Thị trường

Giá vàng hôm nay 17/9/2019: Vàng tăng mạnh nhờ loạt tin sốc

17/09/2019, 08:30

Giá vàng hôm nay (17/9/2019): Tăng mạnh nhờ loạt tin sốc, giá vàng tiếp tục chờ đón cuộc họp quan trọng của Fed bắt đầu từ hôm nay.

img
Giá vàng thế giới đang ở vùng giá cao nhất 6,5 năm

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay (17/9), giá vàng thế giới tại Châu Á dao động sát 1.500 USD khi được giao dịch ở 1.499,20 USD/ounce lúc 7h30 theo giờ Việt Nam.

Giá vàng thế giới đã tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm qua và chững lại kể từ giữa phiên nhưng vẫn giữ được ở vùng giá cao nhất 6,5 năm do nhu cầu trú ẩn an toàn của dòng vốn sau khi diễn ra cuộc tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái hôm cuối tuần, sự kiện gây sốc và làm tê liệt ngành công nghiệp dầu mỏ Ả Rập Saudi.

Diễn biến này đã đẩy giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng mạnh 10,90 USD lên 1.510,50 USD/ounce trong phiên hôm qua.

Vụ tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái đã khiến sản lượng dầu mỏ trên thị trường giảm 6 triệu thùng mỗi ngày, chiếm khoảng 5% sản lượng dầu thô thế giới. Đây được coi là sự kiện lớn nhất đối với sản xuất dầu thô thế giới trong lịch sử hiện đại.

Giá dầu thô trên sàn Nymex phiên đầu tuần đã tăng mạnh 7,50 USD/thùng lên 62,25 USD/thùng. Giá dầu thô kỳ hạn tháng 10 trên Nymex cũng đạt mức cao 63,34 USD chỉ sau một đêm. Giá dầu thô Brent phiên đầu tuần có lúc nhảy vọt lên mức cao 71,95 USD/thùng, tăng gần 20%.

Ngay lập tức, Tổng thống Donald Trump hôm qua đã cho phép giải phóng một lượng dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ. Trong trường hợp cần thiết lượng dầu bổ sung này có thể lên tới hơn 600 triệu thùng. Chính điều này đã kìm hãm phản ứng của giá vàng, khiến giá vàng không tăng vọt theo lý thuyết trong phiên giao dịch đầu tuần.

Sự kiện dầu mỏ này được đánh giá là điểm nóng địa chính trị lớn nhất tác động đến thị trường thế giới và tác động này sẽ diễn ra trong một thời gian khá dài.

Bên cạnh đó, giá dầu tăng cao có thể tác động tới chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương vốn đang chịu tác động từ suy thoái kinh tế do cuộc chiến thương mại gây ra.

Về địa chính trị, hôm qua Mỹ cho biết Iran đã phát động một cuộc không kích bằng máy bay không người lái. Điều này có thể sẽ khiến tình hình địa chính trị tại khu vực này trở nên căng thẳng. Ngoài ra, bất ổn dân sự ở Hong Kong hôm cuối tuần cũng leo thang nhưng những thông tin này đã bị lu mờ bởi thông tin về cuộc tấn công khủng bố ở Ả Rập Saudi.

Những diễn biến địa chính trị đã khiến thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh và hỗ trợ cho giá vàng. Giá kim loại quý cũng đang được kỳ vọng khi những chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu kim loại của nước này.

Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng mạnh ở đang ở mức cao. Xu hướng tăng giá đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.

Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1,566,20 USD/ounce.

Hôm nay theo giờ địa phương sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách tiền tệ quan trọng của Ủy ban thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trong hai ngày 17-18/9.

Thị trường đang chờ đợi một đợt cắt giảm lãi suất nữa của Fed.

img
Giá vàng trong nước tăng đều ở các thương hiệu. Ảnh minh họa

Trong nước, giá vàng các thương hiệu đồng loạt tăng. Cụ thể, sáng sớm nay, hệ thống Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM 41,60-41,95 triệu đồng/lượng, tăng 50 nghìn đồng mỗi lượng so với cùng thời điểm phiên trước.

Giá vàng Doji tại hệ thống Tập đoàn Doji là 41,75-41,95 triệu đồng/lượng, tăng mạnh 200 nghìn đồng chiều mua vào và 50 nghìn đồng chiều bán ra. Khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra tại đây đã co hẹp còn 200 nghìn đồng.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng Rồng Thăng Long 41,61-42,11 triệu đồng/lượng, tăng 250 nghìn đồng hai chiều…

Dự kiến trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước chỉ biến động nhẹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.