Kinh tế

Giá xăng dầu hôm nay 12/9: Đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp do Covid-19

12/09/2020, 08:16

Giá xăng dầu hôm nay 12/9: Giảm 6% trong tuần thứ 2 liên tiếp, WTI ngưỡng 37,33 USD/thùng; Dầu Brent ngưỡng 39,83 USD/thùng.

img
Giá dầu thô được dự báo xu hướng tiêu cực trong tuần tới.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (12/9)

Phiên giao dịch tuần này, giá dầu thô đã tăng cao hơn vào thứ Sáu khi thị trường chứng khoán vững chắc, nhưng vẫn trên đà giảm thứ hai hàng tuần do các nhà đầu tư kỳ vọng mong manh khi nhu cầu toàn cầu suy yếu hơn nữa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 gia tăng ở một số quốc gia.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, dầu thô WTI tăng 0,03 USD/thùng tương ứng 0,08% lên mức 37,33 USD/thùng; Dầu Brent giảm 0,23 USD/thùng tương ứng 0,57% xuống mức 39,83 USD/thùng.

Như vậy, phiên giao dịch tuần này, giá dầu thô đã giảm hơn 6% trong tuần do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và được dự báo còn đi xuống trong tuần tới khi chịu tác động của hàng loạt sự kiện kinh tế tiêu cực.

Các ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng nhanh hơn ở Ấn Độ và Bộ Y tế nước này đã báo cáo một mức tăng kỷ lục hàng ngày với 96.551 trường hợp mới vào thứ Sáu, nâng tổng số chính thức lên 4,5 triệu ca nhiễm.

Ngoài ra, đang có dấu hiệu giảm giá giao dịch ở các quốc gia dầu mỏ khi theo sau Saudi Arabia, Kuwait cũng hạ giá bán chính thức cho châu Á trong tháng 10, để chống lại nhu cầu chậm hơn.

“Sự sụt giảm được kích hoạt bởi một loạt các sự kiện đáng tiếc như: Sự gia tăng số ca Covid-19 trên toàn thế giới; Cuối mùa lái xe cao điểm của mùa hè; Trung Quốc hạn chế nhập khẩu dầu thô và các nhà sản xuất lớn cắt giảm mức giá bán dầu thô chính thức (OSP) sang châu Á để tăng lợi nhuận cho nhà máy lọc dầu“, Paola Rodriguez-Masiu, nhà phân tích thị trường dầu mỏ cấp cao của Rystad Energy cho biết.

Ở một khía cạnh khác, mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng điểm sau đợt giảm điểm trong phiên trước đó. Tuy nhiên, ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ cũng có xu hướng giảm tuần thứ hai liên tiếp khi các chỉ số kinh tế gần đây cho thấy một sự phục hồi lâu dài và khó khăn sau đại dịch.

"Các thị trường tài chính đang tiếp tục thiết lập sự biến động đi lên theo đường dích dắc bao gồm cả thị trường dầu mỏ ... lo ngại về tình trạng dư cung đã làm tăng thêm cảm giác không chắc chắn chung”, các nhà phân tích của Commerzbank đưa ra cảnh báo.

Cũng làm suy giảm tâm lý đầu tư vào thị trường dầu mỏ khi Thượng viện Hoa Kỳ đã hủy bỏ một dự luật của Đảng Cộng hòa mà lẽ ra sẽ cung cấp khoảng 300 tỷ đô la viện trợ cho đợt dịch bệnh Covid-19 mới.

Đáng chú ý, tại Hoa Kỳ, kho dự trữ dầu thô cũng đã tăng trong tuần trước so với kỳ vọng, do các nhà máy lọc dầu chậm trở lại hoạt động sau khi các địa điểm sản xuất bị đóng cửa do bão ở Vịnh Mexico và khu vực rộng lớn hơn.

Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 2 triệu thùng, so với dự báo giảm 1,3 triệu thùng trong cuộc thăm dò của Reuters.

Trong một dấu hiệu giảm giá nữa, các thương nhân bắt đầu đặt tàu chở dầu trở lại để tích trữ dầu thô và dầu diesel, trong bối cảnh kinh tế phục hồi bị đình trệ khi đại dịch Covid-19 tiếp tục.

Như vậy, các kho dự trữ đã tăng lên trước cuộc họp vào ngày 17/9 của ban giám sát thị trường của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, một nhóm được gọi là OPEC + có thể làm thay đổi nhiều dự kiến của nhóm này.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định điều chỉnh giá bán các loại xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 11/9.

Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG, giá bán mặt hàng xăng E5RON92 giảm 143 đồng/lít, dầu hỏa giảm 532 đồng/lít, xăng RON95 giảm 130 đồng/lít so với hiện hành, dầu diesel giảm 443 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S giảm 240 đồng/lít.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên như sau: Xăng E5RON92 không cao hơn 14.266 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 14.984 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 11.518 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 9.593 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 10.943 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.