Thị trường

Giá vàng tăng dữ dội, cẩn thận dính "bẫy"

05/07/2016, 07:00

Giá vàng tăng chóng mặt trong những ngày qua khiến nhiều người đổ tiền vào kênh đầu tư này.

13

Sáng 4/7, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 10 nghìn đồng, song khoảng cách này đã tăng lên 780 nghìn đồng/lượng trong chiều cùng ngày - Ảnh: Khánh Linh

2 tháng đầu tư vàng: lợi nhuận 25%/năm

Chị Nguyễn Thị Thanh (trú tại Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, đầu tháng 4, gia đình chị bán một căn hộ chung cư ở khu Xa La để trả nợ. Số tiền còn lại, chị Thanh đã mua 13 cây vàng, giá trị đầu tư 433,16 triệu đồng. Sáng 4/7, giá vàng tăng cao, chị Thanh đã bán vàng với mức giá 36,09 triệu đồng/lượng, thu về 469,17 triệu đồng. Như vậy, chị Thanh lãi ròng 36,01 triệu đồng, khoảng 8,3%/3 tháng, tương đương 25,2%/năm.

Không chỉ chị Thanh mà nhiều người dân đã bán ra ngày 4/7 để chốt lời. Bởi tính đến cuối chiều cùng ngày giá vàng SJC đã tăng lên 36,8 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất kể từ tháng 6/2014. Chỉ trong vòng một tháng qua, giá vàng trong nước đã tăng 2,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức tăng cao nhất của giá vàng từ tháng 10/2014 đến nay.

Giá vàng thế giới lúc 17h chiều 4/7 theo giờ Việt Nam tiếp tục tăng 9,4 USD (0,7%) lên 1.351,3-1.352,3 USD/ounce. Mức cao nhất ghi nhận được kể từ đầu phiên giao dịch là 1.353,9 USD/ounce. Tính chung trong 30 ngày, giá vàng thế giới đã tăng 107,8 USD (8,67%) và tính trong vòng 6 tháng qua, giá vàng có mức tăng ấn tượng 26,5%.

Giá vàng tăng nhanh kể từ cuối tháng 6 khi diễn ra sự kiện Anh rời EU (Brexit) và nhất là đợt tăng mới khi bước sang tháng 7 đã khiến nhà đầu tư trong nước đứng ngồi không yên. Tuy nhiên, đại diện Công ty vàng Doji cho biết, dù đổ xô vào vàng nhưng thị trường có sự phân khúc rõ rệt. Nhiều người mua vào trong khi nhiều người vẫn bán ra chốt lời cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư. Không cho biết con số cụ thể song ông Trần Xuân Dũng, Trưởng phòng Kinh doanh Vàng miếng của Công ty VBĐQ Phú Quý cho biết, trong mấy ngày sôi động gần đây, giao dịch tại Phú Quý tăng 50% so với thời điểm bắt đầu Brexit (ngày 23/6 - PV). Sau thời điểm Brexit 3 ngày, người dân đổ xô đi bán nhiều vì giá vàng tăng. “Nhưng từ cuối tuần đến nay, lượng người đến giao dịch để mua vàng lại nhiều hơn do thấy giá vàng vẫn tăng”, ông Dũng cho hay.

Tương tự, đại diện SJC cho biết, mặc dù giá vàng trong nước tăng gần 1 triệu đồng/lượng nhưng không có cảnh xếp hàng mua vàng như trước đây. “Những ngày qua lượng người đến SJC bán nhiều hơn mua. Tuy nhiên, doanh số giao dịch tăng không đáng kể, chỉ từ vài trăm đến dưới 1.000 lượng. So với đỉnh điểm năm 2012 những lúc giá vàng biến động 500-700 nghìn đồng/lượng doanh số giao dịch giảm khoảng 20 lần”, đại diện lãnh đạo SJC nói.

“Say” vàng cẩn thận rơi “bẫy”

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giá vàng vẫn trong xu hướng tăng từ nay tới cuối năm nhưng sẽ không tăng đều do có những đợt nhà đầu tư bán ra chốt lời khiến giá vàng giảm. Cụ thể, ông Hiếu dự báo giá vàng có thể cán mốc 1.400 USD/ounce, tương đương 37,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá Vietcombank ngày 4/7).

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín dự báo, đến cuối năm, giá vàng thế giới có thể tăng lên vùng 1.400–1.440 USD/ounce, tương đương 37,5-39 triệu đồng/lượng. Với biên độ chênh lệch của vàng trong nước và thế giới như 4 tháng nay, ông Tín nhận định giá vàng trong nước có thể đạt 38,5 triệu đồng/lượng.

Ông Dương Anh Vũ, chuyên gia ngành vàng cảnh báo, người dân nếu “lướt sóng” vàng rất nguy hiểm vì giá vàng nội tăng thì chỉ tăng chút một, nhưng xuống ào một cái là lỗ lặng. Vàng miếng hiện nay NHNN đang độc quyền và giá phụ thuộc nhiều yếu tố chứ không chỉ so với thế giới.

Ông Trần Xuân Dũng phân tích thêm, giá vàng trong nước thời gian tới sẽ vẫn tiếp tục tăng khoảng 700-800 nghìn đồng/ lượng, thậm chí có thể lên đến 1 triệu đồng/lượng do lượng mua vào vẫn tăng. “Trong trường hợp dòng vốn khiến đồng bảng Anh và đồng euro yếu đi, vàng có thể là kênh đầu tư hoàn hảo. Sau Brexit, ngoài đồng bảng Anh rớt giá, các thị trường chứng khoán, giá dầu… đều phục hồi tốt. Do đó, thị trường có bất ổn nhưng mức độ tăng của giá vàng sẽ không quá lớn như giới phân tích dự đoán”, ông Dũng nói.

Do vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi “lướt sóng” bởi có thể gặp phải “bẫy” khi giá vàng quá cao, giới đầu tư chốt lời khiến giá vàng lao dốc, nhà đầu tư gia nhập thị trường sau bị thua lỗ nặng.

Hơn nữa, tại Việt Nam, chênh lệch giá mua vào và bán ra vẫn do các doanh nghiệp tự định ra và khoảng cách này là quá lớn. Khi cần kích thích giao dịch các doanh nghiệp có thể co hẹp khoảng chênh lệch này về 50-100 nghìn đồng. Khi giá vàng biến động mạnh, doanh nghiệp vàng lại giãn khoảng cách này ra tới 400-500 nghìn đồng khiến nhà đầu tư mua giá thấp nhưng không thể bán được giá cao như mức tăng giá vàng thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.