Thế giới

Giá xăng tăng cao ngất ngưởng ở Triều Tiên

27/04/2017, 00:03

Giá xăng dầu ở Triều Tiên tăng cao đột biến và dự đoán nước này chỉ trụ vững được 3 tháng về nhiên liệu.

_95774573_23237d60-b89a-4b23-915c-88045b4ad944

Triều Tiên hiện đang phụ thuộc vào Trung Quốc về nguồn cung xăng dầu.

Theo một nhóm chuyên gia giám sát, nghiên cứu về cuộc sống ở Triều Tiên, giá xăng dầu tại quốc gia này đã tăng 83% vào cuối tuần trước, theo BBC ngày 25/4.

Thậm chí, nhiều tài xế ở Bình Nhưỡng còn tranh thủ đổ xô đi đổ đầy bình xăng trong khi các cây xăng bắt đầu giới hạn lượng bán ra, thậm chí là đóng cửa hoàn toàn.

Tại một cây xăng, việc cung ứng nhiên liệu được giới hạn đối với các phương tiện của các nhà ngoại giao hoặc các tổ chức quốc tế. Dòng người xếp hàng mua xăng cũng dài hơn bình thường và phải mua với giá cao hơn.

Giá xăng tăng bất thường đã làm dấy lên những đồn đoán về việc Trung Quốc có thể đã có các biện pháp cứng rắn hơn với nước láng giềng giữa những lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân lần 6.

Đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp mặt tại Florida và hai lần điện đàm với nhau để trao đổi về chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Ông Trump đã thúc giục Trung Quốc làm nhiều hơn để kiềm chế Bình Nhưỡng và sẽ tốt hơn cho thương mại song phương nếu họ kiểm soát Triều Tiên.

Hiện tại, Triều Tiên không tự sản xuất dầu thô và phải dựa vào Trung Quốc. Vì thế, kết quả của việc hạn chế cung ứng dầu có thể khiến kinh tế Triều Tiên bị tác động mạnh. Theo dự tính, Triều Tiên chỉ còn đủ dầu cho 3 tháng.

Năm 2003, đường ống dẫn dầu từ Trung Quốc đến Triều Tiên đã đóng cửa chỉ ba ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng tên lửa. Trung Quốc nói rằng đó là lỗi kỹ thuật nhưng nhiều chuyên gia cho rằng đó chính là hành động mang tính nhắc nhở mà Trung Quốc dành cho Triều Tiên.

"Mục tiêu của hành động trên là đưa ra một tín hiệu khiến lãnh đạo Triều Tiên phải suy nghĩ lại về những việc làm của họ”, theo Stephen Haggard thuộc Đại học California:

Trong bài viết của mình, BBC cũng đã đặt ra câu hỏi liệu Triều Tiên có suy nghĩ lại và thay đổi khi xăng dầu tăng ở Bình Nhưỡng và nhu cầu về nguyên liệu đang bị co hẹp?

Và việc Trung Quốc thắt chặt dòng chảy xăng dầu nhưng liệu có thể ngăn chặn nền kinh tế Triều Tiên? Câu trả lời vẫn còn ở phía trước và tất cả đang chờ đợi.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.