Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 24/6: Bao giờ người dân được mua giá rẻ?

24/06/2020, 15:06

Giá thịt lợn hôm nay 24/6: Mặc dù giá lợn hơi đã "hạ nhiệt", song giá thịt bán lẻ vẫn không có dấu hiệu giảm kể từ khi lợn hơi lập đỉnh...

img
"Giá thịt bán lẻ sẽ còn cao đến lúc giá được thực sự điều hòa giữ lợn dân và lợn doanh nghiệp. Có nghĩa là một mốc thời gian chúng ta chưa nhìn thấy được…”

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, suốt cả tháng nay, mặc dù lợn hơi đã “hạ nhiệt” nhưng thịt lợn được bán ra tại các chợ dân sinh vẫn được cho là quá cao so với mức hiện tại. Lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan đã được bán ra thị trường là kỳ vọng giảm giá trong thời gian tới, tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là lợn hơi giảm xuống mức bao nhiêu thì người dân mới được mua thịt lợn giảm giá của những tiểu thương tại chợ?

Tại chợ Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội), thịt lợn bán lẻ có giá giao dịch từ 140-200 nghìn đồng/kg. Cụ thể, thịt mông có giá 140-150 nghìn đồng/kg; Thịt ba chỉ, thịt vai mức 180-190 nghìn đồng/kg; Sườn thăn, ba chỉ cắt cụt mức 200 nghìn đồng/kg.

Đây là mức giá cao được ghi nhận kể từ khi lợn hơi tại vùng đang ở mốc đỉnh 105 nghìn đồng/kg và vẫn tiếp tục “cố thủ” khi hiện tại giá lợn hơi giảm xuống khoảng 90 nghìn đồng/kg, có nghĩa là giảm xuống 15 nghìn đồng/kg.

Chị Hồng, một tiểu thương cho biết, đây là mức giá chung của chợ và cũng là mức giá có lãi chút thay vì bán hòa vốn lúc giá hơi cao nên không thể giảm được.

Anh Thành, một tiểu thương khác bày tỏ: "Tuy không điều chỉnh nhưng lượng thịt bán ra giảm rất nhiều, chúng tôi cũng không thể chịu lỗ mãi được. Trừ khi lợn hơi về 80 nghìn đồng/kg thì may chăng mới có độ chênh và chúng tôi mới có thể giảm giá".

Nói rõ hơn về mức chênh giữa các khâu phân phối, chủ một lò mổ tại Vạn Phúc (Hà Đông) cho biết: Hiện, giá móc hàm đang ở ngưỡng 127-128 nghìn đồng/kg, giảm khoảng 10 nghìn đồng/kg so với lúc cao điểm.

Tuy nhiên, so với thịt móc hàm phay ra bán lẻ thì đây chỉ là mức giảm không đáng kể bởi phần thịt bán được giá chỉ bằng ¼ lượng thịt móc hàm. Phần lớn là xương và mỡ phải bán giá thấp.

Mặt khác, loại lợn để bán ở chợ đa phần phải lựa lợn ngon nên giá lúc nào cũng cao hơn mức giá trần giao dịch của vùng vài giá. Chính vì thế, khi lợn khó mua ở dân, tiểu thương phải mua lợn từ cái lái buôn mua từ các công ty lớn thì khó có thể mua được giá tốt. Và với mức giá giảm như hiện nay thì chưa thấm vào đâu…

“Chắc chắn với tình hình hiện tại, sẽ còn một khoảng thời gian dài để giá lợn về xuống mốc 80 nghìn đồng/kg, rồi 70 nghìn đồng/kg vì một điều dễ thấy đó là dân không còn nuôi lợn như xưa, thì sẽ không còn sự cạnh tranh.

Như vậy, thị trường đương nhiên sẽ là cuộc chơi của những “ông lớn”. Do đó, giá thịt bán lẻ sẽ còn cao đến lúc giá được thực sự điều hòa giữ lợn dân và lợn doanh nghiệp. Có nghĩa là một mốc thời gian chúng ta chưa nhìn thấy được…”, vị này nhận định.

500 con lợn sống nhập khẩu từ Thái Lan bán hết sạch trong ngày

Sau khi được cơ quan thú y thực hiện kiểm dịch, đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định, Công ty CP Nông sản Đức Tín - đơn vị quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam đã liên kết với Công ty TNHH Thành Đô Nghệ An đưa 500 con lợn sống nhập từ Thái Lan về chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam để bán cho các thương lái phục vụ giết mổ, ổn định cung - cầu. Và đã được các thương lái trong, ngoài tỉnh Hà Nam thu mua hết sạch ngay trong ngày 23/6/2020 với giá 90.000 đồng/kg.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông sản Đức Tín, ông Lã Đức Quỳnh chia sẻ, nguồn cung lợn hiện nay vẫn còn rất thấp, các doanh nghiệp mong muốn Nhà nước đẩy nhanh tiến độ nhập lợn từ các nước để có nguồn lợn dồi dào, ổn định và chất lượng phục vụ người tiêu dùng, giúp hạ giá lợn hơi trên thị trường trong thời gian tới.

img

Giá xăng dầu hôm nay 24/6: Quay đầu giảm mặc quan hệ Mỹ - Trung khởi sắc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.