Thị trường

Giá thịt lợn hôm nay 15/6: Giá bán lẻ vẫn cao, vì sao?

15/06/2020, 11:59

Giá thịt lợn hôm nay 15/6: Giá bán lẻ vẫn neo cao dù thị trường lợn hơi liên tục hạ nhiệt trong những ngày qua khiến người tiêu dùng thắc mắc...

img
Mặc dù lợn hơi đã giảm sâu suốt 2 tuần qua nhưng giá thịt lợn bán lẻ vẫn ở mức cao...

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, mặc dù suốt 2 tuần qua, giá lợn hơi liên tục giảm, có lúc lên đến 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thịt lợn bán lẻ tại các chợ dân sinh vẫn không có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), đa số tiểu thương đều bán với mức giá 140-200 nghìn đồng/kg. Cụ thể, thịt mông có giá 140.000 đồng/kg, thịt vai 170.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 180.000 đồng/kg. Riêng sụn non và ba chỉ cắt cụt có giá 200.000 đồng/kg.

Khi PV hỏi tại sao giá lợn hơi đã giảm sâu mà giá bán ở chợ vẫn cao, anh T - một tiểu thương bày tỏ: “Dù giá lợn hơi có xuống, nhưng giá móc hàm cũng chỉ xuống có chừng mực, chính xác là khoảng 10 nghìn đồng/kg. nên giá chưa giảm vì có những cái khó cần tính toán”.

Hôm nay (15/6), giá lợn hơi có xu hướng ổn định sau nhiều ngày giảm sâu đưa mức đỉnh của địa phương giảm hơn 10 nghìn đồng/kg và. Tại miền Bắc, mức giao dịch của vùng về ngưỡng 88-93 nghìn đồng/kg sau khi rời đỉnh 105 nghìn đồng/kg. Tại miền Trung và Tây Nguyên, giao dịch với mức giá thấp nhất cả nước ngưỡng 83-90 nghìn đồng/kg. Tại miền Nam, giao dịch phổ biến của vùng ngưỡng 85-92 nghìn đồng/kg.

Theo anh T, có 2 tác động lớn khiến giá chưa giảm. Đầu tiên, chính là mức giá này trước đây chỉ mong hòa vốn nhưng phần lớn bị lỗ do lượng tiêu thụ giảm mạnh, thị trường ế ẩm. Nguyên nhân thứ 2 cũng chính là do tiêu thụ giảm mạnh, mỗi ngày bán chỉ vài ba chục cân thịt, nếu có lãi cũng chẳng đáng là bao.

“Sức tiêu thụ giảm rõ, trong khi thịt móc hàm vẫn còn cao. Lợn hơi có giảm nhưng là nhiều mức giá, tùy thuộc từng loại lợn nên nếu chọn loại ngon cũng còn hơn 90 nghìn đồng/kg thì chẳng có gì thay đổi. Giá bán lẻ cũng vì thế mà cân đối theo, không phải vì tiểu thương lãi đậm nên không giảm giá mà giá bán được cân đối theo tiêu chí giá cả, số lượng tiêu thụ hiện tại”, anh T nói.

Tương tự, chị Liễu, một tiểu thương khác cho rằng, lợn hơi mua chọn với giá 92-94 nghìn đồng/kg, còn giá 88-90 chỉ dành cho những con mã xấu, chân ngắn, thấp, nhiều mỡ nên khi ra thành sẽ đội giá cao. Do đó, dù nói giá thấp nhưng tiểu thương vẫn phải chọn lợn giá cao.

Hơn nữa, việc giữ giá không hạ là do trước đây bán giá giữ khách, giờ có lãi chút cũng không có gì sai, trừ khi, lợn hơi giảm sâu theo xu hướng ổn định, không có nhiều mức giá thì tiểu thương sẽ chắc chắn mua được rẻ và đương nhiên giá bán lẻ sẽ rẻ hơn.

Tại chợ Phú Lãm (Hà Đông), mức giá bán lẻ cũng ghi nhận ngưỡng 140-200 nghìn đồng/kg.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Thanh, một tiểu thương than thở: “Giá móc hàm chẳng giảm được bao nhiêu, nhiều nhất khoảng 10 nghìn đồng/kg, chúng tôi cũng ý kiến với lò mổ nhưng họ bảo rằng, họ chỉ chọn loại lợn ngon, giá vẫn hơn 90 nghìn đồng/kg, còn loại rẻ hơn chỉ có các công ty chế biến mới dùng nên đành biết vậy chứ lợn dân thì “bói” không ra nên tiểu thương cũng không tự đi mua lợn được”.

Về việc mức bán lẻ vẫn chưa điều chỉnh giảm sau khi lợn hơi đã giảm sâu, chị Thanh phân tích: Nếu so với trước đây, thời điểm giá thấp chỉ bằng một nửa, mỗi ngày bán được hơn 100 cân thịt thì chỉ cần biến động 5 nghìn đồng/kg đã là nhiều. Nhưng bây giờ, lượng bán ra chỉ còn 1/3, lại rủi ro cao nếu ế ẩm nên việc biến động giá cũng phải chênh lệch cao hơn.

Do đó, đa số tiểu thương vẫn phải giữ giá vì người mua không tăng lên trong mấy tuần nay, thậm chí còn giảm đi khi nhiều người lựa chọn ăn nhiều thịt bò và gia cầm hơn…

img

Giá xăng dầu hôm nay 15/6: Giảm mạnh khi Trung Quốc bùng phát dịch Covid-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.