Thế giới giao thông

Giá vé máy bay đã giảm tới 64%

09/06/2015, 01:28

Giá vé máy bay đã liên tục giảm, IATA cho rằng Chính phủ cần hỗ trợ “sức khỏe” tài chính các hãng hàng không.

11355621_10206593086963772_950125606_n-2
Thị trường hàng không Mỹ mang lại nửa số lợi nhuận dự kiến của hàng không toàn cầu trong năm 2015

Sáng nay, 8/6, tại Miami, trước đại diện của 257 hãng hàng không, Tổng giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA Tony Tyler khẳng định an toàn, hiệu quả và kết nối bền vững là mục tiêu mà IATA hướng đến. Năm nay sẽ có những dấu hiệu tăng trưởng tích cực khi dự báo sẽ có tới 3,5 tỷ hành khách và gần 55 triệu tấn hàng hóa sẽ được chuyên chở trên 51 nghìn đường bay của các thành viên được thiết lập trên toàn cầu.

Năm 2015, IATA hy vọng sẽ đạt được lợi nhuận 29,3 tỷ USD trên tổng doanh thu 727 tỷ.  Nhiều hãng hàng không đang thành công trong việc cố gắng giữ được doanh thu cao hơn chi phí. Tuy nhiên, cũng có không ít hãng đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn.

Theo thống kê của IATA, nhiều hãng hàng không đang đầu tư cho tương lai, năm nay có trên 1.700 tàu bay trị giá 180 tỷ USD sẽ được bàn giao và mạng lưới các đường bay không ngừng được mở rộng.

Tổng giám đốc Tony Tyler cho biết hơn một nửa lợi nhuận của ngành hàng không sẽ đến từ khu vực Bắc Mỹ. Trong khi đó, các hãng hàng không châu Âu mới chỉ có một chút cải thiện về lợi nhuận khi mà kinh tế khu vực chưa khởi sắc, thuế cao, chi phí lớn. Thị trường Trung Đông ghi nhận sự tăng trưởng lưu lượng khách nhanh nhất nhưng chi phí hạ tầng lại tăng lên, lưu lượng tàu bay ngày càng dầy đặc và luôn phải đối mặt với các cuộc xung đột chính trị.

Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương lại mang trong mình sự tương phản giữa một số hãng có kết quả vượt trội trong khi một số khác lại quá khó khăn.

Thị trường hàng không Mỹ La tinh cũng đang đối diện với những khó khăn về kinh tế, thiếu hụt sân bay…

Tuy mỗi thị trường có một bức tranh khác nhau và thậm chí ngay cả ở những khu vực đang có nhiều hãng thua lỗ thì hàng không vẫn luôn đóng vai trò kích thích tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm.

Các hãng hàng không đã trực tiếp sử dụng 2,5 triệu người và tạo ra hơn 56 triệu việc làm trên toàn cầu.

Trong vai trò đó, người đứng đầu tổ chức IATA cho rằng các chính phủ cần có sự quan tâm thích đáng để hỗ trợ “sức khỏe” tài chính của các hãng hàng không.

Không ai yêu cầu ipad giảm giá trong khi Apple kiếm được hàng tỷ USD trong chỉ trong một quý nhưng giá vé máy bay thì đã liên tục giảm trong thời gian qua bất chấp có nhiều hãng hàng không không có lợi nhuận. "Và sự thật là giá vé máy bay đã giảm 64% sau hai thập kỷ qua", Tổng giám đốc Tony Tyler khẳng định trong bài phát biểu của mình tại Miami, sáng 6/8.

Tại hội nghị thường niên lần thứ 71 của IATA, câu chuyện ấn tượng về lợi nhuận của các hãng hàng không Mỹ được đưa ra như một minh chứng về vai trò của hàng không đối với sự phát triển chung của nền kinh tế. "Các hãng hàng không ở đây được đầu tư hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để thêm các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về kết nối. Hàng không kích thích tăng trưởng và tạo việc làm. Đây cũng sẽ là mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách ở Washington", Tổng giám đốc IATA Tyler cho biết. Tại đây, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc American Airlines Doug Parker cũng đã có những trao đổi với đối tác và các phóng viên về kinh nghiệm trong quản lý, hoạt động của hãng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.