Y tế

Giá thuốc Tamiflu điều trị cúm A "nhảy múa", Bộ Y tế yêu cầu gì?

28/07/2022, 14:33

Bộ Y tế yêu cầu không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng virus điều trị cúm.

Yêu cầu đảm bảo cung ứng Tamiflu

Ngày 28/7, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các địa phương; các bệnh viện, viện trực thuộc Bộ; các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc về bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa.

img

Ngoài thuốc chính hãng trên thị trường còn thuốc Tamiflu xách tay từ Nga

Thời gian qua, tại một số tỉnh thành số ca cúm mùa có xu hướng tăng, trong đó tỉ lệ ca mắc cúm A qua thống kê của các bệnh viện tăng cao so với các năm trước.

Để bảo đảm cung ứng thuốc điều trị cúm và kiểm soát giá các thuốc điều trị cúm mùa, đặc biệt là các thuốc điều trị cúm A (thuốc Tamiflu và các thuốc chứa hoạt chất oseltamivir), Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Cạnh đó, chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A. Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh cho nhân dân.

Và kiếm soát chặt giá thuốc điều trị cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở y tế chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc: Niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố;

Không được lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, đẩy giá thuốc nhằm trục lợi. Các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ.

Tăng cường tuyên truyền các cơ sở y tế, kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định. Kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt các thuốc điều trị cúm A. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh tăng giá thuốc bất hợp lý.

Trước đó, Báo Giao thông có bài phản ánh về giá thuốc Tamiflu "nhảy múa" khi dịch cúm A gia tăng. Cụ thể, qua khảo sát giá thuốc Tamiflu được bán tại các hiệu thuốc ở Hà Nội với giá xê dịch từ 520 nghìn đồng đến 950 nghìn đồng/hộp 10 viên.

Tại chợ thuốc Hapulico, ngoài thuốc Tamiflu được nhiều người gọi là hàng công ty được rao bán từ 515 nghìn – 560 nghìn đồng/hộp, không giới hạn số lượng thì nhiều chủ hàng còn rao bán Tamiflu hàng Nga xách tay “kèm bill” với giá cũng xê dịch từ 450-530 nghìn/hộp 10 viên.

Ngoài thuốc điều trị cúm A, test nhanh cúm A – B cũng được rao bán với giá từ 50 – 92 nghìn đồng/que test.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.