Thị trường

Giá vàng "nhảy múa": Mua vào hay bán ra?

18/07/2015, 05:30

Thời điểm này, việc mua vào hay bán ra vàng là điều quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

gia vang
Giá vàng biến động mạnh, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra? Ảnh: VnExpress

Trong ngày hôm qua (16/7), giá vàng đã có một phiên giảm kỷ lục hơn 900 nghìn đồng/lượng khiến nhiều người bị sốc. Trước đó, giá vàng giảm liên tiếp cũng khiến nhiều nhà đầu tư lỗ nặng.

Khoảng 9h sáng 17/7, Tập đoàn Doji báo giá mua và bán lần lượt ở 32,63 - 32,77 triệu đồng; Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết niêm yết bán ra tại Hà Nội ở mức 33 triệu đồng và mua vào thấp hơn 40.000 đồng.

Tuy nhiên, đến trưa 17/7, giá vàng đảo chiều tăng thêm trên dưới 300.000 đồng, chạm mốc 33 triệu mỗi lượng chiều thu mua.

Lý giải việc giá vàng sụt giảm nhanh, ông Bùi Anh Tú phân tích trên báo Thanh Niên: “Nguyên nhân chính là tác động đà giảm của giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại cung cầu thị trường trong nước có sự chênh lệch lớn. Cung lớn gấp 2,5 lần lượng cầu. Một nguyên nhân nữa, có thể nhà đầu tư thấy rằng vàng không còn biến động nhiều như trước nên đã bán vàng chuyển sang các kênh đầu tư khác. Do vậy, giá vàng trong nước giảm giá là điều dễ hiểu”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh vàng VN, cũng nhận định giá vàng giảm có sự tác động của giá vàng thế giới do tình hình chính trị ở Hy Lạp bất ổn. Nhưng theo ông Trúc, vàng sụt giảm sâu không phải là biến động bất thường mà là điều tất yếu phải xảy ra. Lẽ ra giá vàng phải giảm sớm hơn và mạnh hơn, vì hiện giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế gần 3 triệu đồng/lượng. “Chẳng có quốc gia nào trên thế giới, vàng như nhau, chất lượng như nhau lại chênh nhiều đến như vậy”, ông Trúc nói trên báo Thanh Niên.

Theo nhận xét chung của người dân và các nhà đầu tư, vàng đang có một đợt giảm giá được cho là “khủng khiếp”, gây ảnh hưởng tâm lý lớn lên các nhà đầu tư. Trong thời điểm này, nên mua vào hay bán ra là điều đang được nhiều người dân quan tâm.

Việc giá vàng "nhảy múa" liên tục mấy ngày qua, khiến niềm tin của người dân vào thị trường vàng ngày càng “èo uột”. Còn về phía nhà đầu tư, họ như ngồi trên đống lửa.

Trao đổi với PV, một chuyên gia cho hay, trong lúc thị trường biến động giá quá mạnh thì nhà đầu tư không nên tham gia vào thị trường, chủ yếu là theo dõi xem nó đi về ui hướng nào.  Chỉ mua trong trường hợp có nhu cầu thực sự, cần ngay hoặc cần gấp. Còn mua trong thời điểm biến động mạnh thì rủi ro rất là lớn.

Trong khi đó, một Giám đốc công ty kinh doanh vàng bạc lại cho rằng "trong cơn nguy cấp sẽ tìm ra cơ hội". Theo ông này, dù giá vàng giảm sốc nhưng sẽ đến một giới hạn nhất định, nếu là nhà đầu tư tỉnh táo thì người đó sẽ sớm nhận ra giới hạn dựa vào phân tích các dữ liệu liên quan trong nước và thế giới. Khi đó, nhà đầu tư sẽ tung tiền ra mua vàng và kiếm lời.

Cũng theo ông này, trong lúc giá vàng đang giảm thì không ai mua, khi có tín hiệu hơi nhích ngược lên vì nhà đầu tư thu mua thì người dân mới bắt đầu đi mua vàng và đó chính là cơ hội lợi nhuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.