Hạ tầng

Giá thép tăng chóng mặt, nhà thầu thi công cầu Mỹ Thuận 2 "méo mặt"

30/06/2021, 10:47

Giá thép tăng chóng mặt khiến nhiều nhà thầu gặp khó khăn khi tham gia dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

img

Giá thép tăng cao khiến các nhà thầu thi công cầu Mỹ Thuận 2 gặp nhiều khó khăn

Theo ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 7 (QLDA), tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Ảnh hưởng đầu tiên là công tác huy động nhân sự, nhất là nhân sự có trình độ cao đến công trường gặp bị động và chậm chễ do phải áp dụng các biện pháp phòng dịch.

Nguồn cung vật liệu gặp khó khăn và không ổn định do việc khai thác, sản xuất, vận chuyển bị ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng với đó, giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu như đất đắp, cát, đá... có xu hướng tăng cao so với thời điểm ký hợp đồng khiến nhà thầu điêu đứng. Các loại cát, đất đắp tăng bình quân tăng khoảng từ 15 - 20% so với cách đây 6 tháng.

Đặc biệt, giá thép tăng đột biến trong thời gian vừa qua khiến nhà thầu chưa thi công đã biết lỗ. Theo giá công bố của tỉnh Tiền Giang vào tháng 12/2020 thép phi 18mm có giá 14.500 đ/kg, tại Vĩnh Long là 14.600 đ/kg đã gồm VAT.

Thế nhưng giá bán loại thép này theo thông báo mới nhất của các nhà sản xuất thép lớn như Hòa Phát và Vinakyoei là khoảng 19.300đ/kg, chênh lệch bình quân tăng khoảng 35%.

Không riêng gì Hòa Phát, Vinakyoei mà tất cả các thương hiệu thép cũng đều đồng loạt tăng giá bình quân từ 30% đến 40% so với giá cuối quý IV/2020. Ước tính với mức độ biến động tăng giá thép như hiện nay, chi phí vật liệu thép các gói thầu của dự án đã tăng khoảng 135 tỷ đồng.

Theo ông Minh, các hợp đồng thi công xây dựng nói chung và của Ban ký với nhà thầu thi công nói riêng chủ yếu áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh dựa trên phương pháp hệ số điều chỉnh giá và được tính cho toàn bộ hợp đồng, phù hợp với các Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Tuy nhiên, khi thị trường có biến động lớn, bất thường như giá thép tăng đột biến hiện nay, thì chỉ số giá xây dựng do địa phương công bố không kịp thời hoặc phản ánh chưa sát với biến động giá của dự án, công trình. Vì vậy, việc điều chỉnh giá cho cả hợp đồng nêu trên khó phản ánh đầy đủ, chính xác mức độ biến động giá đột biến của thị trường.

“Ban QLDA 7 đã có các văn bản báo cáo và kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng phương pháp điều chỉnh giá trong hợp đồng theo phương pháp bù trực tiếp hoặc tách riêng hạng mục công việc có sử dụng vật liệu thép để áp dụng công thức điều chỉnh riêng. Đồng thời, cho phép thuê tư vấn xác định chỉ số giá xây dựng để điều chỉnh giá hợp đồng theo khoản 4, 5 Điều 27 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP”, ông Minh cho biết.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Chiều dài dự án khoảng 6,61km, trong đó cầu chính dài 1,906 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km.

Theo Ban QLDA 7, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm này là 777,45 tỷ đồng/1.802,368 tỷ đồng, đạt 43,13% giá trị hợp đồng, vượt 3,04%. Tổng giá trị giải ngân xây đạt 775,073 tỷ đồng/1.802,368 tỷ đồng, vượt 2,4%. Theo kế hoạch, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.