Hồ sơ tài liệu

Giá thực phẩm Anh chuẩn bị leo dốc sau khi rời EU

27/06/2016, 08:40

Giá thực phẩm tại Anh dự kiến sẽ tăng vọt sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU).

Lâu nay người dân Anh luôn được tài trơ

Lâu nay nông dân Anh luôn được hỗ trợ 3 tỉ bảng/năm từ Liên minh Châu Âu

Báo cáo do ông Meurig Raymond, Chủ tịch Liên đoàn Nông dân Quốc gia Anh (NFU) công bố ngày 27/6 (theo giờ VN), vài ngày sau khi người dân Anh bỏ phiếu muốn rời khỏi EU (Brexit) – khối liên minh mà Anh đã tham gia hơn 40 năm nay.

Ông Raymond cho rằng, kết quả cuộc trưng cầu dân ý này là “vết xe đổ chính trị”. Theo ông, nông dân Anh hiện đang nhận khoảng 3 tỉ bảng Anh tiền trợ cấp thường niên từ EU sẽ gặp khó khăn.

Cũng theo ông Raymond, giá thực phẩm tại Anh sẽ tăng cao vì Anh vốn phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu từ Châu Âu cũng như đồng bảng Anh sụt giá xuống mức thấp nhất trong 31 năm trở lại đây.

“Đáng buồn thay, chúng tôi chỉ sản xuất 60% lượng thực phẩm mà toàn dân Anh tiêu thụ nên phụ thuộc khá nhiều vào thực phẩm nhập khẩu”; Cộng với, “đồng bảng suy yếu đồng nghĩa thực phẩm nhập khẩu sẽ tăng giá” - ông Raymond nói.

Những người phản đối quyết định rút cho rằng, động thái này tiềm ẩn rủi ro cho thịnh vượng Anh, giảm ảnh hưởng của Anh trong các quan hệ quốc tế, tạo rào cản thương mại giữa Anh và Châu Âu. Sau cuộc chưng cầu dân ý Brexit, đồng bảng Anh lao dốc kỷ lục, chỉ còn 1 bảng ăn 1,35 USD. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1985.

Song, bên cạnh khó khăn, việc Anh “rút chân” khỏi Châu Âu cũng mang lại một số lợi ích trước mắt làm thoả lòng một bộ phận dân Anh như Anh sẽ có lợi thế khi đàm phán thương mại, có thể kiểm soát nhập cư và không bị gò bó bởi những quy định và bộ máy cồng kềnh của EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.