Chuyện dọc đường

Giá trị của sự sống

20/11/2017, 06:07

Với tinh thần “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, từ ngày 20/10-19/11, chuỗi hoạt động hưởng ứng “Lễ tưởng niệm nạn nhân...

2

Chị Nguyễn Thị Hiền bật khóc khi nhắc đến người chồng tử vong do TNGT

Với tinh thần “Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại”, từ ngày 20/10-19/11, chuỗi hoạt động hưởng ứng “Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT” do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động đã được triển khai trong cả nước.

Các hoạt động tuyên truyền pháp luật TTATGT; thăm hỏi và kêu gọi giúp đỡ nạn nhân và người thân nạn nhân TNGT tử vong; lễ cầu siêu, lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT… chuyển tải rất nhiều thông điệp nhân văn, ý nghĩa về ATGT.

Là sự kiện cuối cùng chốt lại chuỗi hoạt động hưởng ứng, Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay được tổ chức tại Gia Lai, địa phương xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa chiếc xe tải và xe khách hồi tháng 5 vừa qua, làm 13 người chết, 32 người bị thương, trong đó tài xế xe tải hiện đang sống thực vật.

Theo số liệu từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 10 tháng đầu năm, tại Việt Nam đã có 6.827 người tử vong và 11.785 người bị thương tật suốt đời do TNGT. Nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn là từ hành vi tham gia giao thông không an toàn như lái xe sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, chuyển hướng không quan sát, vi phạm nồng độ cồn…

Sự bất cẩn khi tham gia giao thông, không tôn trọng pháp luật TTATGT, đã khiến biết bao người tử vong và biết bao người bị thương tật suốt đời vì TNGT, bao gia đình ly tán, đau thương, cuộc sống lao đao, rơi vào cảnh khốn khó, cùng cực.

Những hình ảnh nạn nhân TNGT bị tàn tật, phải sống thực vật suốt đời; câu chuyện gia đình mất đi người trụ cột vì TNGT, để lại con thơ nheo nhóc, cha mẹ già bơ vơ trong nghèo khó… cho thấy, thiệt hại về nhân mạng là không gì bù đắp được, di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa. Phía sau cái chết của những nạn nhân TNGT không chỉ là nỗi đau đớn của sự mất mát, chia lìa, mà còn là những gia đình hạnh phúc bị phá vỡ, những em nhỏ mất đi cơ hội đến trường, những bậc cha mẹ già không còn nơi nương tựa… TNGT đã và đang gây nguy cơ đói nghèo cho hàng chục nghìn gia đình, gây tác hại tới thành quả phát triển kinh tế - xã hội, gây ra sự sợ hãi lan tỏa trong cộng đồng xã hội, làm tổn thương nghiêm trọng hình ảnh một đất nước Việt Nam yên bình, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác.

Do đó, chuỗi hoạt động tưởng niệm nạn nhân TNGT không chỉ là nén tâm nhang tưởng nhớ người đã khuất, góp phần làm vơi bớt nỗi đau của nạn nhân và thân nhân nạn nhân TNGT tử vong, mà còn trao đi những thông điệp ý nghĩa, thiết thực, lời cảnh báo nguy cấp về ATGT với người đang sống: Phải trân quý sự sống. Giá trị của sự sống là không gì có thể so sánh, đánh đổi được. Để từ đó, mỗi cá nhân trong xã hội có ý thức tham gia giao thông đúng luật, thận trọng, an toàn; có cách ứng xử, hành động trách nhiệm, cụ thể để nỗ lực tuyên truyền, đảm bảo ATGT, góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.