Hồ sơ tài liệu

Gia tăng nạn trộm biển số xe tại Canada

24/01/2016, 14:25

Cảnh sát cho biết, số vụ trộm biển số xe “tăng vọt” hơn 80% trong năm 2015 so với năm 2014.

Erin Linn
Cô Erin Linn, nạn nhân của một vụ trộm biển số xe gần đây.

Không chỉ đề phòng mất xe, người dân tại TP Calgary, tỉnh Alberta, Canada còn phải kè kè kiểm tra biển số xe hàng ngày đề phòng vấn nạn mất cắp, tráo đổi biển số xe “nhiều như rươi” tại đây.

Trộm biển số tăng 80%

Cảnh sát TP Calgary mới đây đã cảnh báo tài xế phải cẩn trọng, đề phòng mất biển số xe vì số vụ mất cắp biển số xe tại thành phố này gia tăng đột biến trong một năm trở lại đây. Cảnh sát cho biết, số vụ trộm biển số xe “tăng vọt” hơn 80% trong năm 2015 so với năm 2014. Bà Kristie Verheul, quan chức cảnh sát Calgary cho biết, số vụ trộm biển số xe tăng kéo theo số vụ trộm phương tiện cũng tăng cao.

“Thường thì, những kẻ phạm tội sẽ trộm một phương tiện hoặc “thủ sẵn” ý định trộm một phương tiện nào đó. Sau đó, chúng đi trộm thêm các biển số xe khác. Như thế, chúng có thể hoán đổi biển số xe để có thể liên tục thay thế và sở hữu phương tiện ăn trộm lâu hơn”.

Cô Erin Linn, một người dân tại Calgary vừa mới là nạn nhân của một vụ trộm biển số xe như vậy. Trong khi đang làm việc tại cơ quan, Erin Linn nhận được điện thoại từ cảnh sát cho biết, xe tải của cô vướng vào một vụ trộm xăng. Erin Linn ngỡ ngàng và hoàn toàn phủ nhận. Cô khẳng định đó là điều không thể vì xe tải của cô vẫn đỗ bên ngoài.

Cảnh sát yêu cầu cô ra chỗ đỗ xe và xác nhận biển số gắn trên chiếc xe tải. Sau khi làm theo yêu cầu của cảnh sát, đọc biển số xe tải cho các nhân viên chức năng, cô ngớ người khi nhận được câu trả lời: “Đây không phải là biển số xe của bạn. Đó là biển số ăn trộm”.

Theo điều tra của cảnh sát, bọn tội phạm đã ăn trộm biển số của Erin Linn gắn vào một chiếc ô tô tải ăn trộm khác và lái đi trộm xăng. “Tôi hoàn toàn không biết gì nếu như cảnh sát không gọi điện báo”, cô Erin Linn nói. Sở dĩ có chuyện đó vì Erin mới mua xe nên không nhớ biển số. Hơn nữa tên trộm đã thay bằng một biển số khác nên Erin Linn không để ý việc biển số đã bị thay thế.

Cung cấp ốc vít chống trộm

Tuy nhiên, mục đích trộm biển số xe của bọn tội phạm tại Calgary không dừng lại ở việc “che mắt” cảnh sát mà còn dùng để bán đổi lấy tiền và thuốc phiện. Hiện nay, số lượng xe tải ăn trộm được bán ra chợ đen ngày càng tăng. “Trước kia, bọn tội phạm chỉ dùng xe ăn trộm vận chuyển từ địa điểm A đến địa điểm B hoặc để thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Nhưng nay, một số xe ăn trộm đã được bán cho các tổ chức phạm tội và sử dụng để thực hiện các hành vi đen tối khác hoặc được dùng để di chuyển khắp Canada, ra nước ngoài”. Ngoài ra, “những chiếc ô tô, biển số xe và một số tài sản ăn trộm khác còn được coi là hàng hoá trao đổi để lấy thuốc phiện”, bà Verheul nói và cho biết thêm, những phương tiện ăn trộm có giá từ 500 - 2.000 USD phụ thuộc vào kiểu dáng và còn chìa khoá xe hay không.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát thành phố đang làm việc với nhiều đơn vị ban ngành khác nhau để đưa ra chính sách từ ngăn chặn cho đến tăng cường điều tra phát hiện hành vi trộm cắp. Đồng thời, bà Verheul kêu gọi người dân tích cực thông báo mọi hành vi nghi vấn và luôn luôn cẩn trọng, kiểm tra đề phòng biển số xe của mình bị mất cắp.

Cô Erin Linn, nạn nhân của vụ trộm biển số xe đề cập bên trên cho biết: “Bây giờ, tôi phải cẩn trọng hơn. Ngày nào tôi cũng kiểm tra biển số, để chắc chắn không bị ăn trộm hoặc thay thế bằng biển số khác”. Cô còn trang bị cho biển số xe mới bộ ốc vít chống trộm - loại ốc vít cần có công cụ đặc biệt mới có thể tháo/lắp.

Tại TP Edmonton cũng thuộc tỉnh Alberta, cảnh sát địa phương đã cung cấp miễn phí loại ốc vít chống trộm này cho người dân. Và cảnh sát tại Calgary cũng đang cân nhắc sẽ áp dụng ý tưởng tương tự.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng, điều cần nhất là chính quyền phải đưa ra được phương pháp quản lý và giải quyết tận gốc vấn đề. Còn ý tưởng miễn phí ốc vít chống trộm chỉ là giải pháp tạm thời. Một cư dân mạng có tài khoản Mr. Lo Key cho biết: “Đến lúc bọn trộm chế tạo được bộ mở ốc vít thì ốc vít chống trộm sẽ không thành vấn đề”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.