Thị trường

Giá vàng hôm nay 15/3/2020: Tuần tới, vàng tăng hay giảm?

15/03/2020, 07:33

Giá vàng hôm nay 15/3/2020: Trải qua một tuần hoảng loạn với 4/5 phiên lao dốc, tuần tới giá vàng tăng hay giảm?

img
Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới

Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới, với những biến chuyển vừa qua trên thị trường, tỷ lệ dự báo giá vàng trong những phiên tới đã có nhiều thay đổi.

Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng tăng bằng với tỷ lệ nhận định giá vàng giảm: 40%. Còn lại 20% chuyên gia giữ quan điểm trung lập.

So với tuần trước, tỷ lệ dự báo giá vàng tăng đã giảm mạnh (tuần trước là 92%), tỷ lệ dự báo giá vàng tăng đã tăng mạnh.

Đối với kết quả khảo sát trực tuyến các nhà đầu tư trên thị trường, vẫn có tới 61% nhà đầu tư tin rằng tuần tới vàng vẫn tăng, chỉ có 25% dự báo giá vàng giảm và còn lại 14% cho rằng giá vàng đi ngang.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng giảm mạnh còn 1.530,90 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1.

Với 4/5 phiên giảm mạnh, giá vàng tuần qua giảm tới gần 150 USD/ounce, tương đương gần 4,2 triệu đồng mỗi lượng quy đổi (chưa tính thuế, phí). Đây là mức sụt giảm theo tuần mạnh nhất 5 năm qua.

Giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 trên sàn Comex cũng giảm mạnh 5,9% trong tuần này xuống 1.573 USD/ounce.

Vàng giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia đối với dịch virus Corona trong phiên họp hôm thứ 6 theo giờ địa phương.

Ngay sau đó, Chủ tịch Hạ viện do thành viên Đảng Dân chủ lãnh đạo ông Nancy Pelosi cũng tuyên bố sẽ thông qua gói hỗ trợ kinh tế để chống lại dịch bệnh Corona. Ngoài ra, thêm thông tin hỗ trợ thị trường cổ phiếu khi giới đầu tư kỳ vọng Cục Dữ trữ liên bang Mỹ sẽ tiếp tục có các biện pháp thanh khoản đã thực hiện trong tuần này, động lực đẩy lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng mấy phiên gần đây.

Về diễn biến tuần tới, Richard Baker, biên tập viên của trang Eureka cho rằng kim loại quý có thể phục hồi kỹ thuật và trở lại ngưỡng 1.620 USD vào tuần tới. Lãi suất thực âm, theo Baker, là yếu tố giúp vàng hấp dẫn.

Tuấn tới, dự kiến Ủy ban Thị trường mở Liên bang thuộc Fed sẽ có cuộc họp chính sách, giới phân tích nhận định cơ quan này sẽ quyết định cắt giảm lãi suất khẩn cấp, có thể ở mức cao nhất 50 điểm cơ bản.

Nếu Fed đưa ra quyết định này để kiểm soát tác động của dịch virus Corona tới nền kinh tế, giá vàng sẽ bị tác động mạnh.

Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trung ương có khả năng gia tăng lượng bán ra để tăng thanh khoản hệ thống, giúp đối phó với dịch Corona cũng có thể khiến vàng giảm mạnh. Riêng Nga, đang nắm giữ lượng lớn vàng, cũng được cho là có thể sẽ sử dụng vàng như một sức mạnh tài chính trong cuộc chiến dầu mỏ với Ả Rập Saudi, cũng sẽ đẩy vàng giảm giá.

img
Chốt tuần, vàng trong nước tạo chênh lệch lớn với giá vàng thế giới. Ảnh minh họa

Trong nước, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM chốt tại 45,60-46,70 triệu đồng/lượng; Giá vàng Doji tại thị trường Hà Nội 45,50-46,60 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long cũng lao dốc về 44,35-45,35 triệu đồng/lượng…

Tính chung tuần qua, giá vàng SJC giảm 600 nghìn đồng, vàng Doji giảm 800 nghìn đồng và vàng Rồng Thăng Long giảm 2,33 triệu đồng mỗi lượng.

Chốt tuần, giá vàng trong nước cũng chứng kiến sự chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra đồng loạt lên trên 1 triệu đồng. Đáng chú ý, chênh lệch giữa giá vàng Rồng Thăng Long và các thương hiệu còn lại cũng lên tới hơn một triệu đồng.

Vàng Rồng Thăng Long cũng là thương hiệu về sàn 44 triệu đồng chiều mua vào và 45 triệu đồng chiều bán ra. Đây cũng là thương hiệu sát với giá vàng thế giới nhất khi giá vàng thế giới thời điểm chốt phiên cuối tuần chỉ tương đương với 42,73 triệu đồng/lượng quy đổi (chưa tính thuế, phí).

Tính tới thời điểm này, giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới 3,97 triệu đồng/lượng, vàng Doji cao hơn vàng thế giới 3,87 triệu đồng/lượng, vàng Rồng Thăng Long cao hơn vàng thế giới 2,62 triệu đồng/lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.