Bất động sản

Giá thuê tăng cao, bất động sản công nghiệp "vượt bão"

08/02/2022, 14:32

Nguồn cung hạn chế, giá thuê tăng, bất động sản công nghiệp, phân khúc được đặt nhiều kỳ vọng phát triển năm 2022.

Bất động sản công nghiệp cho thuê 89.000/m2/tháng

Ghi nhận đầu năm Nhâm Dần 2022 cho thấy, nhiều khu công nghiệp được chào giá cho thuê ở mức gần 100 nghìn/m2. Đơn cử như tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, nhà xưởng đa dạng diện tích từ 850m2-1200m2 chào thuê.

Trong vai khách hàng tìm thuê, PV Báo Giao thông được anh Nguyễn Văn Tuấn tư vấn, nhà xưởng tiêu chuẩn công nghiệp trong khuôn viên 1ha, có chống nóng, nền được đổ bê tông kiên cố, lắp đặt được vai cẩu trục 5 tấn; Trạm biến áp riêng với công suất lớn; Hệ thống PCCC tiêu chuẩn công nghiệp...

img

Bất động sản công nghiệp - phân khúc được đặt nhiều kỳ vọng phát triển năm 2022.

Vị này cho hay, tất cả đều có giấy tờ pháp lý đầy đủ, có văn phòng trong xưởng và cam kết thời gian thuê dài hạn, ổn định, bảo vệ vòng ngoài 24/7. Giá cho thuê dao động từ 75 nghìn/m2 - 89 nghìn/m2 tuỳ từng vị trí.

Như vậy, một nhà xưởng nhỏ nhất 850m2 với giá thuê thấp nhất 75 nghìn, thì mỗi tháng nhà xưởng thu về 63 triệu đồng.

Tương tự tại Phú Xuyên, Hà Nội, kho xưởng được chào giá thuê theo gói từ 50 triệu đến 120 triệu/tháng tuỳ từng diện tích từ 1.800 đến 3.000m2.

Đáng nói, số lượng có hạn, chỉ có một đến 2 nhà xưởng trống sau Tết. Khách hàng không có nhiều sự lựa chọn.

Theo đánh giá của Collier (Khu công nghiệp Collier Việt Nam) các khu công nghiệp tại Hà Nội cũng đang hút khách thuê. Hiện các khu công nghiệp Thăng Long, Nam Thăng Long, Đông Anh, Sài Đông B, Quang Minh, Nội Bài, Thạch Thất đều ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 100%. Thị trường phía Bắc đã mở rộng bất động sản khu công nghiệp ra các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng...

Cùng với đó, giá thuê cũng tăng mạnh, Theo JLL Việt Nam (một doanh nghiệp dịch vụ bất động sản hệ thống toàn cầu), giá cho thuê tại các Khu công nghiệp miền Nam đạt 114 USD/m2/chu kỳ, tăng 7,1%; miền Bắc 108 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Thậm chí, giá thuê đất tại một số khu công nghiệp đã tăng mạnh hơn mức trung bình. Cụ thể, giá thuê tại khu công nghiệp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) tăng 26%; khu công nghiệp NTC và Bàu Bàng mở rộng (Bình Dương) tăng 23%. Nguyên nhân do nhu cầu mở rộng của khách thuê hiện hữu và nguồn cung mới hạn chế.

Điểm sáng của thị trường bất động sản 2022

Trước bối cảnh nhu cầu, giá tăng, nguồn cung hạn chế, các chuyên gia bất động sản nhận định, bất động sản công nghiệp là điểm sáng của thị trường 2022.

Theo đánh giá của Collier, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại chính là đòn bẩy để Việt Nam thay áo cho diện mạo nền kinh tế và thị trường bất động sản công nghiệp. Các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương có hiệu lực đã tạo ra nhiều cơ hội thu hút những công ty từ châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc vào Việt Nam xây nhà máy sản xuất nhiều hơn.

Nhiều đơn vị tư vấn cũng đánh giá tích cực về cơ hội bùng nổ của bất động sản công nghiệp năm 2022. Cushman & Wakefield nhận định, bất động sản công nghiệp là lĩnh vực có sức nóng nhất trong 18 tháng qua và sẽ còn tiếp diễn trong 12 tháng tới. Đơn vị này dẫn chứng tất cả các loại hình bất động sản công nghiệp: nhu cầu thuê đất công nghiệp, nhà xưởng, kho bãi, kho lạnh... đều tăng cao, thúc đẩy thị trường trở nên hấp dẫn kể từ khi đại dịch bùng phát.

CBRE Việt Nam dự báo triển vọng của bất động sản công nghiệp sẽ diễn biến tích cực hơn trong năm 2022, thậm chí kéo dài đà tăng trưởng sang năm 2023. Mức giá thuê đất công nghiệp sẽ có mức tăng ổn định là khoảng 4% mỗi năm.

Tuy nhiên, cũng không ít ý kiến lo ngại đối với phân khúc này, đặc biệt là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chi phí logistics chưa cạnh tranh, một số vấn đề về cơ chế và quy định pháp luật để thu hút các nhà đầu tư lớn. Ngoài ra, nguồn cung đất tại các KCN mặc dù đang gia tăng nhưng chưa đủ đáp ứng. Quỹ đất ở những khu vực được coi là đắc địa (gần Hà Nội, TP HCM, gần cảng biển, sân bay,...) ngày càng cạn kiệt. Bên cạnh đó là lực lượng lao động đáp ứng cho các khu công nghiệp và vận hành các nhà máy khu công nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.