Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 18/6: Doanh nghiệp khó mua lợn sống từ Thái Lan

18/06/2020, 10:47

Giá thịt lợn hôm nay 18/6: Thị trường trong nước đang chững lại, trong khi, việc mua lợn từ Thái Lan đang gặp khó do có sự độc quyền mua bán.

img
Hôm qua, 500 con lợn hơi đầu tiên từ Thái Lan đã về đến Việt Nam, tuy nhiên, giá lợn hơi tại nước này đang lên giá, khó mua, khiến việc nhập khẩu đang chậm so với dự kiến.

Trong những ngày qua, mặc dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép chính thức nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan về Việt Nam từ ngày 12/6, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng liên hệ mua lợn sống từ các công ty Thái Lan được cấp phép rất khó khăn.

Anh H., Giám đốc một doanh nghiệp cho biết, để xin được giấy phép nhập khâu không hề dễ, bởi ngoài những yêu cầu cứng như khu cách ly và xe vận chuyển chuyên dụng thì doanh nghiệp đang gặp vấn đề khó khăn về việc đàm phán mua lợn từ các đối tác bên phía Thái Lan.

Theo anh H., những doanh nghiệp có tên trong danh sách đủ điều kiện cung ứng lợn ở phía Thái Lan đều đã ký hợp đồng mua bán lợn độc quyền với một vài công ty phía Việt Nam, do đó, những doanh nghiệp khác muốn mua cũng khó.

“Những doanh nghiệp đủ điều kiện được cấp phép phía Việt Nam đa số là doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước. Như vậy, nếu những doanh nghiệp thương mại không mua được lợn thì liệu rằng nhập khẩu lợn sống có còn khả thi khi lợn vẫn vào tay những “ông lớn” đủ sức nắm giá thị trường”, anh H. băn khoăn.

Chị V., chủ nhân của một trong những công ty được cấp phép nhập khẩu lợn từ Thái Lan cũng thừa nhận, công ty cung ứng lợn cho chị bên Thái Lan cũng phải ký hợp đồng độc quyền cung ứng đầy đủ số lượng lợn xin phép nhập khẩu cho phía chị nên các công ty khác muốn mua cũng khó.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, việc cấp phép là dựa vào các điều kiện đạt chuẩn do cơ quan chức năng cấp, song, việc mua bán đàm phán giữa các bên thì doanh nghiệp Việt phải chủ động liên hệ với những công ty được phía Thái Lan cung cấp. Do vậy, cũng khó tránh khỏi việc các công ty đó cam kết với các công ty phía Việt Nam nhằm cung ứng đủ số lượng.

Tuy nhiên, việc đó hoàn toàn theo cơ chế thị trường, theo thỏa thuận các bên, không thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT. “Còn việc kiểm soát giá hay không thì không phải nói vậy thì là vậy, vì giá còn theo quy luật cung cầu. Mặt khác, lợn còn là mặt hàng không thể lưu kho nên không thể điều tiết giá theo ý muốn theo kiểu om hàng”, vị này nói.

Vị này cho rằng, việc lựa chọn mua bán hai bên đều như nhau, đều phải chọn đối tác đủ mạnh và đủ đảm bảo yêu cầu cung ứng nên những đối thủ yếu hơn khó có “cửa” cũng bình thường.

Hôm nay (18/6), giá lợn hơi đang chững lại sau ghi nhận một số nơi giảm nhẹ. Tại miền Bắc, mức giao dịch của vùng về ngưỡng 88-92 nghìn đồng/kg. Tại miền Trung và Tây Nguyên, giao dịch với mức giá thấp nhất cả nước ngưỡng 80-85 nghìn đồng/kg. Tại miền Nam, giao dịch phổ biến của vùng ngưỡng 85-88 nghìn đồng/kg. Theo đánh giá của các chuyên gia, sẽ có thể sẽ chững lại và tăng nhẹ khi lượng lợn nhập khẩu về "nhỏ giọt".

img

Giá xăng dầu hôm nay 18/6: Tiếp đà "lao dốc" khi lượng tiêu thụ giảm mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.