Thị trường

Giá thịt lợn giảm 5,3% trong tháng 3/2019 vì dịch tả lợn châu Phi

29/03/2019, 18:56

Tính riêng trong tháng 3/2019, giá thịt lợn giảm tới 5,3% do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi…

img
Tính riêng trong tháng 3/2019, giá thịt lợn giảm tới 5,3% do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi (Ảnh minh hoạ).

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, tính riêng trong tháng 3 năm 2019, chỉ số giá nhóm thực phẩm giảm ở hầu hết các mặt hàng do nhu cầu sau Tết của người dân giảm. Ngoài ra, có một số nhóm hàng giảm do lượng cung dồi dào.

Đặc biệt, giá thịt lợn giảm tới 5,3% do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi đang lây lan tại 23 tỉnh, thành phố. Vì vậy, người tiêu dùng có xu hướng hạn chế sử dụng các sản phẩm thịt lợn khiến giá bán giảm trên khắp cả nước. Trong khi đó, đàn lợn của cả nước tháng Ba tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng quý I/2019 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 3,2%.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản (Tổng cục Thống kê) cho biết, dịch tả lợn châu Phi chủ yếu ảnh hưởng đến nước ta ở tháng 3. Trong khi, tốc độ tăng trưởng đàn ở quý cuối năm 2018 lại rất tốt. Giá thịt lợn thời điểm đó tăng cao nên người dân sẽ gây đàn, tuy nhiên hiện tại giá thịt lợn trên thị trường lại giảm rất mạnh.

Cũng theo ông Hiếu, qua kinh nghiệm của các quốc gia cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi, dịch tả lợn châu Phi còn diễn biến trong thời gian dài. Đặc biệt, ở miền Bắc phải qua mùa đông, sang mùa hè khi nền nhiệt lên cao sẽ hạn chế được dịch lan truyền. Sang quý II, dịch tả lợn châu Phi có thể làm giảm 1,3% tăng trưởng của ngành chăn nuôi theo kịch bản ban đầu và giảm 0,04% của GDP.

“Trong cơ cấu bữa ăn của người dân, thịt lợn chiếm tỉ trọng khá lớn và khi giảm thịt lợn sẽ có sản phẩm thay thế như thịt bò, gia cầm, trứng gia cầm, thuỷ sản. Trong thời gian tới, khi nguồn cung các lĩnh vực này tăng cao sẽ có tăng trưởng ngành này và bù đắp phần nào giảm chăn nuôi trong thời gian tới” – ông Hiếu cho hay.

Về giá thịt lợn rủi ro, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá dự báo, giá thịt lợn giảm ở thời điểm hiện tại nhưng sau đó rất có thể sẽ tăng cao trở lại từ khoảng tháng 6 khi tâm lý người dân yên tâm hơn.

“Chúng ta phải chuẩn bị tốt công tác tuyên truyền để người dân không quay lưng với thịt lợn. Bởi lực cầu thấp dẫn đến giá sẽ thấp theo. Ngoài ra, cũng cần phải có kế hoạch tái đàn hợp lý, tránh tình trạng nguồn cung thiếu dẫn đến giá tăng cao về sau”, bà Ngọc khuyến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.