Giá xăng dầu sẽ tăng vào hôm nay?

13/04/2015 11:32

Sau 15 ngày, hôm nay (13/4) đã đến chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu theo quy định, liệu sẽ có biến động giá?

giá xăng dầu sẽ tăng vào hôm nay?
Giá xăng dầu bán lẻ sẽ được quyết định dựa trên diễn biến giá xăng dầu cơ sở bình quân 15 ngày

Trong gần 2 tuần vừa qua, giá dầu thô trên thị trường thế giới diễn biến tăng/giảm phức tạp, số liệu cập nhật từ Bloomberg cho thấy, đóng cửa phiên giao dịch 10/4, giá dầu thô WTI giao tháng 5 đã tăng thêm 0,39% lên 51,84 USD/thùng, dầu Brent tăng 0,33% giao tháng 5 cũng tăng 0,33% lên 58,06 USD/thùng.

Vì vậy, nhiều người lo ngại sẽ có biến động lớn về giá trong kỳ điều chỉnh lần này.

Trước đó, lần xem xét điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu gần nhất là ngày 26/3/2015. Mức giá hiện đang áp dụng trên thị trường là 17.286 đồng/lít với xăng RON 92. Xăng E5 có mức giá 16.956 đồng/lít; dầu diesel 0,05S có giá 15.883 đồng/lít; dầu hỏa có giá 16.073 đồng/lít, dầu mazut có giá 12.653 đồng/kg.

Quy định của Nghị định 83 cho biết, sau 15 ngày, liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ phải công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng này một lần. Như vậy, nếu tính từ lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất là ngày 26/3 thì ngày 10/4 là đúng 15 ngày. Chu kỳ này không tính ngày nghỉ lễ. Hôm nay là hạn định để Bộ công bố giá cơ sở để điều chỉnh giá xăng dầu. Mặc dù trước đó, giá xăng dầu đã từng được điều chỉnh ngay trong các ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật.

Trả lời báo Dân trí, chuyên gia Ngô Trí Long cho biết, nhẽ ra việc điều chỉnh giá xăng dầu phải được đưa ra từ trước nhưng do có ngày nghỉ nên việc điều chỉnh sẽ được đưa ra vào hôm nay.

“Xu hướng điều chỉnh cần phải dựa trên tình hình giá cơ sở như thế nào do tình hình giá xăng dầu thế giới hiện đang rất bất thường, lúc lên, lúc xuống. Cần phải có tính toán cụ thể” - ông Long cho hay.

Cũng theo ông Long, việc điều hành giá xăng dầu trong nước trong bối cảnh hiện nay không chỉ đơn thuần là tăng hay giảm giá bán lẻ mà còn phải sử dụng các van là thuế xuất, nhập khẩu và quỹ bình ổn giá xăng dầu, thậm chí là xem xét lại lợi nhuận định mức.

D. Việt (tổng hợp)