Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 14/6: Giảm "nóng", siết chặt thẩm lậu qua biên giới

14/06/2020, 09:17

Giá thịt lợn hôm nay 14/6: Tuần giảm mạnh, đưa mức giao dịch xuống dưới ngưỡng 90 nghìn đồng/kg, Bộ NN&PTNT hỏa tốc yêu cầu siết chặt biên giới.

img
Lợn thẩm lậu qua biên giới ùn ùn về Việt Nam, Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hôm nay 14/6, giá lợn hơi có xu hướng ổn định sau nhiều ngày giảm. Tuy nhiên, mức giá hiện tại đang làm “lung lay” quyết định nhập khẩu lợn sống của nhiều doanh nghiệp. Các lái buôn cho rằng giá giảm mạnh thời gian qua là do lượng lợn sống được thẩm lẩu qua biên giới về Việt Nam tăng mạnh. Trước thực tế trên, để tạo một mức giảm lâu dài theo kế hoạch cho nhập lợn sống, Bộ NN&PTNT đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu các lực lượng chức năng cần siết chặt hoạt động này.

Giá giảm mạnh trong tuần

Kết thúc tuần vừa rồi, giá lợn hơi giảm mạnh hơn 10 nghìn đồng/kg, tiếp đà của tuần trước đó, đưa giá lợn hơi của cả nước tiến sát mốc 80 nghìn đồng/kg khi giao dịch phổ biến dưới ngưỡng 90 nghìn đồng/kg tại nhiều địa phương.

Thị trường miền Bắc: Đánh giá một tuần giảm mạnh đưa mức giao dịch của vùng về ngưỡng 88-93 nghìn đồng/kg, phần lớn các địa phương giao dịch quanh mốc 90 nghìn đồng/kg sau khi rơi từ mức đỉnh 105 nghìn đồng/kg.

Thị trường miền Trung, Tây Nguyên cũng ghi nhận mức đi xuống mạnh mẽ trong tuần qua khi có mức giảm mạnh nhất cả nước, đưa giao dịch của vùng về quanh ngưỡng 85 nghìn đồng/kg. Đây cũng là địa phương ghi nhận nhiều lợn thẩm lậu nhất bởi gần nhiều cửa khẩu, khiến cho giá khu vực thấp nhất cả nước.

Thị trường Miền Nam cũng giảm đến 8 nghìn đồng/kg/tuần, đưa mức giá cuối tuần này dao động quanh 90 nghìn đồng/kg sau khi rời đỉnh 103 nghìn đồng/kg. Mức giá giao dịch phổ biến của vùng ngưỡng 85-92 nghìn đồng/kg và được dự báo còn giảm mạnh trong những ngày tới khi lượng lợn từ Campuchia được thẩm lậu về số lượng lớn…

Siết chặt lợn lậu qua biên giới

Bộ NN&PTTN vừa gửi công văn hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, bảo đảm sớm chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở với các nước Lào, Campuchia…

Bộ NN&PTNT nêu rõ, theo báo cáo của cơ quan chuyên môn thú y, thời gian qua hiện tượng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt là qua biên giới với Lào, Campuchia làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng… từ các nước vào Việt Nam.

Bộ NN&PTNT đề nghị Ban chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo, đôn đốc Ban chỉ đạo 389 các tỉnh biên giới trong việc ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam; đặc biệt là qua biên giới với Lào, Campuchia.

Đồng thời thành lập các đoàn công tác của Ban chỉ đạo 389 quốc gia đến các địa bàn trọng điểm để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn tình trạng vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam.

Bộ NN&PTTN cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn, sản phẩm từ lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh.

Bảo đảm sớm chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào Việt Nam tại các đường mòn, lối mở với các nước Lào, Campuchia… Trường hợp bắt được các lô hàng lợn, sản phẩm từ lợn vận chuyển bất hợp pháp thì phải tiêu hủy theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.