Chất lượng sống

Gia tăng bệnh nhân méo mồm, liệt mặt vì giá lạnh kéo dài

22/12/2017, 14:55

Tại BV Châm cứu TƯ, số bệnh nhân bị liệt mặt, méo mồm gia tăng do thời tiết giá lạnh kéo dài.

chư-meo-mom-liet-mat

Gia tăng bệnh nhân méo mồm, liệt mặt vì giá lạnh kéo dài

Mỗi ngày tiếp nhận hơn 20 ca méo mồm, liệt mặt 

Theo Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Điều trị Liệt vận động ngôn ngữ trẻ em, BV Châm cứu TƯ , gần đây mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 20 bệnh nhân ở tình trạng méo mồm, liệt mặt hay được gọi liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Nằm điều trị tại đây hơn 2 tuần, cơ mặt của chị Đỗ Thị H. (42 tuổi, ở Hà Nội) đã cải thiện đáng kể. Theo lời chị H., cách đây gần 1 tháng, chị dậy sớm tập thể dục, vừa mở cửa thì bị gió lạnh lùa vào. Ban đầu, chị H. chỉ cảm giác cơ mặt hơi căng, nhưng chị vẫn tiếp tục đi tập thể dục. Sau khi đi tập trở về nhà, chị thấy đau đầu nhiều, nhưng chỉ đến khi ngồi vào ăn sáng, thức ăn cứ rơi ra khỏi miệng không kiểm soát được, chị mới phát hiện mình bị méo miệng. 

Tại khoa Điều trị liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em, bé Hoàng Thị N. L. (14 tháng tuổi, quê ở Hải Dương) hiện đang chưa chứng lệch mặt. Chị Vũ Thị C. (25 tuổi, mẹ cháu L.) cho biết, chắc cũng tại sơ sểnh cho con tắm muộn nến xảy ra cơ sự này. Chị chỉ phát hiện mặt con gái mình bị méo lệch một bên, mắt nhắm, mắt mở vào sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, do không rõ bệnh tình, chị tự chữa cho con bằng cách đắp các loại lá dân gian một thời gian. Chỉ khi tình trạng của bé L. vẫn không cải thiện chị C. mới cho con đến khám và điều trị tại BV Châm cứu TƯ.

Luôn giữ ấm, không tắm muộn trong ngày lạnh

Ths.BS Dương Văn Tâm cho biết, thời điểm này bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên chủ yếu do thời tiết lạnh giá kéo dài, các bệnh nhân lại chủ quan không đề phòng gió lạnh. 

BS. Tâm cho hay, cơ chế gây nên bệnh là do lạnh đột ngột làm tổn thương gây phù nề chèn ép dây thần kinh khi chạy trong xương đá, gây mất dẫn truyền giữa thần kinh trung ương ra ngoài, từ đó gây liệt. Người bệnh rơi vào tình trạng  nhắm mắt mở trừng trừng, nhắm không kín, miệng kéo lệch về phía bên lành, rãnh mũi má bên liệt mờ hoặc mất. Bệnh nhân không thể huýt sáo hay thổi lửa như bình thường. Khi ăn, thức ăn đọng ở má bị liệt. Các nếp nhăn ở trán bị xoá mờ hoặc mất hẳn. Ngoài ra, một số người còn có các dấu hiệu đau buốt nửa đầu.

 “Méo mặt do hàn tà làm ngưng trệ kinh khí của các kinh dương ở mặt.  Để điều trị phải khu phong, tán hàn, thông kinh, hoạt lạc. Các biện pháp gồm có điện châm, thủy châm, cấy chỉ cagut vào huyệt, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại làm ôn ấm các huyệt ở mặt. Đồng thời, người bệnh phải kết hợp bằng cách giữ ấm và tự tập vận động cho cơ mặt của mình”, bác sĩ Tâm chỉ dẫn.

 Theo khuyến cáo của ông Tâm, để tránh bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên, mọi người cần cẩn trọng trong việc giữ ấm cơ thể, không tắm quá muộn, tắm nước lạnh, hạn chế uống rượu bia, đặc biệt lưu ý không nên đi tập thể dục quá sớm, khi thời tiết rất giá lạnh.

"Khi mắc bệnh, mọi người cần lưu ý, tuyệt đối không tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, đắp lá, dễ khiến bệnh trạng nặng hơn, gây khó khăn cho điều trị sau này", ông Tâm cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.