Thị trường

Giá xăng ngày 18/9 có thể tăng 500-600 đồng/lít?

18/09/2015, 06:27

Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể trong ngày 18/9, giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít.

20150917154133-1-xang-tang
Giá xăng ngày 18/9, có thể tăng 500-600 đồng/lít? (Ảnh minh họa).

Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Theo đó, nếu giá mua vào lỗ thì sẽ điều chỉnh giá bán lẻ tăng, ngược lại, nếu thấy phát sinh lời sẽ giảm. Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít. 

Trao đổi trên TTXVN, ông Phan Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang cho hay, so với giá xăng dầu nhập như hiện tại, công ty đang lỗ gần 600 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, theo ông Tâm, khả năng điều chỉnh tăng hay giảm phụ thuộc vào quyết định của liên Bộ Công Thương – Tài chính. “Và nếu tăng thì ở mức như hiện tại chưa cần thiết phải xả quỹ bình ổn xăng dầu. Vì quỹ này chỉ sử dụng khi nào lỗ cao mới xả để điều tiết giá”, ông Tâm nói.

Mới đây, trả lời báo chí, lãnh đạo Bộ Công Thương thừa nhận trong cơ cấu giá xăng hiện có nhiều loại thuế phí, do đó, muốn tăng hay giảm bớt các chi phí để tạo điều kiện giảm giá xăng dầu đều được. 

Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng cho rằng: “Giá xăng dầu đang được điều hành bám sát với Nghị định 83 và diễn biến thị trường. Chúng ta phải nhập về, giá thế giới bán cao thì mình bán giá cao, giá thế giới giảm thì bán thấp. Nếu thấp quá sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu sang các nước khác như Lào, Campuchia. Ngoài ra, cũng cần đảm báo vấn đề an ninh năng lượng trong bối cảnh giá liên tục giảm khiến doanh nghiệp không muốn nhập về nữa cứ nhập về bán lại lỗ”.

Theo VnExpress, lãnh đạo một công ty xăng dầu ở TP HCM cho biết, thời gian qua, giá liên tục giảm khiến hoạt động kinh doanh của đơn vị không như kỳ vọng và thực tế đang trong tình trạng lỗ. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng vị này ước tính trong 2 tháng gần đây, khoản lỗ đã lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đồng quan điểm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cho biết hiện giá cơ sở so với giá bán lẻ của mặt hàng xăng dầu đang chênh lệch hơn 500 một lít. Nếu cơ quan quản lý điều hành theo nhịp thế giới thì việc tăng giá là chắc chắn. Dù vậy, vị này cho rằng  rất khó nói trước bởi còn nhiều vấn đề liên quan, khiến cơ quan điều hành có thể cân nhắc sử dụng các công cụ bình ổn.

"Giá bán lẻ thực ra vẫn ở mức thấp nên nếu sử dụng các công cụ bình ổn thì khi giá tăng cao, quỹ mà cạn thì không còn công cụ để can thiệp. Dù sao, việc điều hành cụ thể phụ thuộc vào cơ quan quản lý", lãnh đạo Petrolimex nói.

Sau lần giảm 1.200 đồng hôm 3/9 xăng RON 92 đang có giá 17.330 đồng một lít. Từ giữa tháng 6 đến nay, giá xăng RON 92 đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng gần 3.400 đồng một lít. Tính chung trong năm 2015, giá xăng RON 92 đã trải qua 7 lần giảm (tổng cộng 5.588 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, giá xăng hiện nay đã rẻ hơn so với giai đoạn đầu năm khoảng 548 đồng mỗi lít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.