Thị trường

Giá vàng miếng phập phù, đổ xô lướt sóng vàng nhẫn

08/07/2016, 07:02

Thay vì lướt sóng vàng miếng như trước đây, giới đầu cơ trong nước quay qua lướt sóng vàng nhẫn.

14

Khách mua vàng tại Bảo tín Minh Châu sáng 7/7 - Ảnh: Khánh Linh

Thị trường vàng mất cân đối giữa cung và cầu

Trong ba ngày qua, giá vàng tăng chóng mặt từ 35 triệu lên tới 39 triệu đồng/lượng, kéo theo lượng người đến giao dịch tại TP.HCM và Hà Nội tăng đột biến. Tuy nhiên, ông Nguyễn Kế Tân, DNTN KDV Tân Văn Minh ở Vĩnh Long cho hay, thị trường các tỉnh khá trầm lắng. Hầu hết, người dân ở các tỉnh nếu đã mua là để tích trữ kiểu để giành nên không có chuyện lướt sóng. Bởi vậy giá lên hay xuống họ không quan tâm lắm, miễn là có tiền là mua. Đặc biệt, tại các tỉnh thấy giá vàng cao nên nhiều người đã quyết định đem vàng đi bán. Tuy nhiên, trái lại ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM thì thấy giá tăng người dân đổ xô đi mua.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ cho hay, trong ngày giá vàng tăng vọt toàn hệ thống PNJ bán ra chỉ gần 500 lượng, trong khi mua vào được từ dân chỉ chiếm 20% con số này. Sự mất cân đối giữa cung và cầu, giữa chiều mua vào và bán ra khiến không ít doanh nghiệp lo lắng.

Chị Phượng, chủ tiệm vàng trên đường Lê Văn Sĩ, quận 1 cho biết, nguyên tắc mua vàng vào bao nhiêu thì cũng phải bán ra bấy nhiêu. Nhưng mua và bán lại lệch pha như vậy rất rủi ro nếu không cân bằng được trạng thái. “Nhiều người nói mấy ngày qua giá vàng tăng như vậy sao không “ôm” rồi chờ bán. Nhưng kinh doanh vàng mà “ôm” vàng thì lỗ nặng, chỉ cần giá giảm xuống thì chỉ có nước đóng cửa, nên không ai làm vậy. Chỉ có giới đầu cơ, lướt sóng mới ôm vàng”, chị Phượng nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện SJC cho biết, số lượng người dân mua vàng khi giá tăng đa số là mua nhỏ lẻ, chứ không có giao dịch lớn.

Lướt sóng vàng nhẫn

Tuy không phải dân lướt sóng chuyên nghiệp, song chị Bích Ngọc - một Việt kiều Úc hiện đang sống ở Q7 cho biết, trước đây nhóm bạn chị thường mua vàng miếng, mỗi lần mua là 50 - 70 lượng. “Hiện nay, giá vàng miếng lên xuống phập phù không theo quy tắc nào cả. Ngày 6/7 tăng 2,3 triệu/lượng thì đến ngày 7/7 lại giảm 1,8 triệu đồng/lượng trong buổi sáng. Sóng vàng miếng trong vài ngày qua biến động mạnh nhưng trong ba năm nay thị trường vàng miếng hiếm có đợt sóng lớn như vậy. Vì thế, mọi người quay qua lướt sóng vàng nhẫn. Mới đây, một người bạn thông báo lời 30 triệu đồng sau khi mua 40 cây vàng nhẫn”, chị nói.

Vàng lại quay đầu lao dốc giảm gần 2 triệu

Sau khi tăng về mốc gần 40 triệu đồng/lượng, giá vàng sáng ngày 7/7 đã quay đầu giảm giá. Chốt phiên giao dịch buổi sáng giá vàng SJC niêm yết mua vào 36,6 triệu đồng/lượng, bán ra giá 37,9 triệu đồng/lượng. Như vậy, so với lúc giá vàng đã giảm khoảng 1,8 triệu đồng/lượng so với ngày hôm trước.

Ông Dương Anh Vũ, Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam cho hay, lâu nay hầu hết người mua vàng miếng không còn lướt sóng nữa. Bởi giá vàng miếng là SJC niêm yết dựa trên giá thế giới nhưng chịu tác động của cung cầu và tâm lý khách hàng trong nước. Tuy nhiên, giá vàng trong nước thường chậm nhịp hơn so với thế giới nên biên độ lợi nhuận thấp. Chẳng hạn, giá thế giới giảm mạnh thì giá trong nước giảm từ từ và ngược lại.

“Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lướt sóng bằng vàng trang sức. Giá vàng trang sức được quyết định bởi chính các tiệm vàng cùng với độ nhạy cao hơn so với giá vàng thế giới, nên giới đầu tư chuyển hướng sang thị trường này”, ông Vũ cho biết.

Mặc dù vậy, ông Vũ nhận định việc đầu tư vào vàng trang sức sẽ không làm ảnh hưởng đến thị trường chung hay các chính sách vĩ mô khác. Nếu có sinh lời thì vàng trang sức cũng có hạn chế khác như mua và bán phải cùng một tiệm vàng. Mua và bán khác tiệm sẽ bị ép giá, làm ảnh hưởng đến mức sinh lời tối đa.

Hơn nữa, khi kinh doanh, tiệm vàng cũng cần cân đối trạng thái nên họ khó giao dịch số lượng nhiều mà tùy vào nguồn lực của cửa hàng. Ở chiều ngược lại, khách hàng đầu tư cũng khó mua nhiều bởi lo ngại về tính thanh khoản hay tính an toàn nếu vận chuyển vàng số lượng lớn. Họ xem việc lướt sóng trên thị trường trang sức như một giải pháp để đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Chính vì thế, việc lướt sóng vàng trang sức đạt lợi nhuận 5% đã mang lại “tâm lý vui vẻ”, còn lợi nhuận trên mức này mới được xem là nhiều.

Có thể thấy trong bối cảnh thị trường vàng miếng có biến động bất thường, vàng trang sức là sự lựa chọn an toàn hơn đối với giới đầu tư. Liệu đây có phải là hướng phát triển mới trên thị trường vàng hay chỉ là sự thay thế tạm thời? Lời giải đáp cho vấn đề này sẽ phụ thuộc rất lớn vào diễn biến thị trường vàng miếng trong thời gian còn lại năm 2016.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.