Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 16/5: Trách nhiệm Bộ Công thương ở đâu khi giá cao?

16/05/2020, 09:17

Giá thịt lợn hôm nay 16/5: Bộ Công thương khẳng định chỉ đạo QLTT phối hợp với các bên tăng cường kiểm soát việc đầu cơ, thẩm lậu thịt lợn.

img
"Cần tăng cường nhập khẩu thịt lợn để cân bằng cung - cầu trong nước khi bản chất giá cao do thiếu nguồn cung..."

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông: "Giá thịt lợn cao do doanh nghiệp không chịu giảm, hay do khâu trung gian hưởng lãi quá nhiều?", bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: Vụ Thị trường trong nước đã tham mưu và có những giải pháp ổn định bình ổn thị trường và Bộ cũng đã có nhiều văn bản tham mưu cho Nhà nước, với giải pháp quyết liệt đảm bảo nguồn cung hàng hoá, yêu cầu các đơn vị theo dõi sát báo cáo giá cả hàng ngày. Đồng thời đề nghị tuyên truyền về việc các doanh nghiệp giảm giá thịt heo, thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc sử dụng.

Theo bà Nga, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì xây dựng tái đàn, tổ chức chăn nuôi theo lộ trình để nhanh chóng đảm bảo nguồn cung để từ đó báo cáo kịp thời kết quả thực hiện để đưa ra những giải pháp điều chỉnh. Bên cạnh đó, về giá thịt lợn Bộ Tài chính chịu trách nhiệm.

Trong vấn đề điều hành giá, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: "Bản chất vấn đề thịt lợn hiện nay là câu chuyện “cung - cầu”. Nguồn cung thiếu là rất rõ. Sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%.

Do đó, Thứ trưởng Hải đưa ra hai giải pháp trước mắt. Đầu tiên cần tập trung việc tái đàn, phục hồi ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn toàn quốc. Đây là giải pháp tối ưu và bền vững, cần ưu tiên triển khai.

Theo ông Hải, thời gian qua, Bộ NN&PTNT đã có nhiều biện pháp tích cực triển khai việc tái đàn, các hộ chăn nuôi lớn và nông dân cũng tích cực hưởng ứng, tuy nhiên việc tái đàn lợn không phải trong một thời gian ngắn có thể khôi phục được ngay.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp và địa phương, nếu không có yếu tố đột biến, sớm nhất phải đến cuối năm 2020 tổng đàn lợn mới có thể hồi phục như thời điểm trước khi có dịch tả lợn châu Phi. Do đó, cách thứ 2 mà chúng ta phải làm là phải nhập khẩu thịt lợn để tăng nguồn cung nhằm bình ổn thị trường...

"Vì vậy, hiện nay Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NNPTNT phải tập trung việc tái đàn lợn và phối hợp với Bộ Công thương, các bộ ngành, doanh nghiệp trong việc tăng cường nhập khẩu thịt lợn để tăng nguồn cung.

Lãnh đạo Bộ Công thương cũng chỉ đạo lực lượng QLTT phối hợp với các bên tăng cường kiểm soát việc đầu cơ trục lợi, việc xuất lậu thịt lợn", ông Hải khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.