Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 22/6: Nhập khẩu lợn sống vẫn như "muối bỏ biển"

22/06/2020, 15:31

Giá thịt lợn hôm nay 22/6: Lợn hơi trong nước đã quay lại đà tăng sau nhiều ngày giảm khi lợn nhập khẩu không đủ sức làm "dịu" thị trường...

img
Việc nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan đang chững lại do lo ngại thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe đàn lợn dễ gây lỗ cho doanh nghiệp. Ảnh: Văn Giang.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, sau khi lợn hơi tại miền Bắc có dấu hiệu tăng nhẹ, thì lợn hơi tại miền Trung đã tiếp đà tăng vào phiên hôm nay, đưa giá dự báo của toàn quốc vào đà tăng khi số lượng lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan về nước không đủ để “hạ nhiệt” thị trường trong tình thế trái ngược.

Anh K., một chủ buôn cho biết, thị trường trong nước có mức giao dịch ngưỡng thấp 83-88 nghìn đồng/kg, trong khi, giá lợn nhập tại Thái Lan đang có xu hướng tăng thêm khoảng 10 nghìn đồng/kg. Tính ra, lúc đưa về đến Việt Nam nếu không hao hụt thì giá chỉ chênh thấp so với giá trong nước. Mặt khác, thời tiết nắng nóng, doanh nghiệp lo ngại số lượng lợn về bị hao hụt cân và bị chết, dễ gây lỗ nên vẫn chững lại việc đưa lợn về nước.

“Do đó, hiện tại, số lượng lợn nhập khẩu từ Thái Lan về vẫn chỉ là “muối bỏ biển”, chưa có tác dụng trong điều hòa giá trong nước”, anh K. khẳng định.

Cũng theo anh K., nếu nắng nóng kéo dài, đàn lợn sẽ khó đưa về Việt Nam thì chắc chắn giá trong nước sẽ quay đầu tăng nhanh và điều này đang làm lãng phí thời gian giảm trong suốt mấy tuần qua. Từ đó, một lần nữa chúng ta lại phải “tính kế” để giảm giá lợn hơi bằng nguồn lực trong nước.

“Chúng ta đang ở trong vòng luẩn quẩn, chưa có phương pháp triệt để dù đã vạch ra được chiến lược và chính điều đó nó làm lung lay ý chí của cả người nuôi và người kinh doanh, rất nguy hiểm!”, anh K. nói.

Cũng nhận định sẽ có một sự tăng giá nhanh trong thời gian tới, chủ lò mổ ở Mê Linh (Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay giá lợn hơi tại đây đã có mức giá trên 90 nghìn đồng/kg và vẫn trên đà tăng khi số lượng lợn xuất chuồng có dấu hiệu giảm đi.

Vị này cũng cho biết: “Dân kinh doanh chúng tôi vẫn hay bàn về câu chuyện lợn nhập khẩu từ Thái Lan, mặc dù cho đây là giải pháp hay nhưng không đúng thời điểm. Bởi lẽ, thời điểm mùa hè nắng nóng là khắc tinh của việc vận chuyển lợn. Đồng thời, mức giá cao đã tạo tiền lệ cho những mức điều chỉnh tăng giảm. Nên nếu điều chỉnh sớm còn là giải pháp cứu vãn, chứ thực tế lộ rõ điểm yếu khó thay đổi”.

Hôm nay (22/6), giá lợn hơi trên cả nước có xu hướng tăng tại nhiều địa phương. Tại thị trường miền Bắc tăng nhẹ từ 1.000-2.000 đồng/kg, đưa mức giá của vùng lên mốc phổ biến 90.000-91.000 đồng/kg. Tại miền Trung cũng xuất hiện mức tăng 1.000-2.000 đồng/kg trong hôm nay, tuy nhiên vẫn duy trì vị trí thấp nhất cả nước trong ngưỡng 83.000-89.000 đồng/kg. Tại các tỉnh thuộc miền Nam, giá lợn hơi hôm nay khá trầm lắng trong ngày đầu tuần sau khi có dấu hiệu tăng khoảng 1.000 đồng vào hôm qua với mức giao dịch ngưỡng 85.000-88.000 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.