Kinh tế

Giá thịt lợn ngày 17/5: Dân buôn mệt vì "trống đánh xuôi kèn thổi ngược”

17/05/2020, 09:22

Giá thịt lợn hôm nay 17/5: Giá thịt lợn vẫn tăng cao, dân buôn mệt mỏi vì "trống đánh xuôi kèn thổi ngược" khiến họ vừa bán vừa lo giải thích.

img
Giá lợn hơi hôm nay đã lên mốc 98 nghìn đồng/kg (tại Hà Nội), móc hàm 133 nghìn đồng/kg, dự báo còn tăng trong những ngày tới...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Tuấn, một tiểu thương cho biết, thực sự quá mệt mỏi với kiểu trên huýt sáo dưới thổi còi. “Cứ kiểu này, đời sống cả dân lẫn tiểu thương bọn em mệt mỏi lắm rồi”, anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, 3 ngày lên 10 giá lợn (10 nghìn đồng/kg) giá móc hàm đã lên đến 133-134 nghìn đồng/kg, giá lợn hơi lên 98 nghìn đồng/kg, đây là mức giá quá cao so với mức chi tiêu của người dân. “Đa số tiểu thương đã bỏ chợ, số khác chấp nhận bán không có lãi để duy trì công việc nhưng đều chịu chung áp lực”, anh Tuấn chia sẻ.

Tuy nhiên, anh Tuấn cho rằng, điều này phần lớn xuất phát từ thông tin bộ ngành đưa ra thiếu thực tế: “Nếu biết nguồn cung thiếu sao các bộ luôn nhấn mạnh từ “sẽ” giảm xuống mức này mức nọ mà sao không nghe giá hiện tại từ dân”.

Anh Tuấn cũng bày tỏ: Chỉ mong muốn làm sao giá bình ổn trên mọi phương diện, đừng có kiểu chỉ đạo một đằng nhưng thực tế một nẻo. Do đó, những tiểu thương như anh Tuấn luôn bị người dân châm chỉa kiểu như “bán đắt, lãi nhiều, tự động lên giá…”.

Tương tự, một tiểu thương khác cũng chia sẻ, từ ngày ti vi thông báo các công ty lớn bán giá lợn hơi xuống 70 nghìn đồng/kg, việc bán hàng của họ gặp vô vàn khó khăn bởi người dân vẫn suy nghĩ đấy là mức giá thực tế, việc giá lợn cao là do người bán ngụy biện để có cớ nâng giá. "Có không ít người không ngần ngại chửi thẳng mặt chúng tôi mặc dù chúng tôi có giải thích. Nên tôi cần đưa ra thông tin chính xác", vị này nói.

Cũng ghi nhận mức tăng quá nhanh khác xa những gì được nghe từ phía bộ ngành khi đưa ra mức giá bình ổn là 70 nghìn đồng/kg, rồi 60 nghìn đồng/kg, chủ cơ sở giết mổ Hồ Văn Liêm (Mê Linh, Hà Nội) đặt câu hỏi: “Khi nào giá xuống?” để người buôn không bị động khi ngóng theo lời bộ ngành.

“Khi nói cần có nghiên cứu và có lộ trình đừng đánh đồng mong muốn, làm đảo lộn suy nghĩ của cả một hệ thống thị trường tạo sự nghi ngờ cho người dân”, ông Liêm nói.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, trong cuộc họp báo thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Bộ cũng đã tổ chức kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về cạnh tranh tại các doanh nghiệp, chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và kết quả không phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Kết quả kiểm tra cho thấy, bản thân các doanh nghiệp chăn nuôi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, dù đã tích cực thực hiện yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành về việc giảm giá lợn hơi, song mức giảm không nhiều.

“Sản lượng thịt cung cấp cho thị trường thiếu hơn 20%, thậm chí nhiều địa phương như Bắc Giang phản ánh kể cả lợn giống, lợn thịt đều thiếu tới 50%. Do đó, có nhanh thì cuối năm nay đàn lợn mới có thể phục hồi.

Trong cuộc họp điều hành giá, Thủ tướng yêu cầu: Các bộ liên quan có giải pháp sớm đưa giá lợn hơi giảm về mức khoảng 60.000 đồng/kg phấn đấu trong tháng 4, đầu tháng 5 gắn với việc bảo đảm lợi ích hợp lý, hài hòa giữa người sản xuất, khâu phân phối và người tiêu dùng.

Từ ngày 1/4, 15 doanh nghiệp đã thực hiện cam kết giảm giá lợn hơi xuống còn 70.000 đồng/kg, tuy nhiên, số lượng lợn ở các doanh nghiệp này chỉ chiểm 35% tổng số đầu lợn trên cả nước. Do đó, chưa đủ sức đưa giá lợn hơi xuống như kỳ vọng, giá lợn hơi vẫn tiếp tục tăng cao trong suốt thời gian qua và dự báo chạm đỉnh 100 nghìn đồng/kg trong vài ngày tới...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.