Thị trường

Giá vàng tăng dựng đứng lên 49 triệu, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

24/02/2020, 22:55

Giá vàng trong nước liên tục tăng, thậm chí ngày 24/2 vọt gần 3 triệu lên mức kỷ lục 49 triệu đồng/lượng.

img
Giá vàng trong nước tăng vọt lên mức kỷ lục 49 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. HCM lý giải, giá vàng trong nước biến động tăng theo giá vàng thế giới. Còn giá vàng thế giới tăng chủ yếu là do lo ngại về dịch viêm phổi Covid-19 gây sức ép đến nền kinh tế toàn cầu.

Trên thực tế, giá vàng trong nước đã tăng mạnh theo giá vàng thế giới trong tuần trước, và nằm trong chuỗi phiên tăng giá kể từ phiên giao dịch 4/2 tới nay. Nhưng riêng chuỗi 5 phiên giao dịch gần nhất giá vàng bất ngờ tăng rất mạnh và tăng liên tục do dịch virus Corona gây ra đã lan rộng ra các nước ngoài Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đỉnh điểm, phiên giao dịch ngày 24/2 đã chứng kiến sự “điên đảo” của thị trường vàng khi giá vàng tăng một mạch gần 50 USD/ounce khiến giá vàng trong nước cũng tăng vọt. Nếu tính từ đêm hôm trước, giá vàng thế giới tăng tổng cộng gần 60 USD/ounce (tương đương 1,6 triệu đồng/lượng quy đổi theo tỷ giá cuối ngày 24/2 được niêm yết tại Vietcombank là 23.350 đồng/USD).

Như vậy có thể thấy giá vàng trong nước đã tăng thái quá, gần gấp đôi so với mức tăng của giá vàng thế giới. Thị trường trong nước phiên này cũng chứng kiến sự lên giá của đồng USD. Kết thúc phiên giao dịch 24/2 giá USD được các ngân hàng nâng lên đến 23.350 USD/ounce, tăng 40 đơn vị so với phiên trước.

USD tăng giá sẽ tạo tác động kép lên giá vàng trong nước. Tuy nhiên, mức mạnh tới gần 3 triệu đồng phiên hôm nay có thể do yếu tố tâm lý.

Đáng chú ý, để hạn chế rủi ro, các doanh nghiệp vàng đã đồng loạt đẩy khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra từ 300-500 nghìn đồng mỗi lượng trước đó lên tới 1,2-1,5 triệu đồng mỗi lượng tính đến chiều 24/2.

Khoảng cách quá lớn này sẽ khiến nhà đầu tư bị rủi ro lớn nếu lướt sóng tại thời điểm này. Nếu giá vàng thế giới không tăng vượt được khoảng cách này thì người lướt đón sóng tăng sẽ bị lỗ.

Về giao dịch, theo thông tin ông Minh cung cấp, trong tuần trước giao dịch khá ảm đạm, mua bán ngoài thị trường chỉ ở mức thấp và nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, ngày 24/2 theo ghi nhận của PV Báo Giao thông giao dịch đã sôi động hơn theo hướng tăng mạnh người bán ra. Khác với tâm lý trước đây người dân mua mạnh theo phong trào khi giá tăng thì nay nhà đầu tư đã nhân cơ hội giá lên để mang bán chốt lời.

Với diễn biến bất thường của thị trường, ông Nguyễn Hoàng Minh khẳng định NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.