Thị trường

Giá xăng dầu hôm nay 16/3: Rớt thảm, về mức thấp nhất hơn 1 năm

16/03/2023, 07:38

Giá xăng dầu hôm nay 16/3: WTI về ngưỡng 68,13 USD/thùng, dầu Brent xuống mức 73,69 USD/thùng.

Cập nhật giá xăng dầu đầu phiên sáng 16/3/2023 với những thông tin mới nhất.

Giá dầu thô tiếp tục giảm sau khi đã giảm hơn 6% phiên hôm qua, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm do lo ngại ngân hàng gia tăng.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 16/3/2023

Phiên sáng nay, 16/3 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 0,52 USD/thùng, tương đương 0,77%, lên mức 68,13 USD/thùng; Brent giảm 3,76 USD/thùng, tương đương 4,85%, xuống mức 73,69 USD/thùng.

Như vậy, sau phiên giảm hơn 6% hôm qua, giá WTI tăng nhẹ, trong khi Brent tiếp tục rớt thảm. Cả hai điểm chuẩn đều đạt mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021 và đã giảm trong ba ngày liên tiếp.

Nguyên nhân tạo nên cú sốc này đến từ việc, thị trường đã chứng kiến giá cổ phiếu của ngân hàng Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ 2 Thuỵ Sĩ lao dốc, bởi những lo ngại xung quanh vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley (SVB) của Mỹ.

Tin tức về ngân hàng Credit Suisse nhanh chóng khiến cho dòng tiền rời khỏi các thị trường đầu tư rủi ro, trong đó có thị trường dầu.

img

Giá dầu thô giảm 3 phiên liên tiếp

Các nhà đầu tư chuyển hướng sang nắm giữ các loại tài sản có tính an toàn và thanh khoản cao như đồng bạc xanh.

Tâm lý hoảng loạn cùng với áp lực bán đột ngột tăng mạnh khiến cho giá dầu thô giảm mạnh. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ cũng mạnh lên so với rổ tiền tệ, khiến chi phí mua dầu đắt đỏ hơn.... điều này đã hạn chế sức mua.

Bên cạnh những tin tức kinh tế, hai báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) không mang lại bất kỳ sự hỗ trợ nào cho giá dầu, trái lại còn làm gia tăng lực bán.

Cụ thể, IEA ước tính nhu cầu tiêu thụ sẽ cán mốc kỷ lục 102 triệu thùng/ngày trong năm nay, tuy nhiên thị trường dầu vẫn đối mặt với nguy cơ dư cung trong nửa đầu năm 2023.

Mức thặng dư sẽ được thu hẹp và có thể chuyển sang thâm hụt vào nửa cuối năm khi nhu cầu dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, tồn kho dầu của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tăng thêm 54,8 triệu thùng lên 2,85 tỷ thùng, mức cao nhất trong vòng 18 tháng.

Báo cáo của EIA trong phiên tối cũng cho thấy tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ tăng 1,6 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 10/3, lên mức 851,6 triệu thùng.

Tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất giảm lần lượt 2,1 triệu thùng và 2,5 triệu thùng. Mức thay đổi khiêm tốn cộng với số liệu không bất ngờ so với dự báo của thị trường khiến cho báo cáo tuần của EIA tương đối mờ nhạt và không tạo được sức mua với thị trường.

Hiện nguồn cung dầu thô không còn phải đối mặt với tình trạng bị thắt chặt trong ngắn hạn, trong khi đó triển vọng tiêu thụ ngày càng kém khả quan do những rủi ro suy thoái kinh tế.

Các tin tức này đã khiến cho sức bán hoàn toàn áp đảo trong phiên hôm qua và đẩy giá dầu về mức thấp nhất trong vòng hơn một năm.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay thế nào?

Hôm nay, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng theo mức giá điều chỉnh ngày 13/3.

Hiện, giá xăng E5 RON 92 không quá 22.800 đồng/lít, xăng RON 23.810 đồng/lít, dầu diesel 20.500 đồng/lít, dầu hỏa 20.710 đồng/lít, dầu mazut 15.270 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.