Thị trường

Giá vàng lao dốc, lỗ nặng sau 1 đêm

07/07/2016, 11:59

Người mua vàng ở mức giá đỉnh của hôm qua, về lý thuyết, đang chịu mức “lỗ” gần 3 triệu đồng mỗi lượng vàng.

vang_5264c_FXYO

Một nhà đầu tư có thể mất tới gần 3 triệu đồng/lượng nếu mua vàng đúng dỉnh và đem vàng đi bán sáng nay (Ảnh minh họa)

Lúc hơn 11h trưa nay (7/7), Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,60 triệu đồng/lượng (bán ra). So với đỉnh giá của hơn 3 năm thiết lập vào chiều qua, giá vàng SJC tại doanh nghiệp này hiện giảm 1,85 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 2,15 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Chiều qua, giá vàng SJC bán ra tại DOJI có lúc lên 39,8 triệu đồng/lượng, cao nhất từ tháng 6/2013. Nếu mua vào đúng đỉnh giá này, thì một nhà đầu tư có thể mất tới gần 3 triệu đồng/lượng nếu đem vàng đi bán sáng nay.

Chiều qua, giá vàng chinh phục lần lượt 4 ngưỡng giá 36-37-38-39 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng có 3 ngày, thậm chí còn có rất nhiều dự báo tin chắc sẽ vượt ngưỡng 40 triệu đồng/lượng. Trong sáng nay, giá vàng sụt cũng nhanh không kém. Trong vòng 2 giờ đồng hồ từ hơn 8h đến hơn 10h sáng, giá vàng mất gần 1,7 triệu đồng/lượng.

Giới kinh doanh vàng nói rằng rủi ro lúc này là lớn, đối với cả bên mua cũng như bên bán. Tuy nhiên, việc giá vàng tăng tới 6 triệu đồng/lượng chỉ trong vòng 1 tháng tạo ra một lực hút không hề nhỏ đối với người dân và nhà đầu tư.

Để hạn chế rủi ro, các doanh nghiệp vàng kéo giãn chênh lệch giá mua-bán vàng, có lúc lên tới 1,3 triệu đồng/lượng. Với mức chênh lớn như vậy, sự rủi ro bị đẩy nhiều hơn về phía người mua vàng.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ hiện đang cao hơn khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

Trả lời Zing news, TS Nguyễn Thế Hùng, Ủy viên thường trực Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, khuyên người dân nên bình tĩnh trước sự biến động quá mạnh quá giá vàng. Ông Hùng nhận định, đã có sự khan hiếm giả tạo để đẩy giá vàng trong nước lên cao hơn so với giá thế giới trong vòng một tuần qua.

Việc chênh lệch giá vàng giữa mua vào và bán ra lên tới một triệu đồng thể hiện sự bất thường, không hợp lý ở góc độ thị trường. Chênh lệch này cũng giúp các cơ sở kinh doanh vàng kiếm lời. Vị chuyên gia của Hiệp hội Kinh doanh vàng cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước phải xem xét lại biến động này, để có những điều chỉnh cho hợp lý.

TS Hùng cũng nhắc lại lịch sử giá vàng trong nước lên tới 49 triệu đồng một lượng ở thời điểm năm 2011 thì đã có sự đổ xô đi mua vàng, và sau đó giá vàng đã cắm đầu đi xuống dưới 30 triệu đồng/lượng.

img

Giá vàng thế giới cao nhất trong hơn hai năm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.