Thị trường

Giá vàng có khả năng lên 60 triệu/lượng?

02/07/2016, 07:55
image

Sau sự kiện Anh rời Liên minh Châu Âu, có dự báo sốc cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 60 triệu đồng/lượng.

vang_ZELJ

Có dự báo sốc cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 60 triệu đồng/lượng sau 2 năm. (Ảnh minh hoạ)

Sau sự kiện Anh rời Liên minh Châu Âu, giá vàng đã liên tục tăng mạnh. Đến cuối ngày 1/7, giá vàng thế giới ở mức 1.332,6 USD/ounce, quy đổi tương đương 35,9 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng thế giới đã tăng thêm gần 18 USD/ounce (khoảng 485.000 đồng/lượng).

Còn so với mức đáy cách đây 1 tháng giá vàng thế giới đã tăng khoảng 100 USD/ounce, tương đương 2,7 triệu đồng/lượng. Mặc dù vẫn còn một số phiên giá vàng giằng co nhẹ, khiến giới đầu tư giảm bớt niềm tin vào viễn cảnh tươi sáng của kim loại quý này, thì vẫn có dự báo sốc cho rằng giá vàng sẽ tăng lên 60 triệu đồng/lượng.

Trong báo cáo thường niên năm thứ 10 “In Gold We Trust”, tác giả Ronald-Peter Stoeferle và Mark J. Valek của công ty quản lý tài sản Incrementum AG tiếp tục có dự báo tích cực đối với vàng trong dài hạn. Cụ thể, mức giá trong tháng 6/2018 (2 năm tới) có thể đạt ngưỡng 2.300 USD/ounce (khoảng 60 triệu đồng/lượng).

Như vậy, so với thời điểm hiện tại, muốn đạt tới mức giá kỷ lục trong lịch sử này, giá vàng phải tăng 70%. Giải thích cho việc giá vàng tăng mạnh trong thời gian này, Ronald Stoeferle và Mark J. Valek cho biết lạm phát, chính sách tiền tệ và chính sách lãi suất thấp đã và đang ủng hộ giá vàng. Đặc biệt, gần đây, sự bất ngờ lớn mang tên Brexit đã nâng giá vàng lên tầm cao mới.

Sự không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ, sự thiếu quyết đoán của Cục dự trữ liên bang Mỹ về lãi suất USD có thể “tiếp tay” cho lạm phát, từ đó tiếp tục ủng hộ vàng. Vì vậy, hai vị chuyên gia khẳng định: “Chúng tôi cho rằng thời kỳ đầu tư vào tài sản chống lạm phát đang đến”.

Có thể thấy, dự báo của Ronald Stoeferle và Mark J. Valek được xem là dự báo sốc. Trong khoảng thời gian 2 năm, tốc độ tăng 70% là kỳ tích.

Trong khi đó, Credit Suisse có cái nhìn thận trọng hơn về triển vọng của vàng. Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Credit Suisse dự báo giá vàng sẽ đạt mức bình quân 1.475 USD/ounce vào quý 1/2017 và đạt 1.500 USD/ounce vào cuối năm 2017 (khoảng gần 40 triệu đồng/lượng).

Trước đó, Credit Suisse đánh giá thị trường vàng thấp hơn. Tuy nhiên, sau sự cố Brexit, ngân hàng này đã nâng mức dự báo của mình. Credit Suisse cho biết, giá vàng vẫn đang được hưởng lợi khi người dân sợ hãi Brexit. Nhưng về lâu dài, Brexit không còn là yếu tố ảnh hưởng.

Theo Credit Suisse, lãi suất đồng USD mới là yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng trong tương lai xa. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng góp phần tạo nên xu hướng của giá vàng. Mà theo Credit Suisse, trong 3 năm sắp tới, nguồn cung có thể bị thu hẹp lại khiến vàng trở nên khan hiếm hơn. Nhờ đó, giá vàng sẽ đi lên.

Giá vàng thế giới đã từng lên mức cao nhất là 1.920 USD/ounce vào tháng 9/2011 sau một thập kỷ tăng giá liên tục. Vàng sau đó đã hạ nhiệt và giá xuống xuống 1.100 USD/ounce vào cuối năm 2015. Trong nước, giá vàng đạt đỉnh là 49 triệu đồng/lượng vào cuối 2011 và hiện đang ở mức 35 triệu đồng.

>>> Xem thêm video sốc với cậu bé 10 tuổi nặng 192 kg

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.