Giá xăng RON 95 giảm 110 đồng/lít từ chiều nay 1/7

01/07/2022 14:54

Từ 15h hôm nay (1/7), Liên Bộ Công thương - Tài chính sẽ giảm giá xăng dầu theo chu kỳ điều hành.

Theo đó, giá xăng RON 95 tại kỳ điều chỉnh lần này giảm 110 đồng/lít, xuống mức 32.760 đồng mỗi lít; Xăng E5 RON 92 giảm 410 đồng/lít, xuống mức 30.890 đồng mỗi lít.

Giá dầu Diesel 0,05s-II giảm 400 đồng/lít, xuống mức 29.610 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 430 đồng, xuống mức 28.350 đồng/lít. Dầu mazut giảm 1.010 đồng mỗi lít, xuống còn 19.720 đồng.

Trong kỳ điều chỉnh lần này, xăng RON 95 không thực hiện trích lập, cũng không chi Qũy bình ổn xăng dầu; trong khi đó xăng E5 trích lập vào Quỹ 100 đồng mỗi lít. Dầu hỏa trích vào Qũy 300 đồng mỗi lít.

giá xăng ron 95 giảm 110 đồng/lít từ chiều nay 1/7

Từ đầu năm, giá xăng dầu được điều chỉnh 17 lần, trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu được điều chỉnh 17 lần, trong đó có 13 lần tăng và 4 lần giảm. Làm cho giá xăng RON 95 đắt hơn 11.850 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 11.130 đồng/lít, dầu diesel tăng 13.900 đồng/lít, so với hồi đầu năm.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, cần hy sinh nguồn thu trước mắt để ổn định vĩ mô.

Theo TS Lâm, hiện, thế giới đang rơi vào khủng hoảng 3 chiều: Lương thực, năng lượng, tài chính. Vì vậy, việc xăng, dầu tăng cao sẽ là câu chuyện dài.

Các ngân hàng và các tổ chức tài chính quốc tế đồng loạt đưa ra đánh giá, xăng, dầu còn tăng cao nữa. Năm nay có thể 120 USD/thùng, nhưng năm sau có thể lên 150 USD/thùng.

Vì lẽ đó, chúng ta cần một nhóm giải pháp tổng thể để kiểm soát giá xăng, dầu, chứ không phải hôm nay giảm một nghìn, giảm xong thấy vẫn không ăn thua lại giảm thêm một hai nghìn, rất thụ động mà không giải quyết được vấn đề.

Giải pháp tổng thể gồm từ điều chỉnh về thuế, phí đến kiểm soát đầu vào, đầu ra, minh bạch thị trường đến các chính sách an sinh xã hội.

“Ngay bây giờ, cần tính toán, trước mắt là giảm tất cả những dòng thuế nào giảm được, chẳng hạn như thuế nhập khẩu xăng, dầu thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ”, ông Lâm nói.

Cùng đó, nhà quản lý cũng cần tính toán, đề xuất giảm các dòng thuế khác và đưa ra các kịch bản tương ứng với từng “liều lượng” giảm để cùng lựa chọn.

Ngoài ra, cũng cần tính toán lại các loại phí, trên quan điểm doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu cần chia sẻ với nền kinh tế.

Hồng Hạnh