Xã hội

Gia súc chết rét tăng lên gần 8.000 con

28/01/2016, 18:15

Trong đó, số nghé con chết rét nhiều nhất và cũng tăng nhanh lên gần gấp đôi với trưa ngày 27/1...

so-gia-suc-chet-ret-tang-len-gan-8000con
Tổng số gia súc chết do giá rét tăng gần gấp đôi so với trưa hôm qua. Ảnh: VNE

Cục chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, tính đến trưa nay (28/1), cả nước đã có tổng cộng 7.802 con gia súc chết do giá rét. Con số này gần gấp đôi so với con số gần 4.000 con tại thời điểm trưa ngày hôm qua (27/1).

Trong đó, số trâu, bò chết nhiều nhất là 5.919 con (trâu và nghé là 3.956 con, bò và bê là 1.963 con). Riêng nghé con, đến thời điểm này đã tăng lên đến 2.140 con, gần gấp đôi so với thời điểm trưa ngày 27/1. Bên cạnh đó, các con gia súc khác chết đến thời điểm này là 1.883 con.

Tính đến trưa này, Sơn La vẫn là địa phương có số gia súc chết nhiều nhất, tổng cộng 686 con, thứ hai là Lạng Sơn 571 con, tiếp đến là Lào Cai 410 con, Điện Biên 378 con…

Ngoài gia súc, ở một số địa phương như Thái Bình, Hà Tĩnh cũng xuất hiện tình trạng cá chết trắng đầm vì giá rét.

Cục khuyến cáo rét đậm, rét hại còn kéo dài vài ngày nữa nên người chăn nuôi cần chủ động che chắn, bảo đảm chuồng trại đủ ấm, dự trữ chất đốt để sưởi ấm, chuẩn bị thức ăn tinh bột, ngô, cám gạo, cho trâu bò uống nước có pha thêm muối để tăng sức đề kháng. Ngoài ra, không nên chăn thả trâu bò trong thời tiết giá rét kéo dài.

Trong đợt rét kỷ lục những ngày qua, băng tuyết cũng phủ kín gần 4.500 ha hoa màu và hơn 200 ha cây công nghiệp, 150.000 ha rừng của các tỉnh phía Bắc. Tuyết vùi lấp toàn bộ diện tích hoa màu của nhân dân tại các xã khu II huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Tại khu vực đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai) tuyết vẫn dày, nhiều đoạn mặt đường có băng tuyết mỏng gây nguy hiểm cho xe cộ qua khu vực này. Cảnh sát giao thông vẫn túc trực để điều phối an toàn, hạn chế xe qua lại nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, rét đậm, rét hại còn kéo dài tới hết tuần. Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia khuyến cáo các địa phương cần tiếp tục chủ động phòng chống rét để tránh thiệt hại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.