Thị trường

Giá thép tăng có đẩy giá nhà?

31/03/2016, 08:05

Chuyên gia nhận định, giá thép tăng như thời gian gần đây chưa thể tác động ngay lập tức tới giá nhà ở...

17
Giá thép tăng chưa thể tác động ngay tới giá nhà ở

Đẩy tiến độ để “bù” giá thép tăng

Khoảng 1 tháng trở lại đây giá thép tăng lên từng ngày khiến không ít nhà thầu xây dựng như ngồi trên đống lửa. Anh Hoàng Văn Dũng (Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ, vừa ký được hợp đồng xây dựng thì bất ngờ giá thép tăng khiến anh mất toàn bộ số lợi nhuận từ công trình. “Tuần trước, tôi nhận thầu trọn gói xây lắp xưởng may 1.200m2 với giá 700 triệu đồng, thì tuần này giá thép tăng khiến tôi phải bù lại 10% chi phí tăng. Mất lãi là đương nhiên, điều tôi lo sắp tới cùng với giá thép, hàng loạt vật tư khác cũng tăng theo thì nắm chắc phần lỗ”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Toán, chủ thầu xây dựng tại Thanh Hóa ngán ngẩm: “Giá thép tăng nhưng tôi không điều chỉnh được đơn giá đã ký khiến chúng tôi mất ăn mất ngủ. Tình trạng này bắt buộc phải tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm chi phí khác để bù vào”.

Khảo sát trên thị trường, cách đây 1 tháng, giá thép chỉ khoảng 10,3 - 10,7 triệu đồng/tấn nhưng khi thông tin áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào VN được công bố, giá thép trong nước đã tăng vọt lên hơn 12 triệu đồng/tấn, đặc biệt cao điểm có lúc lên tới 13 triệu đồng/tấn.

Theo tính toán của các chủ thầu xây dựng, tùy từng công trình, giá thép có thể tác động từ 5-10% giá thành. Trong khi đó, lợi nhuận sau công trình của các nhà thầu cũng chỉ đạt mức 10-15%. “Với những nhà thầu làm ăn uy tín, họ có thể chấp nhận chịu giảm lợi nhuận, song cũng không ngoại trừ nhiều nhà thầu không chịu lỗ, sẽ tìm cách tiết giảm tối thiểu chi phí vật tư khác để mong vớt vát lại”, một chủ thầu cho biết.

Giá thép tăng, giá nhà ở tăng theo?

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM nhận định, giá thép tăng tác động đến giá thành xây dựng, từ đó đẩy giá bán nhà tăng. “Với mức giá thép tăng như hiện nay, giá nhà có thể tăng lên 5%”, ông Châu nói.

Theo khảo sát, giá nhà ở từ đầu năm tới nay tại Hà Nội tương đối ổn định, giao dịch chỉ tăng nhẹ đối với một một số dự án có vị trí đẹp, phân khúc nhà liền kề, biệt thự giá cả ít biến động. Tương tự, tại TP HCM, hàng loạt các dự án nhà ở diện tích vừa và nhỏ được triển khai đảm bảo tiến độ khiến cho giá nhà ở những tháng gần đây tương đối ổn định, không có nhiều biến động. Phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng nhẹ ở các dự án đã và đang triển khai (như dự án Vinhomes Central Park tại quận Bình Thạnh, hay dự án Mega Ruby tại quận 9...).

Tuy nhiên trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lại cho rằng: Giá sắt thép chỉ là 1 phần cấu thành của vật liệu đầu vào. Thay vào đó, nhà thầu sẽ có nhiều yếu tố khác bù đắp như cải tiến công nghệ, tiến độ... “Thép tăng sẽ ảnh hưởng chi phí đầu vào nhưng chắc chắn sẽ không làm tăng giá bất động sản. Với những DN thấy thị trường đang đà ấm lên lại vin vào cớ giá thép tăng để tăng giá căn hộ tức là tự chặt chân mình”, ông Nam nhấn mạnh.

Ông Trần Đức Diễn, Giám đốc Sàn bất động sản Maxland cho biết, tới thời điểm này vẫn chưa thấy chủ đầu tư nào quyết định tăng giá. Theo ông Diễn, nói giá thép tăng khiến giá nhà tăng là chưa chính xác. Bởi lẽ, giá sản phẩm căn hộ bao gồm tổng hợp nhiều yếu tố, ngoài giá vật liệu xây dựng đầu vào còn phải kể đến lãi suất, chính sách bán hàng của chủ đầu tư. “Với những chính sách kích cầu hiện nay thì người dân không cần phải mua nhà để chạy theo giá thép. Tuy nhiên, với xu hướng ấm lên, thị trường bất động sản thời gian tới chắc chắn sẽ có những điều chỉnh tăng do nhiều yếu tố tác động”, ông Diễn nói.

Tương tự, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch Nhà đất 24h cũng khẳng định: Thị trường nhà ở không thể phản ứng nhanh với việc giá thép tăng gần đây. “Thị trường bất động sản sẽ vẫn ổn định ít nhất trong vòng 3 tháng tới. Thời gian sau đó rất có thể giá thép tăng kéo theo vật liệu khác tăng, đương nhiên giá đầu ra sẽ tăng tương ứng. Theo tôi, trong thời điểm này khi thị trường bất động sản đang ổn định, kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi, là cơ hội tốt cho người dân có nhu cầu mua nhà ở”, ông Quỳnh phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.