Bạn cần biết

Gia tăng đột quỵ ở người trẻ tuổi

17/04/2017, 13:25

Tình hình đột quỵ não tại Việt Nam ngày càng có xu hướng trẻ hóa, không chỉ ở nam mà cả nữ giới.

39

Gia tăng đột quỵ ở người trẻ tuổi - Ảnh minh họa

Tại hội nghị Phục hồi chức năng toàn quốc mới đây, PGS.TS. Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng, BV Bạch Mai cho biết, tình hình đột quỵ não (tai biến mạch máu não) tại Việt Nam hiện nay ngày càng có xu hướng trẻ hóa, không chỉ ở nam mà cả nữ giới.

Theo thống kê, số bệnh nhân trẻ bị đột quỵ mỗi năm tăng khoảng 2%, trong đó số lượng nam giới cao gấp 4 lần nữ giới. Có một tỷ lệ lớn là học sinh, sinh viên bị vỡ mạch máu não do dị dạng mạch. Hầu hết những trường hợp này chỉ đến khi vỡ mới biết, do mạch máu phình bẩm sinh, to dần theo thời gian. Một số bệnh nhân có những dấu hiệu báo trước như đau đầu, nhưng thường bị bỏ qua vì nghĩ đến nguyên nhân khác.

Theo TS. Khanh, ngoài yếu tố dị dạng mạch não, nguyên nhân chính khiến đột quỵ trẻ hóa là do xu hướng trẻ hóa của các bệnh mạn tính không lây nhiễm như: Tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... Trong đó, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người mắc mới đột quỵ, trong đó có 50% tử vong, 90% bệnh nhân phải gánh chịu các di chứng sau cơn đột quỵ như: Liệt nửa người, liệt toàn thân, bại não, biến chứng tâm lý, tâm thần...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.