Kinh tế

Giá vàng sắp giảm về mức thấp nhất của năm 2013?

05/10/2014, 19:41

Trong tuần qua, giá vàng đã giảm dưới mốc 1.200 USD/ounce lần đầu tiên trong năm 2014.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Chốt phiên thứ Sáu (3/10), giá vàng đứng ở mức 1.192,9 USD/ounce, giảm 1,9% trong cả tuần.

Nhiều dự báo, giá vàng có thể tiếp tục giảm sâu trong tuần tới. Kết quả thăm dò giá vàng trên Kitco News Gold Survey cho thấy, chỉ có 7/26 ý kiến đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, trong khi có tới 16 người cho rằng giá vàng sẽ giảm thấp hơn và ba ý kiến đoán giá sẽ đi ngang hoặc không thay đổi nhiều.

Trong tuần, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ cho con số mạnh hơn dự kiến là tác động chính khiến kim loại quý màu vàng giảm xuống dưới 1.200 USD/ounce lần đầu tiên kể từ tháng 12/2013 (phiên thứ Sáu, 3/10).

Bộ Lao động Mỹ cho biết Mỹ đã tạo ra 248.000 việc làm trong tháng 9, đẩy tỷ lệ thất nghiêp xuống 5,9 %, mức thấp nhất trong sáu năm.

Hầu hết những người tham gia dự đoán đều cho rằng giá vàng sẽ giảm hơn trong tuần tới, do sức mạnh của đồng USD đang đè nặng lên giá vàng.

Frank Lesh, chuyên gia môi giới và phân tích thị trường tương lai của Futurepath Trading, cho biết: Mức cao mới của đồng USD sẽ là mức thấp mới cho giá vàng. Không có gì ảnh hưởng lên vàng mạnh hơn đô la. Tác động cân bằng thị trường sẽ diễn ra do USD bị mua quá đà trong khi vàng cũng bị bán ra quá đà. Nhưng đôi khi tình trạng này có thể kéo dài trước khi được cân bằng trở lại. Vì vậy, giá vàng tuần tới sẽ giảm.

Theo một số nhà quan sát thị trường, giá vàng có khả năng tiếp tục xuống các mức thấp trong năm 2013 trong tuần tới. Nhìn vào biểu đồ kỹ thuật, mức thấp nhất của tháng 12 năm 2013 được thiết lập là 1.180 USD/ounce, gần mức thấp nhất ghi nhận hồi tháng 6/2013 là 1/179,4 USD/ounce.

Một số đại lý vàng cho biết, thương nhân Trung Quốc sẽ trở lại thị trường vào tuần tới sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, và họ dự đoán các mức giá thấp hơn sẽ kích thích nhu cầu mua vàng ở Trung Quốc.

Người Trung Quốc sẽ trở lại mua vàng, vì đây là một mặt bằng giá mới cho họ. Thị trường sẽ theo dõi sát động thái mua vàng trong phiên thứ Hai tới.

Trong tuần tới, có rất ít thông tin kinh tế Mỹ được công bố. Tuy nhiên, thị trường sẽ đón đợi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (Mỹ) sẽ phát hành biên bản cuộc họp tháng 9 vào thứ Tư. Cuộc họp tháng 9 bao gồm những nội dung thay đổi dự báo kinh tế của Fed, vì vậy các nhà kinh tế cho rằng biên bản cuộc họp cho biết cái nhìn sâu sắc hơn khi Fed điều chỉnh chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Ở một khía cạnh khác, với mức giảm sâu của giá vàng trong tuần này, Kevin Grady, chủ sở hữu Phoenix Futures and Options, cho rằng có thể sẽ có “cuộc đối thoại khó khăn” giữa chủ các ngân hàng và các công ty khai thác vàng, đặc biệt là những người ở Canada. Nếu vàng xuống 1.150 USD/ounce, có thể sẽ có một số cuộc tranh luận về đóng cửa một số mỏ vàng.

Theo Đinh Bách/VnMedia

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.