Thị trường

Giá xăng dầu hôm nay 5/1: "Rung lắc" mạnh sau khi tăng cao đỉnh điểm

05/01/2021, 07:39

Giá xăng dầu hôm nay 5/1, "rung lắc" khó dự đoán sau phiên giao dịch tăng đỉnh điểm: WTI ngưỡng 47,66 USD/thùng; Dầu Brent 51,12 USD/thùng.

img

Giá dầu thô "rung lắc" khó dự doán theo diễn biến tác động.

Cập nhật giá xăng dầu đầu phiên sáng 5/1 với những thông tin mới nhất. Giá dầu thô “rung lắc” mạnh khi có sự bất đồng quan điểm giữa 2 nhà lãnh đạo của OPEC+ về việc tăng sản lượng nguồn cung dầu trong tháng 2/2021.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay (5/1)

Phiên giao dịch sáng nay, 5/1 (giờ Việt Nam), giá dầu thô tại New York có xu hướng giảm mạnh sau khi trải qua phiên giao dịch tăng giảm trái chiều hôm qua, nhưng dự báo còn lặp lại kịch bản cũ khi có nhiều tác động trái chiều khi OPEC+ đã kéo dài cuộc họp sang ngày thứ 2 so với kế hoạch khi chưa đạt được thống nhất chung.

Cụ thể, dầu thô WTI giảm 0,86 USD/thùng tương ứng 1,77% xuống mức 47,66 USD/thùng; Dầu Brent giảm 0,68 USD/thùng tương ứng 1,31% xuống mức 51,12 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch hôm qua, có thời điểm giá dầu Brent đã chạm mức tăng đỉnh điểm trong gần một năm qua, ngưỡng 53,17 USD/thùng.

Cùng lúc, giá dầu thô Mỹ WTI chạm 49,71 USD, cao nhất kể từ tháng 2/2020 khi OPEC+ dự kiến ​​sẽ giữ sản lượng ổn định và không gia tăng vào tháng 2.

Tuy nhiên, sau đó giá cũng đã biến động giảm khi Nga công khai ủng hộ việc bổ sung thêm nguồn cung vào tháng sau.

Chiến lược gia hàng hóa ING Warren Patterson cho biết: “Hành động giá hôm qua cho thấy thị trường đang giả định rằng OPEC+ giữ nguyên mức cắt giảm trong tháng tới”.

Song, kết quả cuộc họp OPEC+ diễn ra hôm qua cho thấy, đa số các thành viên bao gồm Saudi Arabia đã phản đối việc tăng sản lượng dầu trong tháng tới. Trong khi, Nga vẫn cương quyết giữ quan điểm đề xuất tăng nguồn cung tối đa theo thỏa thuận của nhóm.

Sự khác biệt về quan điểm giữa hai nhà lãnh đạo của OPEC+ làm dấy lên lo lắng “hành động cân bằng khó khăn” của thị trường dầu trong bối cảnh nguồn cung tiếp tục bị đe dọa bởi những niềm tin mong manh.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia nói rằng, làn sóng dịch Covid-19 mới này có tốc độ lay lan nhanh và không thể đoán trước được nên sẽ là yếu tố làm tăng rủi ro cho nền kinh tế ngay cả khi các nước tung ra vaccine.

Hiện tại, OPEC+ đã tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày trong tháng này nhưng một số thành viên đã đặt câu hỏi về sự cần thiết phải tăng nhiều hơn từ tháng Hai khi diễn biễn Covid-19 vẫn gia tăng.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo hôm 3/1 cho biết, dù nhu cầu dầu thô được dự báo tăng thêm 5,9 triệu thùng/ngày, lên 95,9 triệuthùng/ngày, họ vẫn nhận thấy có nhiều rủi ro kéo giảm nhu cầu trong nửa đầu năm.

Nhà phân tích Harry Tchilinguirian của BNP Paribas cho biết: “Thị trường dầu thế giới sẽ còn phải đối mặt với nhiều rủi ro bất lợi trong nửa đầu năm 2021, khiến triển vọng của giai đoạn này rất trái chiều. Điều này sẽ đưa đến nhiều thách thức cho nhóm OPEC+, khi cán cân rủi ro đối với sự phục hồi nhu cầu dầu đã thay đổi”.

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định, căng thẳng ở Trung Đông đang là yếu tố hỗ trợ giá dầu sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Hàn Quốc và thủy thủ đoàn bị bắt giữ và bị buộc tội gây ô nhiễm vùng Vịnh bằng hóa chất.

Hơn nữa, giá dầu cũng trở nên hấp dẫn hơn khi đồng đô la yếu hơn và các hoạt động sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ ở châu Á và châu Âu…

Giá xăng dầu trong nước hôm nay biến động thế nào?

Giá bán các loại xăng dầu trong nước hôm nay được áp dụng theo kỳ điều chỉnh từ 15h ngày 26/12.

Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 389 đồng/lít, RON 95-III tăng 472 đồng/lít, dầu diesel tăng 484 đồng/lít, dầu hỏa tăng 411 đồng/lít, Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 330 đồng/kg so với giá hiện hành.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên như sau: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 15.518 đồng/lít, xăng RON 95-III không cao hơn 16.479 đồng/lít, dầu diesel 0.05S không cao hơn 12.676 đồng/lít, dầu hỏa không cao hơn 11.188 đồng/lít, dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 12.272 đồng/kg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.