cây thì năm nay chỉ được khoảng 10 triệu đồng/cây (giảm khoảng 30%). Còn những loại cây ghép thì còn giảm mạnh hơn, vì chơi xong, quả không còn giá trị. Ông Vân cũng cho rằng, đây là lần đầu tiên bưởi Diễn bị rớt giá, do bưởi trên thị trường tràn lan, trà trộn từ các địa phương khiến giá ngay tại Diễn cũng chịu trận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.