Thị trường

Giá xăng dầu hôm nay 25/6: Tăng hơn 3%, còn nhiều bất ngờ

25/06/2022, 08:36

Giá xăng dầu hôm nay 25/6: WTI ngưỡng 107,62 USD/thùng, dầu Brent 113,12 USD/thùng.

Cập nhật giá xăng dầu đầu phiên sáng 25/6/2022 với những thông tin mới nhất.

Giá dầu thô tăng hơn 3% phiên cuối tuần, nhưng vẫn ghi nhận tuần giảm do lo ngại suy thoái.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 25/6/2022

Kết thúc phiên giao dịch tuần này (25/6, giờ Việt Nam), giá dầu WTI tăng 3,35 USD/thùng tương ứng 3,21% lên mức 107,62 USD/thùng; Dầu Brent tăng 3,37 USD/thùng tương ứng 2,79% lên mức 113,12 USD/thùng.

Giá dầu tăng mạnh do được hỗ trợ bởi nguồn cung thắt chặt, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ hai do lo ngại rằng lãi suất tăng có thể đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái.

Trong tuần, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã thông tin về trọng tâm của ngân hàng trung ương vào việc kiềm chế lạm phát là “vô điều kiện”, điều này làm tăng thêm lo ngại về việc tăng lãi suất nhiều hơn.

img

Giá xăng dầu hôm nay 25/6 tăng 3%

Một cuộc khảo sát vào thứ Sáu cho thấy, tâm lý người tiêu dùng Mỹ đã đạt mức thấp kỷ lục trong tháng Sáu ngay cả khi triển vọng lạm phát được cải thiện.

Chuyên gia Stephen Brennock, của công ty môi giới dầu PVM cho biết, lo ngại suy thoái đã chi phối tâm lý, tuy nhiên “sự nhất trí vẫn là thị trường dầu sẽ chứng kiến ​​nhu cầu cao và nguồn cung thắt chặt trong những tháng mùa hè, do đó kiểm soát được đà giảm”.

Nhận định về bối cảnh thị trường dầu thế giới và kịch bản cho thời gian tới, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, từ đầu năm đến giờ, một loạt các ngân hàng thương mại đã tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Điều này được giới phân tích cảnh báo sẽ làm tăng xác suất xảy ra suy thoái kinh tế, đặc biệt khi thay đổi về chính sách tiền tệ như hiện tại sẽ gây sức ép làm giảm hoạt động sản xuất, tuy nhiên vấn đề cốt lõi là thiếu hàng hóa sản phẩm và chuỗi cung ứng gián đoạn vẫn không được giải quyết.

Do đó, các doanh nghiệp có thể gặp nhiều khó khăn cả về mặt sản xuất lẫn tiêu thụ sản phẩm.

img

Diễn biến giá dầu thô từ đầu năm đến nay

Điều này đang khiến cho giá dầu, nguồn năng lượng được sử dụng hàng đầu trong ngành sản xuất, đang chịu áp lực điều chỉnh mạnh, nhất là sau giai đoạn tăng liên tiếp. Các khảo sát cho thấy người dân ngày càng kỳ vọng lạm phát sẽ gia tăng trong năm nay.

Tại Mỹ, theo Cục Thống kê Lao động, hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ đang cho rằng đến năm sau lạm phát vẫn sẽ duy trì trên 5%, trong khi thị trường tài chính và các chuyên gia kinh tế vẫn đang cho rằng con số sẽ ở dưới 4%. Đối với lạm phát, yếu tố kỳ vọng luôn có ảnh hưởng lớn, do người dân có thể sẽ điều chỉnh hành vi, như giảm chi tiêu kể cả trước khi lạm phát tăng quá mạnh.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, theo MXV, sự mất cân bằng cung cầu của thị trường vẫn là việc mà các nhà đầu tư đang để tâm hơn. Các lệnh cấm vận đối với Nga đang khiến cho sản lượng của nước này sụt giảm 2 triệu thùng trong bối cảnh chưa có một nguồn cung nào ổn định để bù đắp mức thiếu hụt này.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm tinh chế trong giai đoạn cao điểm mùa hè cũng là một yếu tố hỗ trợ sức mua trên thị trường.

Bên cạnh đó, Mỹ và các đồng minh đang thảo luận để áp đặt trần giá lên dầu thô nhập khẩu từ Nga là một trong các thông tin được quan tâm nhất hiện tại. Nếu được thông qua, đây sẽ là động thái mới nhất của các nước phương Tây để tác động vào thị trường dầu, sau khi đầu tháng này EU thông báo sẽ cấm dần nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga trong cuối năm nay.

Theo kịch bản tốt đẹp nhất, phía Nga sẽ chấp nhận trần giá, đổi lại Nga có thể được phép mua các hợp đồng bảo hiểm cho các tàu chở dầu, một trong các điều kiện tiên quyết để đảm bảo tìm được người mua loại dầu chịu nhiều nguy cơ cấm vận.

Tuy nhiên, cũng có khả năng Nga sẽ tìm cách “trả đũa” các nước phương Tây, sau khi đã chịu nhiều đòn trừng phạt kinh tế. Khả năng cao giá sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới và tiếp tục hướng đến vùng giá 120 USD/thùng.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay thế nào?

Hôm nay, giá bán các loại xăng dầu trong nước áp dụng mức điều chỉnh ngày 21/6.

Theo đó, giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này đã tăng 498 đồng/lít, lên mức 32.873 đồng mỗi lít; Xăng E5 RON 92 tăng 185 đồng/lít, lên mức 31.302 đồng mỗi lít.

Giá dầu DO 0,05s-II tăng 999 đồng/lít, lên mức 30.019 đồng/lít; Dầu hoả tăng 946 đồng, lên mức 28.785 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 378 đồng/lít lên mức 20.735 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.