Thị trường

Giá thịt lợn hôm nay 5/5: Tăng giá khó hiểu khi sức mua giảm mạnh

05/05/2020, 17:16

Giá thịt lợn hôm nay 5/5/2020: Trái ngược với kêu gọi đưa giá về 60 nghìn đồng/kg, giá lợn hơi tiếp tục tăng một cách khó hiểu khi sức mua giảm.

img
Đa số tiểu thương đều tỏ ra khó hiểu khi lượng thịt bán ra giảm mạnh (chỉ khoảng 30kg/ngày) nhưng giá vẫn tăng hàng ngày.

Thịt lợn tăng giá khó hiểu

Giá thịt lợn hôm nay 5/5/2020: Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, sau những ngày ổn định ở mức cao, giá lợn hơi tại thị trường miền Nam đã tăng thêm 2-5 nghìn đồng/kg đưa lên ngưỡng 90 nghìn đồng/kg.

Cụ thể, tại chợ đầu mối Hóc Môn, giao dịch với mức giá 90 nghìn đồng/kg, tuy nhiên, sức mua vẫn còn chậm, giảm 10-20% so với tháng trước.

"Giá lợn cao lên, khó bán nên nhiều tiểu thương cũng bỏ chợ vì chỉ cần ế vài kg thịt là hết lãi. Song, chúng tôi cũng không hiểu vì sao giá vẫn cao khi sức mua không tăng, lượng lợn nhập đều hàng nghìn con tại chợ mỗi ngày. Như vậy, cũng không hẳn là thiếu nguồn cung", một lái buôn cho biết.

Nhìn chung, giá lợn hơi trên cả nước đều dao động ngưỡng 88-95 nghìn đồng/kg, tùy vào lượng cung cầu thực tế tại địa phương. Nhiều người cho rằng đây là mức giá cao khi tín hiệu tái đàn đang dần được tăng tốc, trong khi mức tiêu thụ giảm nhiều so với thời điểm giá lợn hơi cao nhất là 100 nghìn đồng/kg.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Lan, một tiểu thương cho biết, mức giá bán phổ biến là 170-190 nghìn đồng/kg đối với thịt ba chỉ và sườn; Thịt mông, sấn ở ngưỡng 150 nghìn đồng/kg. Song, mỗi ngày chỉ bán được 40% so với thời điểm lợn hơi đạt 100 nghìn đồng/kg.

Tương tự, chị Thanh, một tiểu thương khác cũng cho biết, mỗi ngày chỉ bán được 35kg thịt lợn bằng 1/3 trước kia, tuy nhiên, không thể hạ giá vì lợn móc hàm đã lên đến 130-132 nghìn đồng/kg thì mức bán 160-180 nghìn chỉ đủ bù phần giá thấp và phần thịt ế lại.

Sức mua giảm mạnh cũng được ghi nhận tại nhiều chợ khác như: Chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân), Chợ Láng Hạ... khi quá trưa vẫn còn cả bàn thịt phải bán tống bán tháo.

Chị Xuân, tiểu thương chợ Phùng Khoang chia sẻ: "Cả 2 tuần này rất khó bán hàng khi hết người này rồi người kia kêu ca về việc chúng tôi tự tăng giá, nhưng tôi khẳng định chúng tôi chỉ bán theo giá thị trường và rất bất mãn khi người mua giảm đến 60-70% nhưng giá vẫn tăng vù vù".

Đang tái đàn với tốc độ nhanh

Ngày 4/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình chăn nuôi lợn tại một số trang trại trên địa bàn Đồng Nai và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai bàn giải pháp tái đàn lợn.

Trong quá trình kiểm tra việc chăn nuôi tại các trang trại ở huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom (Đồng Nai), Đoàn công tác cho biết, người chăn nuôi đang đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng khan hiếm và giá con giống tăng cao (mỗi con giống có giá khoảng 3 triệu đồng); Người dân không đủ khả năng tái đàn với quy mô lớn...

Tại đây, Thứ trưởng Tiến đề nghị chính quyền địa phương cần làm việc với ngân hàng, qua đó cung cấp vốn vay ưu đãi cho người chăn nuôi; Đưa ra chính sách cụ thể hỗ trợ người nuôi lợn giống. Đồng thời, kêu gọi những doanh nghiệp chăn nuôi lớn chia sẻ rộng rãi con giống trên thị trường.

Ngoài ra, trước thực tế đòi hỏi kiểm soát dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, Đoàn công tác yêu cầu: Khi tái đàn, các trang trại phải tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn sinh học tránh rủi ro khi dịch này chưa có vắc xin phòng bệnh.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tốc độ tái đàn lợn của Đồng Nai đang diễn ra nhanh, dự kiến cuối năm 2020, tổng đàn lợn của tỉnh sẽ đạt hơn 2,5 triệu con và tỉnh xác định tái đàn lợn là nhiệm vụ cấp bách trong thời gian tới...

img

Giá xăng dầu hôm nay 5/5: Tiếp tục tăng vọt lên ngưỡng 22 USD/thùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.