Thị trường

Giá vàng tăng “điên đảo”, người dân hối hả “lướt sóng”

06/07/2016, 18:26

So với 2 tuần trước, giá vàng đã tăng khoảng 4 triệu đồng/lượng. Người dân đổ xô đi mua vàng, nhất là phiên 6/7.

Gia-vang-tang-dien-dao-nguoi-dan-hoi-ha-luot-song

Người dân đổ xô đến phố Trần Nhân Tông giao dịch vàng ngày 6/7. Ảnh: Lê Trang

Vàng tăng mạnh nhưng lãi không nhiều

Chị Hoa (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sáng sớm ngày 6/7 tranh thủ trước giờ lên công ty đi qua “phố vàng” Trần Nhân Tông mua ngay 5 cây với giá 38,6 triệu đồng. Chị Hoa cũng cho hay, chị nhanh tay mua sớm nhưng công ty hết vàng và chị phải cầm giấy hẹn lấy sau. Chị Hoa tính toán, sáng 7/7 nếu giá vàng tăng tiếp chị sẽ bán ra chốt lời.

Không chỉ chị Hoa mà rất nhiều người đã đổ xô đi mua vàng trong phiên giao dịch ngày 6/7 khi biết giá vàng tăng cao. Ông Trần Xuân Dũng, Trưởng phòng kinh doanh vàng (Công ty VBĐQ Phú Quý) cho biết, trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) trong những ngày qua cho thấy, lượng khách giao dịch mua vàng thường tăng đột biến vào đầu giờ sáng nhưng đến phiên giao dịch buổi chiều lại mang đi khi thấy giá vàng tăng cao.

Đến 18h ngày 6/7 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại thị trường thế giới tăng 16,5 USD (1,22%) lên 1.372,7-1.373,7 USD/ounce. Mức cao nhất ghi nhận được trong phiên là 1.374,6 USD/ounce. Giá vàng bứt phá trong phiên ngày 5/7 và 6/7 đã kéo lãi ròng của giới đầu tư vàng trong 30 ngày qua lên128 USD/ounce (10,28%) và trong vòng một năm qua là 217,7 USD/ounce (18,85%)

Riêng ngày 6/7, số lượng khách giao dịch đến mua vàng tăng đột biến. “Từ sáng đến cuối giờ chiều, lượng người giao dịch đến mua vàng ngày càng tăng kéo theo giá vàng tăng mạnh”, ông Dũng cho hay. Theo thống kê, số lượng khách giao dịch tại Công ty này đã tăng khoảng 30% so với 2 tuần trước.

Về giá vàng, tại Phú Quý, chốt phiên giao dịch 6/7, giá vàng niêm yết là 39,00 – 39,80 (mua vào – bán ra). Còn tại SJC, giá vàng chốt phiên tại 38,7-39,7 triệu đồng/lượng...

Tuy nhiên, do sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán được các doanh nghiệp nới rộng đến 1-1,3 triệu đồng/lượng nên dù giá vàng tăng mạnh nhưng nhà đầu tư cũng không lãi được là bao. “Tôi mua đầu ngày giá 38,6 triệu đồng nhưng đến cuối ngày giá mua vào của công ty chỉ là 38,7 triệu đồng/lượng thì chỉ lãi được 100 nghìn đồng mỗi lượng”, chị Hoa cho hay.

Giá vàng sẽ không tăng tới mức như dự báo

Trước đó vài ngày đã có dự báo giá vàng thế giới có thể tới 1.700 USD/ounce và giá vàng trong nước có thể tăng tới 60 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, ông Dũng cho rằng giá vàng sẽ không tăng mạnh như nhiều dự báo. Ông Dũng cũng cho hay, những người đầu tư an toàn nhắm vào vàng giúp lực mua tăng. Trong trường hợp dòng vốn khiến đồng bảng Anh và đồng euro yếu đi, vàng có thể là kênh đầu tư hoàn hảo.

Không đưa ra dự báo giá vàng ở mức quá lớn, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi chỉ đề cập tới mốc 1.400 USD/ounce của giá vàng thế giới và mốc 40 triệu đồng/lượng của giá vàng trong nước.

Sau Brexit, ngoài đồng bảng Anh rớt giá, các thị trường chứng khoán, giá dầu… đều phục hồi tốt. “Do đó, thị trường có bất ổn nhưng mức độ tăng của giá vàng sẽ không quá lớn như giới phân tích dự đoán”, ông Dũng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.