Kinh tế

Giá thịt lợn vừa giảm nhẹ đã bật tăng trở lại, do đâu?

09/04/2020, 07:30

Giá thịt lợn bật tăng trở lại mốc 140-160 nghìn đồng/kg sau khi giảm nhẹ vài ngày trước. Đâu là nguyên nhân?

img
Giá thịt lợn bật tăng trở lại mốc 140-160 nghìn đồng/kg sau khi giảm nhẹ vài ngày trước. Đâu là nguyên nhân?

Giá thịt lợn vừa giảm nhẹ đã tăng nhanh trở lại

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, sau khi giảm nhẹ 5-20 nghìn đồng/kg cách đây vài ngày thì ngay lập tức thịt lợn lại tăng giá trở lại, phổ biến lên 140-160 nghìn đồng/kg. Nguyên nhân được cho là do giá lợn hơi đang tăng lên ngưỡng trên 80 nghìn đồng/kg.

Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), giá thịt lợn đã tăng từ 10-20 nghìn đồng/kg sau khi giảm từ 5-20 nghìn đồng ngày 4/4. Cụ thể, thịt vai 140.000 đồng/kg (tăng 10 đồng/kg); Thịt ba chỉ 160.000 đồng/kg (tăng 10-20 nghìn đồng/kg); Thịt mông, đùi 150.000-160.000 đồng/kg (tăng10 nghìn đồng/kg)…

“Sáng sớm đi lấy thịt tại lò mổ, tôi giật mình khi nghe giá móc hàm tăng lên 116 nghìn đồng/kg (tăng thêm 7 nghìn đồng/kg) bởi trước đó ti vi và báo chí nói rất nhiều về việc các công ty lớn đồng loạt giảm giá lợn hơi. Hay hiện tượng lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày nay “muốn mua thịt lợn rẻ lên ti vi mà mua”….khiến tôi không khỏi suy nghĩ”, chị Oanh, một tiểu thương bày tỏ.

Tại một cửa hàng khác, chị Liễu (Vĩnh Phúc, Hà Nội) cho rằng thịt lợn tăng lên phần lớn là do giá lợn hơi tăng. “Hôm qua tôi mua lại 10 con lợn hơi từ những lái buôn với giá 83 nghìn đồng/kg, ngày trước đó đã lên 81nghìn đồng/kg. Mặc dù biết giá lợn hơi tăng cao nhưng đó cũng là điều dễ hiểu vì rõ rằng lợn trong dân không có để mua thì chắc chắn phải theo giá lái buôn”, chị Liễu nói.

Tại chợ Hà Đông, giá thịt lợn cũng tăng lên 10 nghìn đồng/kg, với mức bán phổ biến 140-150 nghìn đồng/kg. Chị Quyền cho biết: Những loại thịt bán chạy hàng như thịt ba chỉ, chân giò, mông đều được bán với giá 150.000 đồng/kg; Còn thịt vai, thăn…140.000 đồng/kg.

Tại những chợ khác như Cổ Nhuế (Từ Liêm), Cầu Giấy, Mỹ Đình, Phùng Khoang (Thanh Xuân), Đồng Xa (Từ Liêm)… thịt lợn cũng có mức tăng phổ biến 10-20 nghìn đồng/kg, giá bán dao động từ 130-160 nghìn đồng/kg. Song, đa số tiểu thương nhận định giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới…

15 doanh nghiệp lớn không đủ sức giữ thị trường

Tại sao giá thịt lợn bán đến tay người tiêu dùng chưa "hạ nhiệt" dù đồng loạt các “ông lớn” tuyên bố giảm giá? Nhiều chuyên gia nhận định nguồn cung đang thiếu chính là gốc rễ vấn đề và cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cùng lúc mới mong được kết quả.

Trên góc nhìn thực tế, chủ cơ sở giết mổ Hồ Văn Liêm (Mê Linh, Hà Nội) cho biết, giá lợn hơi đã tăng trở lại trên toàn quốc vào hôm nay, với mức giá tăng phổ biến quanh ngưỡng 80-83 nghìn đồng/kg.

Theo ông Liêm, nếu như trước đây, lợn hơi mua rất dễ dàng, người dân cũng nuôi cả vài chục con thì hiện nay việc mua lợn rất khó khăn, kéo dài cả gần năm nay chứ không phải trong vài ngày này. Điều này phản ảnh nguồn cung chúng ta đang thiếu.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, nguyên nhân quan trọng và cơ bản nhất khiến giá thịt lợn vẫn ở mức cao là do nguồn cung thịt lợn trong nước còn thiếu rất lớn so với nhu cầu tiêu dùng. Đơn cử như tổng sản lượng thịt lợn cung ứng ra thị trường trong Quý I/2020 ước đạt 811.000 tấn, giảm 19,3% so với cùng kỳ năm 2019 và giảm 17,3% so với cùng kỳ năm 2018.

“Thời điểm này người dân mua rất nhiều thịt lợn để dự trữ khiến nguồn cung tăng cao. Trong khi lượng thịt lợn nhập khẩu vẫn chưa đủ và chủ yếu chỉ bán online, người dân khó tiếp cận. Hơn nữa, thói quen tiêu dùng thịt lợn “nóng” của người dân cũng chưa thay đổi nên việc cam kết giảm giá của 15 doanh nghiệp với thị phần 35% khó “kìm” giá của thị phần 65% còn lại không cam kết giảm giá”, ông Tuấn cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường thừa nhận: Nguyên nhân việc giá lợn quá cao trong thời gian qua là do chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu.

Mặt khác, 15 doanh nghiệp đã cam kết đồng hành đưa giá lợn hơi về mốc 70 nghìn đồng/kg nhưng số lượng lợn ở những doanh nghiệp này chưa đủ sức chi phối giá trong nước. Không những thế, khâu từ chuồng trại đến tay người dùng còn phức tạp, nhất là khâu giết mổ nhỏ lẻ đến khâu bán hàng nhỏ lẻ. Do đó, người tiêu dùng chưa được hưởng việc giá lợn xuống thấp như mong muốn.

“Kế hoạch tới, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung nhiều giải pháp, trong đó giải pháp gốc rễ là phải tập trung tái đàn, tăng đàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp, hiệp hội cùng với người nông dân để tăng đàn đảm bảo nhanh nhất nhưng phải an toàn”, Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

img

Giá xăng dầu hôm nay 8/4/2020: Tiếp đà tăng trước cuộc họp OPEC +

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.