Xã hội

Giá vật liệu xây dựng tăng đột biến, Cà Mau “cầu cứu” Thủ tướng

28/05/2021, 16:33

Hiện nay, giá một số loại vật liệu xây dựng tăng cao đột biến, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản “cầu cứu” gửi đến Thủ tướng Chính phủ.

img

Giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến nhiều công trình, dự án ở Cà Mau bị ảnh hưởng. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc tăng giá bất thường của một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 28/5, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện khoảng 300 gói thầu xây dựng công trình, với tổng giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 260 gói thầu thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói hoặc đơn giá cố định, với giá trị là 3.250 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ những tháng đầu năm 2021 đến nay, giá một số loại VLXD như: cát, đá, thép tăng cao bất thường (so với cuối năm 2020, giá cát tăng khoảng 40-45%, giá đá tăng khoảng 5-10%, giá thép tăng khoảng 25-30%) và khan hiếm hàng dẫn đến việc triển khai thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn, tiến độ thi công rất chậm.

Một số công trình nhà thầu thi công cầm chừng và dừng thi công, ảnh hưởng rất lớn đến việc giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của tỉnh.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng xem xét ban hành chính sách bình ổn thị trường về giá VLXD, đặc biệt là cát, đá, thép.

Đồng thời, ban hành chủ trương về bù giá thép, cát, đá đối với các hợp đồng thi công xây dựng ký theo hình thức hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định do tác động của tình hình tăng cao bất thường như thời gian qua.

Đối với các gói thầu thi công xây dựng công trình quy mô nhỏ (có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng) đã đóng thầu, nhưng chưa ký hợp đồng; đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, nhưng chưa triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu và các gói thầu sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới được phép áp dụng hình thức thực hiện hợp đồng khác ngoài hình thức hợp đồng trọn gói.

Trước đó, 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt ký đơn “cầu cứu” UBND tỉnh Cà Mau và các sở ngành liên quan, kiến nghị điều chỉnh giá VLXD và đơn giá nhân công cho sát với giá thực tế.

Theo các nhà thầu trên địa bàn tỉnh Cà Mau, giá VLXD bắt đầu tăng từ đầu năm, nhưng tăng mạnh nhất là hai tháng trở lại đây, khiến nhiều nhà thầu điêu đứng, ảnh hưởng đến hợp đồng xây dựng và tiến độ dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.