Hàng hải

Giá thuê tàu container giảm mạnh sau khi đạt đỉnh vào tháng 4/2022

19/09/2022, 19:58

Giá cho thuê tàu container hiện đã giảm khoảng 20% - 30%, tùy thuộc vào từng kích cỡ và công suất của tàu.

Chia sẻ với Báo Giao thông, đại diện Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông cho biết, giá cho thuê tàu hiện đã giảm khoảng 20% - 30%, tùy thuộc vào từng kích cỡ và công suất của tàu so với thời điểm cao lịch sử vài tháng trước. Cỡ tàu bị giảm nhiều nhất là tàu khoảng 1700 Teus, giá cho thuê giảm tới hơn 30%.

img

Giá cho thuê tàu giảm được cho là do ảnh hưởng của giá cước giao ngay đang giảm mạnh. Ảnh minh họa

“Cùng với việc giá cho thuê tàu giảm, lượng giao dịch thuê tàu cũng đang ít đi. Việc thị trường lao dốc khiến một số doanh nghiệp cho thuê tàu đang dừng việc giao dịch để khảo sát lại thị trường và tiếp tục nghe ngóng”, vị này cho hay.

Trước đó hồi quý II/2022, giá cước thuê tàu ở mức cao kỷ lục. Theo tiết lộ của một doanh nghiệp, một tàu cùng kích cỡ, nếu chạy nội địa có mức thuê khoảng 5.100 USD/ngày nhưng cũng tàu này cho thuê ở nước ngoài lại có mức giá tới hơn 13.000 USD/ngày.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam vẫn đang đưa tàu container đạt chuẩn cho thuê định hạn ở nước ngoài hoặc thuê theo ngày. Ước tính, khoảng 65% DWT của vận tải biển Việt Nam hiện nay đang cho thuê định hạn ở nước ngoài và 35% DWT còn lại chạy nội địa.

img

Giá thuê tàu đang giảm khoảng 20-30% tùy công suất của từng tàu so với thời điểm đỉnh điểm

Theo Maritime Gateway, chỉ số Harpex (chỉ số theo dõi giá cả trên thị trường thuê tàu container trên cơ sở giá thực tế hàng tuần) đang có sự sụt giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Cụ thể chỉ số Harpex mới nhất là 3.095 điểm, giảm khoảng 33% so với mức cao nhất mọi thời đại của HARPEX là 4.586 điểm vào hồi tháng 4/2022. Mặc dù vậy, chỉ số này vẫn cao hơn so với mức trung bình trong 2 năm qua.

Dự kiến, giá thuê tàu container sẽ tiếp tục giảm thêm 30-50% vào năm 2023 do xu hướng suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu tiêu dùng hàng hóa.

Các chuyên gia phân tích, sự suy giảm của thị trường cho thuê tàu bị tác động mạnh bởi nhu cầu ở các nước tiêu thụ phương Tây. Bởi thời điểm cuối năm 2021, giá thuê tàu tăng bắt nguồn từ sự gia tăng nhu cầu đối với hàng hóa ở các nước này. Tuy nhiên hiện tại, nhu cầu hàng hóa đang đảo chiều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.