Y tế

Gia tăng cúm A, giá thuốc Tamiflu nhảy múa

25/07/2022, 14:11

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A, thuốc điều trị Tamiflu mỗi nơi một giá. Theo khuyến cáo của bác sĩ, người dân không tự ý sử dụng.

Thuốc điều trị cúm A Tamiflu giá nhảy múa

Khoảng 1 tháng nay, cúm A trái mùa bùng phát với số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày. Số liệu thống kê tại tại Trung tâm Xét nghiệm Medlatec từ ngày 1-18/7 có 4.887 trường hợp làm xét nghiệm cúm, trong đó số ca dương tính là 2.377 ca, gồm phát hiện 2.313 ca mắc cúm A (chiếm 97%) và 62 ca phát hiện mắc cúm B (chiếm 3%).

img

Thuốc Tamiflu có giá từ 520 nghìn-950 nghìn đồng/hộp

Nhóm tuổi có tỷ lệ mắc cao nhất là trên 18 tuổi chiếm 49,85%, sau đó là độ tuổi từ 1 đến 6 tuổi chiếm 32,27%, từ 6-18 tuổi chiếm 17,37% và chiếm tỷ lệ thấp nhất là dưới 1 tuổi (0.5%).

Tại các BV như Bệnh nhiệt đới TƯ, Thanh Nhàn, Đống Đa, Nhi TƯ… số ca cúm A nhập viện cũng tăng.

Số ca mắc tăng khiến nhu cầu lùng mua thuốc điều trị Tamiflu cũng tăng theo. Cả nhà chị Nguyễn Thị Hoài (Phố Huế, Hà Nội) có 3 người đều lần lượt mắc cúm. Chị Hoài cho hay, chồng chị mắc đầu tiên, đau đầu, đau người vật vã mấy ngày. Rồi đến con gái và chị cùng dấu hiệu. Vì nghi ngờ cúm A nên test và có kết quả dương tính.

“Bạn bè nói, cúm A cứ dùng Tamiflu là giảm triệu chứng rất nhanh nên tôi tìm mua. Tuy nhiên, không phải hiệu thuốc nào cũng có, nhiều nơi báo cạn hàng nên đi đến hiệu thuốc lớn thứ 3 mới có bán 520 nghìn đồng/hộp”, chị Hoài cho biết.

Qua khảo sát của PV Báo Giao thông, thị trường thuốc Tamiflu nơi có, nơi không, giá cả nhảy múa. Liên lạc với hệ thống nhà thuốc lớn Pharmacity, nhân viên nơi đây thông tin, loại thuốc này hết hàng khoảng 1 tháng nay, chưa rõ khi nào có hàng về.

Còn lại hệ thống nhà thuốc Long Châu, “Tamiflu vẫn có hàng, nhưng do nguồn hàng hạn chế nên để có thể giúp nhiều bệnh nhân tiếp cận với thuốc nhất thì Long Châu đang thiết lập hệ thống mỗi người mua 1 hộp. Long Châu bảo đảm hàng chính hãng và bình ổn giá”, đại diện Long Châu chia sẻ. Giá thuốc tại đây là 520 nghìn đồng/hộp 10 viên.

Tại nhà thuốc Phương Chính, thuốc Tamiflu được bán với giá “đang khuyến mãi” 519 nghìn đồng/hộp.

img

Ngoài thuốc chính hãng trên thị trường còn thuốc Tamiflu xách tay từ Nga

Tuy nhiên, qua khảo sát, nhiều nơi thuốc Tamiflu cũng hãng Roche này được công khai bán với giá từ 800 nghìn đồng – 950 nghìn đồng/hộp 10 viên. Như tại nhà thuốc Ngọc Anh, nhà truốc Trung tâm (ở Q. Thanh Xuân), niêm yết giá 850 nghìn đồng/hôp 10 viên; nhà thuốc Thanh Bình (Q. Thanh Xuân) giá 800 nghìn đồng/hộp 10 viên.

Tại Mua thuốc 24h, lý giải về giá thuốc Tamiflu được bán 900 nghìn đồng/hộp, tư vấn viên của nhà thuốc cho biết: “Vì nhà thuốc nhập khẩu chính hãng nên giá đắt, không như các nơi khác là hàng xách tay nên rẻ. Ở đây chúng tôi không bán hàng đó”.

Tại chợ thuốc Hapulico, ngoài thuốc Tamiflu được nhiều người gọi là hàng công ty được rao bán từ 515 nghìn – 560 nghìn đồng/hộp, không giới hạn số lượng thì nhiều chủ hàng còn rao bán Tamiflu hàng Nga xách tay “kèm bill” với giá cũng xê dịch từ 450-530 nghìn/hộp 10 viên.

Ngoài thuốc điều trị cúm A, test nhanh cúm A – B cũng được rao bán với giá từ 50 – 92 nghìn đồng/que test.

Có nên tự ý dùng thuốc điều trị Tamiflu?

Theo BS. Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM), do thuốc có các tác dụng phụ, nên không thể sử dụng tùy tiện. Tamiflu thường chỉ dùng đối với các trường hợp viêm phổi siêu vi cấp tính hoặc với người có cơ địa tiểu đường, nguy cơ bị tăng nặng.

Hơn nữa, Tamiflu chỉ có hàm lượng duy nhất dùng cho người lớn và rất khó dùng cho trẻ em. Chỉ điều dưỡng và bác sĩ mới biết cách chia liều sao cho đúng theo lứa tuổi. Việc phụ huynh tự mua Tamiflu điều trị cho con, rất dễ dẫn đến quá liều hoặc thiếu liều. Tamiflu mà dùng không đúng liều, dễ gây kháng thuốc.

Còn TS. Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, BV Nhi trung ương) cho biết, các phụ huynh không nên tự ý mua thuốc Tamiflu sử dụng cho trẻ. Thuốc này dùng để ức chế virus nhân lên, làm giảm khả năng bám dính của virus ở đường hô hấp.

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã được Bệnh viện Nhi trung ương triển khai cho thấy, nếu sử dụng Tamiflu sau 48 giờ, kể từ lúc có triệu chứng sốt, thì không khác gì nhóm bệnh nhân không dùng. Vấn đề quan trọng khi trẻ mắc cúm A là phải chú ý hạ sốt, vệ sinh đường hô hấp, hạn chế tiếp xúc để tránh bội nhiễm. Bên cạnh đó, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khuyến cáo, trong điều trị cúm A, B, Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg) là thuốc không được sử dụng tùy tiện, không nên tự ý mua thuốc về chữa cúm. Thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc. Nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn, có thể dẫn đến nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.