Bình luận

Giá trị của kẻ hết thời

15/07/2021, 21:32

Trong bóng đá, không có cái gì gọi là hết thời, cũng không có gì tồn tại mãi mãi, thay đổi là cách duy nhất giúp bóng đá tiến về phía trước.

Đội tuyển Italia vô địch EURO 2020 cho tới lúc này vẫn là một bất ngờ. Bất ngờ bởi đoàn quân áo thiên thanh không được đánh giá quá cao trước ngày bóng lăn. Nhưng rồi họ kết thúc vòng bảng cùng thành tích toàn thắng và vượt qua nhiều đối thủ lớn ở tứ kết, bán kết, chung kết để lên ngôi đầy xứng đáng.

img

Đội tuyển Italia vô địch EURO 2020 một cách xứng đáng

Trong chiến tích của Azzurri, HLV Roberto Mancini là người ghi dấu ấn đậm nét hơn cả. Ông có lẽ là ngôi sao sáng nhất của tuyển Ý chứ không phải bất cứ cậu học trò nào. Mancini luôn nổi bật trên đường pitse với áo sơ mi trắng, quần âu.

Tuy nhiên, đằng sau vẻ bề ngoài lịch lãm đó là một người thày kiên định đến cùng với triết lý của mình. Thời điểm ông được bổ nhiệm (năm 2017), tuyển Ý đang chạm đáy khủng hoảng khi không thể giành vé dự World Cup 2018. Về mặt lực lượng, Ý thiếu nghiêm trọng nhân tài bởi đa phần trụ cột đều đã lớn tuổi.

Điều đầu tiên ông làm là thay đổi triết lý bóng đá, tư tưởng bóng đá của các cầu thủ. Nói chính xác hơn là thay đổi hệ tư tưởng của cả nền bóng đá. Ông muốn học trò chơi thứ bóng đá tấn công, áp đặt đối thủ thay vì chú trọng phòng ngự. Sơ đồ 4-3-3 cũng được áp dụng từ đó.

Những ngày đầu, Ý chơi khá nhợt nhạt và ông Mancini bắt đầu bị nghi ngờ. Kể cũng đúng, bởi trước đó nhà cầm quân này tưởng chừng như đã bị lãng quên khi dạt tới Nga dẫn dắt Zenit mà cũng chẳng thành công.

Nhưng vị HLV từng vô địch Ngoại hạng Anh cùng Man City vẫn không từ bỏ con đường mình đã chọn. Song song đó, ông tìm kiếm những nhân tố mới cho đội tuyển. Dưới thời vị thuyền trưởng này, đã có tổng cộng 76 cầu thủ được thi đấu cho Azzurri, trong đó 32 cái tên lần đầu ra mắt.

Tại EURO 2020, ông sử dụng tới 25/26 cầu thủ đăng ký thi đấu. Không có thống kê nào được đưa ra nhưng gần như chắc chắn Mancini đã lập kỷ lục nhờ cách dùng người của mình. Với Mancini, mỗi cầu thủ đều có vai trò riêng, hữu ích trong những hoàn cảnh nhất định.

Chức vô địch EURO 2020 rõ ràng là công trình vĩ đại của HLV Mancini, người dẫn dắt tuyển Ý bằng sự nghiêm túc, cần mẫn và tư duy cách tân. Thế mới thấy, trong bóng đá, không có cái gì gọi là hết thời, cũng không có gì tồn tại mãi mãi, thay đổi là cách duy nhất giúp bóng đá tiến về phía trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.