Kinh tế

Giá thịt lợn hôm nay 5/6: Tiếp tục giảm khi lợn sống ùn ùn về từ Lào, Thái

05/06/2020, 15:25

Giá thịt lợn hôm nay 5/6: Lợn hơi tiếp đà giảm khi lợn sống ùn ùn thẩm lậu về Việt Nam, giá bán lẻ cũng rục rịch giảm.

img
Giá lợn hơi đang tiếp đà giảm và dự báo còn giảm trong những ngày tới khi lợn sống được vận chuyển từ Lào và Thái Lan về nhiều...

Lợn hơi thẩm lậu đang “kìm” giá trong nước

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hôm nay, giá lợn hơi trên cả nước tiếp tục đà giảm khi nguồn lợn từ Lào và Thái Lan đang ồ ạt về Việt Nam. Tại miền Trung là vùng giảm sâu nhất do số lượng lợn qua đường tiểu ngạch được chuyển về đây nhiều nhất.

Chị H, chủ một trang trại ở Nghệ An cho biết, giá đã giảm liên tiếp 5 hôm nay, nguyên nhân được xác định là những nhà buôn lớn thường kinh doanh buôn bán trên Lào, Thái đều vào cuộc vận chuyển lợn về Việt Nam sau thông tin cho nhập lợn sống từ nước ngoài.

“Kể cả lợn xuất chuồng và lợn tơ mới lớn đều được đưa về nhiều. Số lợn tơ sẽ dành để lại nuôi sau vài tháng xuất chuồng, còn những con lợn xuất chuồng được bán lại cho các tiểu thương trong vùng để đưa đi tiêu thụ tại nhiều địa phương khác. Do đó, giá giảm đi nhiều và sẽ còn giảm nữa trong mấy ngày tới”, chị H nói.

Cũng theo chị H, giá mua tại Lào, Thái khoảng hơn 50 nghìn đồng/kg, tính cả cước phí vận chuyển và hao hụt về đến Việt Nam khoảng hơn 70 nghìn đồng/kg. Vì thế, giá bán trong vùng cũng giảm đáng kể, từ 98 nghìn đồng/kg về sát ngưỡng 90 nghìn đồng/kg.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ NN&PTNT cho biết, hiện tại, việc nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam vẫn chưa có hiệu lực, việc thực hiện theo kế hoạch vẫn đang dừng ở ngưỡng đánh giá rủi ro, chưa có doanh nghiệp nào được Bộ cấp phép nhập khẩu về Việt Nam từ 2 quốc gia này.

Như vậy, thực tế cho thấy số lợn sống đang được đưa về Việt Nam chính là đi theo đường tiểu ngạch, điều này có thể gây rủi ro về dịch bệnh cho đàn lợn trong nước.

Thịt lợn bán lẻ rục rịch hạ giá

Hôm nay, sau nhiều ngày cố thủ ở mức cao, giá thịt lợn bán lẻ tại một sợ chợ dân sinh đã “hạ nhiệt” nhẹ.

Tại chợ Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội), giá thịt lợn đã giảm từ 5-10 nghìn đồng/kg, đưa mức giá bán phổ biến ngưỡng 170-200 nghìn đồng/kg.

Cụ thể, thịt ba chỉ có giá 170.000-180.000 đồng/kg, thịt mông sấn 160.000-170.000 đồng/kg, thịt vai 170 nghìn đồng/kg, sườn thăn 190.000-200.000 đồng/kg…

Chị Lượng, một tiểu thương cho biết, giá móc hàm đã giảm xuống 134 nghìn đồng/kg, giảm được 5 giá (5 nghìn đồng/kg) so với trước đây nên giá bán cũng được điều chỉnh giảm cho khách hàng dễ mua.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, chỉ số ít điều chỉnh giảm còn đa số tiểu thương vẫn bán mức cao khoảng 180-200 nghìn đồng/kg.

Nhiều tiểu thương cho rằng, giá lợn hơi đã giảm nhưng giá bán móc hàm vẫn không điều chỉnh hoặc điều chỉnh rất ít, do đó, nhiều người vẫn phải bán với mức giá cũ…

Hôm nay: Giá lợn hơi tại 3 miền giảm nhẹ, miền Bắc tiếp tục giảm từ 1-2 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên vẫn giữ mức đỉnh 100 nghìn đồng/kg tại Hưng Yên. Miền Trung có mức giảm nhiều nhất lên đến 3 nghìn đồng/kg sau khi giảm 4 nghìn đồng/kg vào giao dịch hôm qua, đưa giá lợn hơi của vùng xuống ngưỡng 90-95 nghìn đồng/kg. Tại Miền Nam đồng loạt giảm từ 1-2 nghìn đồng/kg đưa giá của vùng về ngưỡng 92-96 nghìn đồng/kg…

img

Giá xăng dầu hôm nay 5/6: Lao dốc trước sự đáp trả chính trị của Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.