Xã hội

Giá xăng, dầu tăng cao, ngư dân ngậm ngùi "gác chèo" vì sợ thua lỗ

07/03/2022, 19:10

Trước tình hình giá xăng, dầu tăng cao, ngư dân ở Thanh Hoá đành ngậm ngùi "gác chèo" vì sợ mỗi chuyến ra khơi sẽ bị thua lỗ.

Từ khi giá xăng, dầu tăng cao cộng với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngư dân vùng biển Thanh Hoá rơi vào cảnh lao đao. Tàu thuyền liên tục phải nằm bờ chờ ngày xăng dầu giảm giá.

img

Hình ảnh những chiếc tàu cá neo đậu ở Cảng cá Lạch Hới (phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá)

Dè dặt những chuyến ra khơi

Tàu cá TH-90383 vừa cập bến, ngư dân Trần Phú Tiến (50 tuổi, chủ tàu ở xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) tâm sự: Đợt này ra khơi đánh bắt không ăn thua, toàn lỗ nặng.

Tàu chúng tôi có công suất 400 CV, chủ yếu hành nghề đánh bắt cá lưỡng xa bờ. Mỗi chuyến đi kéo dài 10-15 ngày, nếu ra khơi may mắn trúng mánh thì cũng được từ 100-150 triệu đồng/chuyến, trừ chi phí lãi từ 15-30 triệu đồng.

img

Ngư dân Trần Phú Tiến buồn rầu sau mỗi chuyến ra khơi vất vả nhưng đều thua lỗ

Tuy nhiên, chuyến này vừa đi về cũng là chuyến đầu năm mới ra khơi nhưng đánh được ít, tiền bán cá có 80 triệu đồng, trừ tất cả chi phí thì lỗ.

"Tổng thu của chuyến vừa rồi được 80 triệu đồng, nhưng tiền dầu đèn và ăn uống mất 40 triệu, lương cho thợ 20 triệu đồng, tiền tu sửa lại ngư lưới cụ mất 30 triệu đồng.

Nếu giá dầu như trước kia thì coi như hòa vốn, nhưng vì dầu tăng giá nên chuyến vừa rồi tôi lỗ 10 triệu đồng, sau chuyến này chắc tôi tạm nghỉ đợi dầu giảm giá mới dám ra khơi", anh Tiến tâm sự.

img

Tại Cảng Hới ở TP Sầm Sơn, hàng trăm chiếc tàu "nín thở" nằm bờ

"Cũng một vài tàu lưới lưỡng và tàu đi đánh cá hố ra khơi nhưng tỷ lệ tàu cá trúng đậm thì rất ít, đa phần là hòa vốn hoặc lỗ. Mỗi chuyến đi tiêu hao từ 1.500-2.000 lít dầu, chi phí rất cao. Vì vậy, nhiều tàu họ vẫn có tâm lý đợi dầu giảm giá để ra khơi.

Trong số tàu nằm bờ có những tàu đợi dầu giảm giá, nhưng cũng nhiều tàu không tìm được người đi. Đi biển vốn đã vất vả nhưng mỗi chuyến về được có 1-2 triệu đồng, tính cả tháng cũng được khoảng 5 triệu đồng nên nhiều người bỏ nghề, tìm việc trên bờ để làm", anh Tiến chia sẻ thêm.

img

Các ngư lưới cụ được buộc lại trong thời gian tàu cá nằm bờ

Tương tự, tại cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, không khí của nghề đánh bắt hải sản cũng ảm đạm, hàng trăm tàu thuyền neo đậu chưa ra khơi.

Anh Nguyễn Văn Nhất - Chủ tàu cá TH - 5006 (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn) cho hay: Nhiều ngày chờ đợi nhưng giá dầu không giảm, năm nay giá dầu như thế này là quá cao. Vì mình làm nghề đi biển, ở nhà mãi cũng chẳng có gì trang trải, rồi những khoản trả nợ ngân hàng.

Chị Nguyễn Thị Hoa, một thương lái ở đây cho biết: Tôi làm nghề thu mua cá ở đây hàng chục năm nay mà chưa năm nào thấy cảnh ảm đạm như thế này. Nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng cao khiến tàu cá không thể ra khơi.

img

Ngư dân Thanh Hoá không biết tàu thuyền phải nằm bờ đến khi nào?

Tàu nằm bờ đến khi nào?

Được biết, toàn xã Hoằng Trường hiện nay có 103 tàu thuyền đánh bắt xa bờ với công suất trên 400 CV. Do giá xăng, dầu tăng cao nên đã ảnh hưởng lớn đến việc ra khơi đánh cá của ngư dân.

Ông Lê Thanh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết, trong 2 năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh tế của ngư dân. Năm ngoái, do thị trường cá xuất khẩu sang Trung Quốc đóng cửa nên bà con thu nhập giảm nhiều, năm nay lại ảnh hưởng bởi giá xăng, dầu.

Theo ông Cảnh, trên địa bàn không có chuyện khan hiếm xăng, dầu cung cấp cho người dân. Tuy nhiên, cá không xuất khẩu được, hải sản giá thấp, lại thêm xăng, dầu tăng giá khiến bà con vất vả.

Còn theo thống kê, ở TP Sầm Sơn có 208 tàu công suất lớn, chiều dài từ 15m trở lên thì đến thời điểm hiện tại có 180 tàu nằm bờ, số còn lại cũng đang lay lắt cầm chừng.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Thanh Hóa, toàn tỉnh Thanh Hoá có gần 6.700 tàu cá các loại thì có tới gần 1.200 tàu nằm bờ, chủ yếu là những tàu có công suất lớn. Nguyên nhân những tàu ít ra khơi là do giá xăng dầu và vật tư đầu vào tăng cao nên ngư dân cũng chưa muốn ra khơi đánh bắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.