Thị trường

Giá vàng tăng, tỷ giá chịu tác động ra sao?

06/07/2016, 19:00

Chỉ trong ngày 6/7, giá vàng trong nước đã tăng vọt 2,7 triệu đồng/lượng.

gia-vang-tang-vot-ty-gia-tac-dong

Chỉ trong ngày 6/7, giá vàng trong nước đã tăng vọt 2,7 triệu đồng/lượng. Ảnh minh họa

 

Trước diễn biến bất thường của thị trường vàng, có ý kiến cho rằng tỷ giá sẽ bị tác động. Do đó Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần có biện pháp giữ ổn định thị trường trong dài hạn.

Trước ý kiến này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Mùi, Giám đốc trường đào tạo Vietinbank cho rằng, giá vàng, tỷ giá và lãi suất có mối liên hệ ở mức nhất định và NHNN cần xử lý linh hoạt mối quan hệ này.

Bà Mùi cho biết, giá vàng đã tăng trong thời gian qua, đặc biệt tăng mạnh từ đầu tuần này. 

“NHNN đã dự liệu được các yếu tố đó để không dẫn đến tỷ giá nhảy điên đảo như năm trước. Thể hiện rõ là NHNN đã sử dụng công cụ chính sách tiền tệ bơm hút tiền để tác động đến tỷ giá trong phạm vi cho phép”, bà Mùi cho hay.

“Không phải cứ giá vàng tăng lên thì can thiệp thị trường ngoại hối mà phải tìm cách quản lý”, Giám đốc trường đào tạo Vietinbank nói.

Về diễn biến phức tạp của giá vàng trong mấy ngày nay, đặc biệt là ngày 6/7, chuyên gia kinh tế này cho hay, sau biến cố chính trị Anh rời EU (Brexit), giới đầu tư đã chuyển vốn sang kênh đầu tư an toàn là vàng.

Thêm vào đó là thời gian vừa qua, ngân hàng trung ương một số nước đã mua vàng để tăng dự trữ khiến cầu vàng tăng vọt. Điều đó đã khiến cho giá vàng biến động mạnh.

Dự báo giá vàng, bà Nguyễn Thị Mùi cho biết, giá vàng thế giới đang tiến tới mốc 1.400 USD/ounce và giá vàng trong nước cũng đang tiến nhanh tới mốc 40 triệu đồng/lượng. Việc giá vàng phá vỡ mốc này là hoàn toàn có thể.

“Nhưng khi giá vàng tăng sẽ kéo theo các dòng khác đổ sang. Nếu không có đối sách hợp lý thì vốn nhất là từ kênh tiết kiệm sẽ tạo ra làn sóng đổ xô sang mua vàng đẩy giá vàng trong nước tiếp tục tăng lên”, TS. Nguyễn Thị Mùi cảnh báo.

Tính đến cuối chiều 6/7, sau khi tăng mạnh 2,7 triệu đồng, giá vàng trong nước được giao dịch ở mức 38,60-39,60 triệu đồng/lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.