Thị trường

Giá thép tăng chóng mặt, nhiều chủ thầu dừng thi công nghe ngóng

28/05/2021, 20:03

Giá thép và giá vật liệu xây dựng tăng, khiến mỗi công trình khoảng 10 tỷ đồng thì có thể bù lỗ lên tới hàng trăm triệu đồng.

img

Nhiều doanh nghiệp phải tạm giãn tiến độ thi công để nghe ngóng thị trường.

Nhiều công trình giãn tiến độ nghe ngóng thị trường

Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Nam Định vừa có văn bản gửi các cơ quan có liên quan về tình hình giá vật liệu đầu vào tăng cao.

Trong đó, đặc biệt là mặt hàng thép các loại, giá tăng rất mạnh. Một số vật liệu còn xảy ra khan hiếm bất thường như cát xây dựng.

Theo Hiệp hội, đối với một công trình xây dựng dân dụng và hạ tầng, chi phí vật liệu đầu vào chiếm 60%, chi phí nhân công chiếm 20%. Do đó, các công trình với giá trị khoảng 10 tỷ đồng thì có thể bù lỗ lên tới vài trăm triệu đồng.

Còn đối với các công trình thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hợp đồng trọn gói, đơn giá cố định, giá cả thị trường của các loại vật liệu tăng cao khiến cho các doanh nghiệp xây dựng thực sự gặp rất nhiều khó khăn, rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

"Nếu làm thì lỗ, không làm thì vi phạm hợp đồng đã ký với chủ đầu tư. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải tạm giãn tiến độ thi công để nghe ngóng thị trường", Hiệp hội thông tin.

Giá sắt thép thế giới giảm, trong nước đứng yên

Theo Bộ Công thương, giá nguyên liệu sản xuất thép tăng cao đã làm cho giá thép thành phẩm tăng theo, gây ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất liên quan sử dụng sản phẩm thép.

Việc tăng giá thép cũng sẽ làm tăng tổng mức đầu tư, tăng giá gói thầu và hợp đồng xây dựng, phá vỡ kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của Chính phủ, làm tăng chi ngân sách, ảnh hưởng đến tài khóa năm 2021.

Trong những ngày qua, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương), giá quặng sắt thế giới liên tục sụt giảm từ cuối tuần qua đến nay.

Cụ thể, giá quặng sắt trên sàn Đại Liên (Trung Quốc) chốt phiên ngày 26/5 giảm 6,1% xuống 994,5 CNY/tấn, trong phiên có lúc xuống 992 CNY, thấp nhất kể từ ngày 12/4.

Quặng sắt trên sàn Singapore cũng giảm 5,7% xuống 166,75 USD/tấn. Trong khi đó, giá thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải giảm 6% xuống 4.667 CNY/tấn, tương đương 729,79 USD/tấn, sau khi có lúc trong ngày xuống chỉ 4.661 CNY, thấp nhất kể từ ngày 24/3; thép cuộn cán nóng giảm 5,4% xuống 5.017 CNY/tấn.

Giá sắt thép trên thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm sâu do Sở Giao dịch hàng hóa Thượng Hải thông báo sẽ xem xét "những giao dịch bất thường", làm gia tăng áp lực giảm giá sau khi Chính phủ Trung Quốc đã có hàng loạt động thái nhằm kiềm chế lạm phát.

Dù vậy, giá sắt thép trong nước vẫn đứng yên ở mức cao như 2 tuần trước đó.

Đơn cử, tại khu vực miền Nam, thép cuộn Hòa Phát duy trì ở mức 18,27 triệu đồng/tấn; Thép thanh vằn D10 CB300 vẫn có giá 17,56 triệu đồng/tấn.

Hay thép Pomina vẫn bán giá thép cuộn CB240 là 18,3 triệu đồng/tấn; Thép thanh vằn D10 là 18,45 triệu đồng/tấn; Thép Miền Nam bán thép cuộn CB240 đang ở mức giá 17,96 triệu đồng/tấn và thép thanh vằn D10 CB300 duy trì ở mức giá 17,81 triệu đồng/tấn...

Các giá trên chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng 10% và phí vận chuyển từ nhà máy đến người sử dụng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.