Kinh tế

Giá vàng thế giới tuần tới trồi sụt theo căng thẳng Ukraine

11/05/2014, 10:35

Trong tuần tới xu hướng giảm giá tiếp tục được nhiều chuyên gia nhận định, trừ khi căng thẳng tại Ukraine có biến động mới.

Giảm đều đặn trong hầu như cả tuần, giá vàng thế giới tuần qua đã sụt mất 1,2%. Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới giao ngay dừng ở mức 1.289 USD/oz, giảm 10,6 USD/oz so với mức giá đóng cửa tuần trước đó. Trên sàn COMEX, giá vàng hợp đồng giao tháng 6 cũng dừng ở 1.287 USD/oz, giảm 16 USD/oz.

 

Giá vàng thế giới tuần tới được nhận định sẽ giảm
Giá vàng thế giới tuần tới được nhận định sẽ giảm

Tuần vừa qua, căng thẳng địa chính trị tại Ukraine đã khiến giá vàng thế giới nhiều phiên tăng vọt ở mức cao sát ngưỡng 1.315 USD/oz. Tuy nhiên, chỉ sau lời kêu gọi của Tổng thống Nga V. Putin về việc ngừng trưng cầu dân ý đã khiến giá vàng quay đầu giảm mạnh mất mốc 1.300 USD/oz, dao động quanh mức 1.290 USD/oz.

Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên xuất phát từ những bình luận lạc quan của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen về “thể trạng” kinh tế Mỹ. Thị trường bị “giằng co” giữa sức ép từ bài phát biểu của bà Janet Yellen và những lo ngại về sự đối đầu giữa Nga và phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukraine, yếu tố hậu thuẫn tích cực cho giá vàng. 

Tham gia khảo sát của Kitco, có 11/24 chuyên gia cho rằng vàng sẽ còn tiếp tục mất giá, áp đảo so với 6 ý kiến nhận định ngược lại. 7 người thì tin rằng vàng sẽ đứng giá.

Theo VOV, những người nhận định giá vàng tiếp tục suy yếu trong tuần tới đã đưa ra quan điểm rằng, môi trường kinh tế vĩ mô ngày càng cung cấp ít tiềm năng cho việc phát triển các kim loại quý. 

Cụ thể, Dominick Cimaglia, đại lý cấp cao của Liên minh tài chính cho rằng, sự kết hợp giữa tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, cùng lạm phát cũng như nhu cầu vật chất giảm đi sẽ là những yếu tố làm khó cho sự vực dậy của giá vàng, ít nhất là trong thời gian ngắn.

Chuyên gia phân tích Darin Newsom cho biết, giá vàng hợp đồng giao tháng 6 vừa hoàn thành một chu kỳ ngắn hạn với việc di chuyển qua thời kì giá cao trước áp lực bán tháo. Vì lý do đó, Newsom cho biết, xu hướng giá vàng vẫn sẽ giảm.

Trong khi đó, hầu hết những người nhìn thấy giá vàng sẽ tiếp tục tăng vào tuần tới dựa trên cơ sở những căng thẳng địa chính trị âm ỉ tại Ukraine. Nhất là khi nhà chức trách thị trấn Slaviansk, miền Đông Ukraine vẫn xúc tiến các hoạt động chuẩn bị cho cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân về quyền tự trị của khu vực này. 

Adam Klopfeinstein, chiến lược gia về thị trường của Archer Financial Services cho biết, vàng vẫn có thể có giá trú ẩn an toàn bởi những diễn biến căng thẳng khó xoa dịu tại Ukraine. Cùng với những gì đang xảy ra đối với thị trường chứng khoán, giá vàng vẫn rất có nhiều khả năng tiến lên mức 1.300 USD/oz.

Còn Charles Nedoss, chiến lược gia về thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group lại cho rằng ông hy vọng vàng duy trì mức giá trong phạm vi hiện tại, trong khi thị trường cố gắng để tìm ra hướng đầu tư đúng đắn.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.