Thị trường

Giá thép xây dựng còn "leo thang" đến hết năm

14/04/2021, 19:22

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép xây dựng còn "leo thang" đến gần hết năm.

img

Giá thép xây dựng tăng giá bởi tác động thị trường Trung Quốc (ảnh minh hoạ).

Liên quan đến việc giá thép xây dựng "leo thang" trong thời gian qua khiến không ít nhà thầu chật vật; trả lời PV Báo Giao thông mới đây, ông Nghiêm Xuân Đa - Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) dự báo, giá thép có thể tăng đến hết quý III/2021.

Theo ông Đa, xu hướng diễn biến giá cả nguyên liệu và thép thành phẩm trên thế giới trong năm nay sẽ có nhiều biến động. Thị trường thép có thể sẽ thiết lập một mặt bằng giá mới như thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính 2008. Chính sách nhập khẩu phế liệu của Trung Quốc ảnh hưởng đến thị trường phế liệu toàn cầu bởi thị trường sát biên này đang chiếm gần 60% sản lượng thép thô toàn thế giới.

Từ sự tác động của thị trường thép thô của Trung Quốc khiến giá thép thế giới cuối năm 2020 tăng cao bất thường. Giá bán thép trong nước cuối năm 2020 và tháng 1/2021 phải điều chỉnh tăng. Bước sang tháng 2 giá thép có giảm nhưng đã tăng trở lại vào tháng 3. Giá bán thép thô trong nước hiện ở mức 13.300đ/kg và giá thép xây dựng khoảng 15.200 – 15.500đ/kg (chưa bao gồm thuế, giao tại nhà máy) tùy thuộc vào chủng loại thép và từng doanh nghiệp. Trong khi đó, giá phôi giao dịch Đông Nam Á là 635$/tấn (ngày 07/04/2021).

Dù giá thép tăng nhưng vị chủ tịch khẳng định, với năng lực sản xuất của ngành thép, Việt Nam hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nội địa, thậm chí cả xuất khẩu thép ra nước ngoài.

Để đảm bảo ổn định thị trường thép nội, tránh tình trạng các nhà thương mại đầu cơ găm hàng để "trục lợi" từ việc tăng giá thép, vị chủ tịch kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành, cơ quan liên quan chủ trì xây dựng và sớm ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật quốc gia các sản phẩm thép như tôn mạ kim loại và sơn phủ màu.

Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc áp dụng các biên pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước, cũng như ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại của các nước đối với các mặt hàng thép xuất khẩu của Việt Nam nhằm giảm thiểu các thiệt hại cho các doanh nghiệp; Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong công tác xúc tiến thương mại, thông tin về thị trường thép ở các thị trường tiềm năng; Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với Tổng Cục Thống kê và Hiệp hội Thép để có buổi làm việc về công tác tổng hợp và số liệu ngành thép; Cục Công nghiệp và Tổ Thị trường trong nước thường xuyên cập nhật các thông tin ngành thép để phối hợp với các cơ quan liên quan...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.